Những điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đua

Những điều bạn cần biết về áp suất lốp xe đạp đua

 

 

Đã qua rồi cái thời chỉ cần bơm lốp xe đạp đua đến áp suất được hỗ trợ cao nhất và hy vọng có trải nghiệm tốt nhất. Áp suất không khí cao không chỉ gây khó chịu, mà còn khiến cho tốc độ di chuyển bị chậm lại. Do đó, tối ưu hóa áp suất lốp xe đạp đua là một trong những cách dễ dàng và rẻ nhất để nâng cao hiệu suất và sự thoải mái của xe đạp.

Đối với những người mới đi xe đạp, không phải lúc nào cũng biết rõ mình nên bơm lốp ở mức nào. Mặc dù hầu hết các loại lốp đều có phạm vi giá trị áp suất không khí khuyên dùng được in trên thành lốp, nhưng hiếm khi có thông tin chi tiết hơn về điều này. Giá trị áp suất không khí chính xác của lốp xe đạp đua phụ thuộc vào người lái, xe đạp và điều kiện đường xá. Điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng không hề khó khăn chút nào.

Cho dù bạn là người mới hay là một tay đua dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nếu bạn muốn tối ưu hóa hiệu suất chiếc xe của mình. Việc tìm ra áp suất lốp phù hợp cho xe đạp đua của bạn cũng liên quan đến việc giữ thăng bằng khi đạp xe. Lốp xe của bạn cần phải đủ căng để giảm thiểu tối đa tổn thất sức lực do biến dạng lốp và mang lại khả năng kiểm soát tốt khi vào cua. Nhưng cũng sẽ có lúc bạn cần nó đủ non để ứng phó với những ổ gà trên đường mà không làm xóc nảy người và xe.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn biết tại sao áp suất lốp lại quan trọng đến vậy, những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc tìm ra giá trị áp suất lốp tốt nhất và cách tìm ra áp suất lốp phù hợp nhất với bạn.

 

Những yếu tố cần xem xét

Trước khi đi sâu vào thảo luận nội dung chi tiết, dưới đây là 4 yếu tố then chốt cần xem xét khi nhắc đến áp suất lốp của xe đạp đua.

 

Tại sao phải phiền phức đến vậy?

 

Nếu áp suất lốp quá thấp có thể khiến lốp bị ép vào bánh xe, gây thủng hoặc hư hỏng bánh

 

Về cơ bản, việc duy trì áp suất lốp phù hợp sẽ giúp bạn lái xe dễ dàng, thoải mái hơn và giảm khả năng bị thủng lốp. Xét từ góc độ hiệu suất, việc tối ưu hóa áp suất lốp là rất quan trọng để giảm lực cản lăn và cải thiện sự thoải mái. Lực cản lăn là lực chống lại chuyển động ma sát lăn của lốp xe tạo ra trên mặt đường.

Nếu áp suất lốp quá thấp, bạn sẽ bị mất sức nhiều hơn do biến dạng của thân xe và ma sát giữa lốp và đường. Nó cũng làm tăng nguy cơ bị “rắn cắn” (thủng 2 lỗ cùng một lúc). Nếu áp suất lốp quá cao, lốp sẽ cứng, xe đạp của bạn sẽ bị xóc nảy khi đi qua ổ gà, điều này sẽ làm giảm đáng kể sự thoải mái và khiến bạn tốn sức.

 

Cảm giác nhanh, nhưng có thể không phải nhanh thật sự

Áp suất lốp cao có thể khiến bạn có vẻ như đang đi rất nhanh, nhưng thực tế không phải vậy. Một khi giá trị áp suất lốp vượt quá một mức nhất định, việc tiếp tục bơm hơi cho lốp sẽ làm giảm độ bám đường, tăng độ xóc nảy và gây mỏi cơ tay. Tất cả những điều này sẽ làm chậm tốc độ di chuyển của bạn. Việc điều chỉnh áp suất lốp phù hợp đòi hỏi phải đáp ứng được cả tốc độ và sự thoải mái.

 

Công cụ cần thiết

 

Cuộc sống sẽ như thế nào nếu không có máy bơm xe

 

Để xác định áp suất lốp chính xác cho chiếc xe đạp đua của bạn, tốt nhất bạn nên sử dụng máy bơm hơi đứng có tích hợp đồng hồ đo áp suất. Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền, nhưng bạn phải cân nhắc đến việc mua một chiếc bơm chất lượng để có thể sử dụng lâu dài. Nếu bạn muốn điều chỉnh áp suất lốp, cũng có một số loại đồng hồ đo áp suất lốp cao cấp rất đáng để mua.

 

Thận trọng trong thao tác

Áp suất lốp của xe đạp đua nên là “thấp hẳn” thay vì “cao hẳn”. Theo khảo sát của Silca, một khi vượt quá áp suất tối ưu nhất ở một mức nhất định, hiệu suất sẽ nhanh chóng giảm đi. Áp suất lốp quá thấp, tốc độ giảm đi không đáng kể, và còn khá dễ điều khiển khi đi trên những cung đường gồ ghề.

 

Giá trị áp suất không khí được khuyên dùng cho lốp xe đạp đua

 

Biên tập viên kỹ thuật Simon von Bromley của BikeRadar đã thiết lập áp suất chiếc lốp 28mm của anh ấy ở mức khoảng 65psi

 

Có một điều hay là, một số nhà sản xuất lốp xe sẽ đưa ra lời khuyên hoặc số liệu tham khảo về áp suất không khí cho các sản phẩm lốp xe đạp đua của họ. Nói chung, chúng ta có thể sử dụng chúng khi đi trên đường trải nhựa trơn trong điều kiện thời tiết khô ráo. Như chúng ta sẽ thảo luận, bạn nên đặc biệt chú trọng tới kích thước của lốp khi bơm căng, bởi vì điều này có thể làm thay đổi áp suất không khí tối ưu khi kết hợp bất kỳ bánh xe và lốp nào.

Nếu chiều rộng của lốp sau khi bơm to hơn chiều rộng được in trên nhãn, thì cần xì bớt hơi trong lốp đi, và ngược lại. Tương tự như vậy, đối với những tay đua có thể trọng cơ thể lớn hoặc phải mang vác đồ nặng trên xe, áp suất lốp tối ưu sẽ cao hơn, còn đối với những tay đua nhẹ cân hơn, áp suất lốp tối ưu sẽ thấp hơn.

Cuối cùng cần lưu ý rằng, việc tuân thủ các giới hạn áp suất do nhà sản xuất thiết lập là điều rất quan trọng, đặc biệt là những giới hạn tối đa. Chúng thường được in trên thành lốp hoặc thành bánh xe. Nếu bạn có một bộ bánh xe có vành không móc, áp suất lốp tối đa được hỗ trợ rất có thể sẽ thấp hơn nhiều so với vành có móc.

 

Giá trị áp suất lốp 23mm và 25mm

 

 

Dưới đây là những đề xuất của Pirelli dành cho lốp không săm xe đạp đua TLR, nhưng dù bạn có sử dụng lốp thương hiệu nào, chỉ cần trong lúc điều chỉnh áp suất lốp, bạn cân nhắc đến những yếu tố mà chúng ta sẽ thảo luận sau đây, thì đây đều là những đề xuất điều chỉnh ban đầu rất tốt.

 

Giá trị áp suất lốp 28mm và 30mm

 

 

Đề xuất của các thương hiệu khác sẽ có phần không giống, nhưng Pirelli đề xuất rằng, những tay đua nặng trên 96kg nên sử dụng lốp 700×25c hoặc lớn hơn, bởi vì áp suất lốp được đề xuất cho người lái có trọng lượng này còn lớn hơn giới hạn tối đa của lốp 700×23c. Như mọi khi, điều quan trọng là không vượt quá áp suất tối đa in trên lốp hoặc bánh xe.

Đề xuất của Pirelli so với giá trị áp suất lốp của cá nhân tôi sử dụng như thế nào? Hãy cùng xem một số ví dụ sau đây. Tôi nặng 63kg-64kg, đua tính giờ là môn thể thao mà tôi yêu thích nhất. Trong cuộc đua, tôi sử dụng chiếc xe đạp có bánh 19mm và lốp 23mm, nhưng độ rộng thực tế của chúng sau khi bơm có thể lên tới 25mm.

Xét rằng hầu hết các cuộc đua tính giờ đều được tổ chức trên những cung đường tốt và gần như không có ổ gà, cho nên áp suất lốp trước và sau của tôi đạt khoảng 90psi. Tuy nhiên, trên chiếc Giant TCR Advanced Pro 2 của tôi, tôi thường sử dụng lốp 28mm trên bánh 19mm. Vì hay đi trên đường gập ghềnh, nên tôi thường kiểm soát áp suất không khí ở mức khoảng 65psi.

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến áp suất lốp tối ưu

Như đã nêu ở trên, những đề xuất trên chỉ là những đề xuất ban đầu. Chúng sẽ đưa bạn vào đúng vị trí, nhưng ngoài kích thước lốp, kích thước bánh xe, cũng như cân nặng của người lái, còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến áp suất lốp ưu trên chiếc xe đạp đua của bạn.

 

Kích thước rất quan trọng

 

Lốp sau khi bơm có thể rộng hơn hoặc hẹp hơn kích thước được đề xuất, điều này phụ thuộc vào độ rộng bên trong của bộ bánh xe được lắp đặt

 

Việc xác định kích thước lốp chính xác là rất quan trọng cho việc tính toán áp suất lốp tối ưu. Mặc dù hầu hết các lốp xe đạp đều được dán nhãn kích thước chỉ định, chẳng hạn như 700×25c, nhưng kích thước bơm hơi thực tế của bất kỳ loại lốp nào cũng phụ thuộc vào thiết kế của lốp và độ rộng bên trong của bộ bánh xe.

 

Hầu hết các loại lốp xe đạp đua mới đều được thiết kế có độ rộng bên trong là 19mm. Giống như trong hình, bánh xe có độ rộng bên trong lớn có thể làm tăng độ rộng của số đo lốp khi bơm

 

Hiện nay, hầu hết các loại lốp mới đều được thiết kế theo tiêu chuẩn ETRTO 2020 (Tổ chức kỹ thuật về lốp và vành xe Châu Âu) mới nhất, với độ rộng bên trong là 19mm. Vì vậy, khi được bơm đến một áp suất nhất định, lốp có độ rộng bên trong lớn hơn 19mm có thể khiến số đo độ rộng của lốp tăng lên (và ngược lại). Do đó, áp suất lốp tối ưu có thể thấp hơn so với khi bạn sử dụng cùng loại lốp trên bánh xe hẹp hơn.

 

Trọng lượng tổng thể và phân bố trọng lượng

 

Lái một chiếc xe đạp đua vừa nhẹ vừa nhanh? Giả sử tất cả các biến số khác đều bằng nhau, vậy áp suất lốp của bạn cần phải thấp hơn áp suất của một chiếc xe đạp du lịch có tải trọng

 

Mặc dù người lái chiếm phần lớn trọng lượng tổng thể, hơn nữa như chúng tôi đã đề cập, những tay đua có thể trọng lớn thường phải chịu nhiều áp lực hơn những tay đua có thể trọng nhẹ, ngoài ra trọng lượng chiếc xe đạp của bạn cũng như bất kỳ bộ phụ kiện nào đi kèm cũng được bao gồm trong đó.

Nếu bạn đang lái một chiếc xe đạp đua được tối ưu hóa trọng lượng có cân nặng dưới 4kg và không phải mang vác thêm gì, thì bạn phải giảm áp suất lốp xuống vài psi. Và ngược lại, nếu bạn đang lái một chiếc xe đạp du lịch hạng nặng hoặc một chiếc xe đạp đua có chở thêm đồ, thì bạn cần phải bơm lốp căng thêm.

Với xe đạp đua, trọng lượng của người lái thường không được phân bố đều giữa hai bánh. Sự phân bố chính xác trọng lượng của từng người lái sẽ không giống nhau, tùy thuộc vào vị trí ngồi lái và loại xe đạp, nhưng nhìn chung bánh sau sẽ chịu tải nhiều hơn bánh trước. Theo nguyên tắc chung, áp suất không khí của lốp trước nên thấp hơn lốp sau.

 

Điều kiện đường xá

 

Điều kiện đường bạn đi sẽ ảnh hưởng đến áp suất lý tưởng của lốp

 

Nếu bạn đang đi trên một con đường bằng phẳng, áp suất không khí càng cao sẽ giúp di chuyển càng nhanh. Tuy nhiên, nếu đi trên những cung đường kém chất lượng, áp suất không khí quá cao sẽ chỉ khiến bạn bị xóc nảy và làm giảm tốc độ di chuyển.

Khi đạp xe trên những cung đường gồ ghề và nhiều ổ gà, giảm bớt áp suất không khí trong lốp là cách tốt nhất. Nhưng nếu sử dụng loại lốp mỏng (25mm trở xuống) để lái xe trong điều kiện áp suất không khí thấp có thể sẽ không cung cấp đủ khả năng bảo vệ cho bánh xe hoặc săm, đặc biệt là đối với những người lái có thể trọng nặng. Điều này có thể gây ra nguy cơ “rắn cắn” hoặc hư hỏng bánh xe.

 

Nếu lái xe trên đường gồ ghề hoặc đường nhiều sỏi đá, việc giảm áp suất lốp có thể cải thiện sự thoải mái và giảm khả năng bị “rắn cắn”

 

Việc đổi sang loại lốp lớn hơn sẽ giúp bạn có thể tích lốp lớn hơn, nhờ đó bạn có thể điều chỉnh áp suất không khí để thỏa mãn lực cản lăn và tính thoải mái khi đi trên đường gồ ghề. Đây là lý do tại sao các tay đua chuyên nghiệp đã chuyển sang sử dụng lốp 28mm trên những đường đua rải sỏi đá như Tour of Flanders và Paris-Roubaix.

 

Thời tiết và nhiệt độ

 

Trong điều kiện đường trơn trượt, giảm bớt một chút áp suất lốp có thể giúp bạn có độ bám đường tốt hơn

 

Khi đường trơn trượt hoặc trời sắp mưa, áp suất ở cả hai lốp đều sẽ giảm khoảng 5psi. Điều này giúp tăng diện tích cao su tiếp xúc với mặt đường, từ đó nâng cao độ bám đường. Còn khi nhiệt độ cao do môi trường hay do phanh vành đều sẽ làm tăng áp suất của lốp.

Nếu vào mùa hè oi bức, bạn đạp chiếc xe có phanh vành (đặc biệt là xe sử dụng lốp có săm sợi carbon hoặc săm cao su) để xuống dốc, cần chú ý không nên bơm lốp quá căng. Nếu nhiệt thải được truyền vào vành quá nhiều sẽ dễ tích tụ trong săm hoặc lốp không săm và gây ra áp suất cao nguy hiểm.

 

Cấu trúc lốp

 

Chất liệu và cấu trúc của lốp cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị áp suất không khí tối ưu

 

Các vật liệu và công nghệ sản xuất được các nhà sản xuất lốp xe đạp đua sử dụng cũng sẽ ảnh hưởng một chút đến giá trị áp suất không khí tối ưu. Lốp xe đạp đua được thiết kế để đua xe hoặc sử dụng vào mùa hè thường có nhiều sợi nylon hoặc sợi bông mỏng ở lớp ngoài (tính trên mỗi inch hoặc số TPI của lốp), phần trên chỉ có một lớp cao su mỏng. Điều này giúp chúng dễ dàng biến dạng dưới áp lực, từ đó mang lại cảm giác lái ổn định và nhanh hơn.

Ngược lại, lốp xe đạp đua vào mùa đông thường có mặt lốp cứng và bền hơn, sợi nilon cũng ít và dày hơn. Lớp cao su phía trên cũng dày hơn, giúp nâng cao hành trình lái xe và khả năng chống đâm thủng. Xét về điểm này, bạn cần phải giảm áp suất lốp xe của mình xuống một chút khi chuyển sang lốp mùa đông, vì áp suất lốp tối ưu mang lại sự thoải mái và độ bám đường có thể sẽ thấp hơn một chút.

 

Lốp không săm

 

Sử dụng lốp không săm giúp loại bỏ nguy cơ bị “rắn cắn”

 

Nếu bạn đang sử dụng lốp không săm, hãy nhớ rằng, không có săm có nghĩa là bạn có thể đạp xe an toàn ở mức áp suất không khí thấp mà không có nguy cơ bị “rắn cắn”. Vì áp suất lốp thấp giúp nâng cao độ bám đường việt dã, nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe đạp đua có lốp to và muốn thực hiện một số chuyến đạp xe việt dã nhẹ nhàng hoặc đạp xe trên đường sỏi đá, thì lốp không săm là một sự lựa chọn vô cùng hiệu quả.

 

Điều chỉnh áp suất lốp xe đạp đua

 

Không một ai thích việc đang đi phải tấp vào lề đường để sửa lốp

 

Bạn đã nắm được tất cả các thông tin trong lòng bàn tay, nhưng trên thực tế, làm thế nào để có thể điều chỉnh áp suất lốp? Câu trả lời đơn giản là hãy thử nghiệm.

Bắt đầu từ những đề xuất ở phần trên, sau đó xem xét đến điều kiện đường xá nơi bạn lái xe. Nơi mà bạn muốn đến có được trải nhựa hay không? Nếu có, vậy những đề xuất phía trên đã rất sát với mức áp suất lốp tối ưu rồi. Còn nếu như không có, hãy bắt đầu từ những đề xuất trên và thử cứ mỗi lần đạp xe lại giảm một ít áp suất không khí đi.

Bắt đầu với giá trị áp suất khoảng 5psi, nếu chú ý, cuối cùng bạn sẽ có thể xác định được điểm cân bằng tối ưu giữa tốc độ và sự thoải mái. Bạn muốn tìm một giá trị áp suất lốp ổn định, không có cảm giác như lốp bị xẹp lún dưới chân khi vào cua. Hơn nữa, như đã nói, thà mắc lỗi áp suất quá thấp còn hơn mắc lỗi áp suất quá cao, đây là điều cần ghi nhớ.

 

Thử nghiệm thực tế

 

 

Nếu bạn có một chiếc đồng hồ đo công suất, bạn có thể tự mình thực hiện một số thử nghiệm thực tế cơ bản.

Tìm một quãng đường dốc dài, bằng phẳng, với độ dốc trung bình trên 5% và xem áp suất lốp khác nhau sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công suất cần thiết để đạp xe ở một tốc độ cụ thể, hoặc tốc độ đạp xe ở đầu ra công suất đã định. Số liệu ghi được cho phép bạn xác định áp suất lốp tối ưu dựa trên thiết lập lái xe và điều kiện đường xá khi làm thử nghiệm.

Bạn muốn tìm một giá trị áp suất lốp yêu cầu ít công suất nhất ở tốc độ đã được thiết lập, hoặc cho phép bạn đạp xe nhanh nhất ở công suất đã định. Tương tự như bất kỳ thử nghiệm nào, việc đảm bảo các biến số (chất lượng xe, vị trí lái, giao thông, thời tiết…) giống nhau là điều vô cùng quan trọng. Nếu không, kết quả mà bạn thu được sẽ bị lẫn lộn.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội