Những điều cần lưu ý khi mua xe đạp địa hình

 

Những điều cần lưu ý khi mua xe đạp địa hình

 

Một chiếc xe đạp địa hình XC tốt có thể giúp bạn cảm nhận được tốc độ nhanh hơn và cảm giác thú vị hơn trên những cung đường đua đầy thách thức. Công nghệ xe XC đã phát triển nhanh chóng trong vài năm qua, chúng nhẹ hơn, nhanh hơn và mạnh hơn bao giờ hết. Vậy khi quyết định mua xe đạp địa hình, bạn nên chú ý những điều gì?

 

Hình dáng

 

Trên lý thuyết, kiểu dáng của XC bike sẽ dốc hơn so với Trail bike hay Enduro bike. Do có khả năng xử lý nhạy bén hơn, giúp XC bike hoạt động tốt hơn trên những cung đường hẹp. Tuy nhiên, những cung đường đua XC ngày nay càng ngày càng khó khăn, không những gian nan khi xuống dốc mà những đoạn leo dốc đứng cũng vô cùng khó nhằn, vì vậy hình dáng xe phải theo kịp xu hướng này.

 

Góc ống đầu có thể điều chỉnh tới 67 độ, con số này trước đây chỉ được thấy trên xe đạp địa hình cấp Trail bike trở lên, nhưng cũng không phải hiếm trên những chiếc XC bike hiện đại. Chúng cũng có cọc yên nghiêng hơn khoảng 74 đến 75 độ, giúp người đạp xe có vị trí ngồi tốt hơn, nâng cao hiệu quả đạp. Những ví dụ điển hình về hình dáng của xe XC hiện đại là Specialized Epic và BMC Twostroke.

 

Chất liệu khung xe

 

Hiện nay trên thị trường có hai loại chất liệu khung chủ đạo là sợi carbon và hợp kim nhôm. Nhược điểm của sợi carbon là đắt hơn hợp kim nhôm, và trong một số trường hợp sẽ dễ bị hư hỏng do va đập hơn. Hợp kim nhôm có giá cả phải chăng hơn, có khả năng chống hư hại cao hơn từ một số va đập. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền hoặc muốn chiếc xe của mình có tuổi thọ lâu nhất có thể, thì hợp kim nhôm là sự lựa chọn lý tưởng.

 

Ở cấp độ thi đấu, hầu hết mọi tay đua sẽ sử dụng khung sợi carbon, nó nhẹ hơn hợp kim nhôm và có thể được thiết kế cứng hơn, vì vậy nếu bạn chú trọng tốc độ và có đủ ngân sách, hãy chọn khung sợi carbon. Xe đạp địa hình khung hợp kim titan và khung thép cũng có sẵn hàng, nhưng số lượng ít và cũng không được khuyến khích sử dụng nhiều, trừ khi bạn là fan trung thành của hai loại vật liệu này.

 

Trọng lượng

 

Tỷ lệ công suất/trọng lượng vô cùng quan trọng đối với kết quả của các cuộc đua XC, vì vậy mọi người đều mong muốn những linh kiện nhẹ nhất có thể mà vẫn đáp ứng được yêu cầu đạp xe hoặc các cuộc đua khắc nghiệt.

 

Hiện tại, một số mẫu xe XC cao cấp thường nặng khoảng 8kg, những mẫu xe giá cả phải chăng hơn thường nặng từ 9kg đến 11kg. Những phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe có phuộc đầy đủ có khi còn chưa đến 10kg, còn các phiên bản giá cả phải chăng hơn có trọng lượng từ 12kg đến 14kg. Mặc dù trọng lượng tổng thể là một yếu tố, trừ khi bạn chú trọng việc thi đấu, nếu không thì đừng tập trung quá nhiều vào trọng lượng ngay từ đầu vì đây cũng có thể là một thử thách quan trọng đối với ví tiền.

 

Kích thước bánh xe

 

Những chiếc XC hiện đại bây giờ hầu hết đều có bánh 29 inch. Bánh xe 29 inch đã trở nên phổ biến lại trong những năm gần đây, hiện là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người sử dụng XC nhờ hiệu suất và tốc độ đạp tốt hơn.

 

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như đối với những người có chiều cao hạn chế, lựa chọn tốt nhất vẫn là bánh xe 27.5 inch, nhưng đối với hầu hết mọi người, bánh 29 inch là lựa chọn phù hợp cho xe XC.

 

Lốp xe

 

Việc lựa chọn lốp phụ thuộc vào sự cân bằng giữa lực cản lăn, tốc độ và độ bám đường, vì vậy, lốp XC tốt thường có phần hoa lốp nhỏ hơn lốp xe Trail hoặc lốp xe Enduro. Lốp XC cũng có thể có thành bên mỏng hơn để tiết kiệm trọng lượng, hơn nữa trong một số trường hợp được làm bằng vật liệu cứng hơn một chút để cho tốc độ lăn nhanh hơn.

 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, về mặt lý thuyết, vật liệu cứng và thành bên mỏng hơn thì độ bám đường và khả năng chống đâm thủng cũng kém hơn. Lốp XC thường hẹp hơn một chút, tuy nhiên, hiện nay có nhiều lốp XC cũng có độ rộng lên đến 2,4.

 

Hành trình phuộc

 

Về hành trình phuộc, hầu hết các xe XC đều có hành trình trước và sau là 100mm, tuy nhiên gần đây cũng có nhiều thương hiệu xe mới có hành trình phuộc trước là 120mm. Ví dụ như: Scott Spark là một chiếc xe đạp thuần XC, hiện có hành trình phuộc trước và sau đều là 120mm.

 

Hệ thống chuyển tốc

 

Xe đạp XC ngày nay hầu như đều chuyển sang hệ thống truyền động 1x, với Shimano và SRAM thống trị thị trường bộ truyền động xe đạp địa hình. Hệ thống truyền động 1x được bỏ gạt đĩa, chỉ cần một chiếc đĩa, giúp giảm trọng lượng và không cần tốn nhiều công sức để vận hành chuyển số phía trước. Phía sau có líp 11 hoặc 12 tốc độ phạm vi rộng, vẫn mang lại sự phân bố bánh răng khá rộng.

 

Những tay đua chuyên nghiệp sẽ sử dụng đĩa 38 răng trở lên, người bình thường nên chọn đĩa 32 hoặc 34 răng sẽ phù hợp hơn. Kích thước líp thường dao động từ 10 hoặc 11 răng đối với líp nhỏ, đến 51 hoặc 52 răng và không giới hạn đối với líp leo dốc.

 

Phanh xe

 

Xe XC thường được trang bị phanh đĩa khá nhẹ, kết hợp với đĩa phanh nhỏ hơn, đa số người dùng chọn kích thước 160mm cho cả bánh trước và sau. Một số tay đua có thể sẽ chọn đĩa phanh 180mm cho bánh trước, những người ưa trọng lượng nhẹ sẽ chọn đĩa 140mm cho bánh sau, nhưng nói chung, đĩa 160mm vẫn là phổ biến nhất.

 

Trên những chiếc MTB có giá phải chăng nhất thường sử dụng phanh đĩa cơ, nhưng từ tầm trung trở lên đều đã được trang bị phanh đĩa dầu.

 

Cọc yên

 

Cọc yên có tác dụng giúp các tay đua có được những thành tích tốt trên những cung đường đua khó khăn, có thể nhanh chóng giảm chiều cao của cọc yên trên những đoạn đường xuống dốc kỹ thuật và nâng cao khả năng điều khiển xe của các tay đua.

 

Cọc yên trước đây là tiêu chuẩn trên xe đạp địa hình AM, vì hầu hết mọi người đều cho rằng chúng quá nặng và không đáng tin cậy. Nhưng khi môn thể thao XC và công nghệ cọc yên ngày càng phát triển, nó ngày càng được ưa chuộng, nhiều tay đua chuyên nghiệp đã có sự thay đổi. Đối với nhiều người dùng, việc thêm cọc yên điều chỉnh có thể thực sự cải thiện khả năng xuống dốc của chiếc xe đạp.

 

Giá cả

 

Giá của những chiếc xe đạp địa hình phổ thông dao động từ 17 triệu VNĐ đến 170 triệu VNĐ, tất nhiên, xe của những tay đua chuyên nghiệp có thể đắt hơn, nhưng đối với phần lớn người dùng bình thường, mua những chiếc xe có giá từ 17 triệu đến 70 triệu là đủ dùng. Tất nhiên, có những ưu tiên như: giá cả, lựa chọn linh kiện, trọng lượng… cần cân nhắc trước khi đặt hàng.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: Hello Bike Shop – Hệ thống Xe đạp thể thao chính hãng!

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội