Hiệu suất mạnh mẽ – Đánh giá cặp bánh xe đạp PRO50-D sợi carbon mới của Up Vine

Hiệu suất mạnh mẽ – Đánh giá cặp bánh xe đạp PRO50-D sợi carbon mới của Up Vine

 

 

Một ngày nọ, biên tập viên nhận được một chiếc hộp lớn, khi người giao hàng rời đi, trên khóe miệng anh ấy dường như nở một nụ cười… Ồ, hóa ra đó là bộ bánh xe đạp thử nghiệm do Up Vine gửi đến.

Up Vine được thành lập từ năm 2016, khi đó, hãng chủ yếu tập trung vào mayer và bánh xe đạp hợp kim nhôm. Theo ấn tượng của biên tập viên, phải đến cuối năm 2018, một số bộ bánh bằng sợi carbon giá cả phù hợp mới bắt đầu được tung ra thị trường, lúc đó mức giá khoảng 5.000 nhân dân tệ vẫn khá cạnh tranh. Hiện nay, dòng sản phẩm của Up Vine đã phong phú hơn, dao động từ 6.000-13.000 tệ.

 

 

Người ta nói rằng, vành của bánh PRO 50-D đã được nâng cấp ở một mức độ nhất định, và muốn chúng tôi thử nghiệm xem chúng hoạt động như thế nào. Trên nhãn thùng carton có in trọng lượng của bánh xe. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu xem trọng lượng thực tế có khớp với trọng lượng được in trên đây hay không nhé.

 

 

Mỗi bánh xe trước và sau của Up Vine được đóng trong mỗi hộp riêng vô cùng sang trọng, bên trong thùng carton là hai hộp đựng bánh xe riêng biệt. Thật ra biên tập viên và người giao hàng là bạn của nhau, chẳng trách khi rời đi anh giao hàng ấy đã cười thầm… Up Vine đóng gói bánh xe đạp vô cùng chắc chắn, 4 góc hộp dùng 8 miếng xốp để kẹp lại, giữ cho bánh nằm bên trong chống bị va đập.

 

Hộp linh kiện được dán kèm bên trong hộp đựng bánh xe đạp

 

 

Những linh kiện nhỏ của bánh xe Up Vine có tính tùy chỉnh khá cao, ngay cả miếng đệm bảo vệ mayer cũng được in logo riêng.

 

 

Bộ bánh Up Vine trên vành xe dòng PRO cao cấp có kiểu dáng ít nhận biết, logo rất nhỏ, nhưng cảm nhận chất lượng của vành xe được thể hiện qua việc xử lý bề mặt.

 

 

Logo “Up Vine” được thiết kế đẹp mắt, sử dụng màu bạc sợi đang hot những năm gần đây, cùng với diện tích logo nhỏ vừa đủ.

 

 

Đối diện chữ “Up Vine” là logo bánh xe được thiết kế theo phong cách “Topgun”.

 

 

Vành xe PRO50-D có chiều cao 50mm. Ở thời đại này, thanh 50mm thuộc loại bánh tổng hợp, phù hợp với nhiều kiểu địa hình.

 

 

Đường vân sợi carbon một chiều lộ ra trên vành xe trông rất đẹp dưới ánh nắng mặt trời.

 

 

Kể từ khi bộ bánh xe đạp Campagnolo WTO được ra mắt, nhiều nhà sản xuất đã nhận thấy rằng kiểu mặt lốp bóng loáng này đem lại hiệu ứng rất đẹp, nên họ đã làm theo. Ngay cả vào ban đêm, dưới ánh đèn đường, vẫn có thể cảm nhận được lớp sơn trên vành bánh xe rất sáng.

 

 

PRO50-D mẫu mới nâng cấp vành xe lên chiều rộng bên ngoài 30,5mm,  phù hợp với lốp 28c phổ biến hiện nay, có thể mang lại hiệu quả khí động tốt hơn. Mặt cắt của vành xe hình chữ “U” nên trông rất “mập mạp”.

 

Độ rộng bên trong cũng đồng thời được tăng lên 21mm

 

 

Bộ bánh xe đạp khi ra mắt đã được trang bị đầy đủ đệm lốp không săm, đệm lốp rất dày và được làm từ chất liệu tương đối cứng, mang lại độ kín khí và độ tin cậy tốt hơn. Tuy nhiên, Up Vine dường như chưa mở lỗ van ra trước, mà người dùng phải tự chọc thủng miếng đệm lốp ở lỗ van. Điều này yêu cầu người dùng phải tìm đúng lỗ, nếu chọc sai hậu quả sẽ rất nghiêm trọng…

 

Phần mối nối có một ít keo để ngăn miếng đệm lốp rơi ra, đây chính là một điểm cộng

 

 

Ở lỗ van có một hình bậc thang, có thể giúp kết nối của vòng khóa van săm hoặc lốp với vành xe trở nên chặt chẽ hơn, đồng thời hỗ trợ cân bằng động của vành xe.

 

 

Mayer luôn là một trong những điểm mạnh của Up Vine, vì dù sao những bước đầu khởi nghiệp cũng là sản xuất mayer. Bộ bánh xe đạp của Up Vine luôn chú trọng việc sử dụng mayer định hướng hiệu suất do họ tự nghiên cứu. Hiện tại, họ cũng bán lẻ riêng các mayer, và nhận được sự công nhận của thương hiệu BR.

 

 

Bánh xe có nan hoa carbon yêu cầu mayer chuyên dụng, Up Vine đã phát triển mayer kéo thẳng nan hoa carbon dựa trên loại mayer ban đầu. Kiểu logo tiếng Trung + tiếng Anh không cân đối nhau rất đặc biệt.

 

 

Trên khung chặn của mayer có vòng xoay vít, nghĩa là trục của mayer này sử dụng cấu trúc ren, người ta nói rằng mayer PRO+ mới nhất sử dụng cấu trúc rút nhanh.

 

 

Có vẻ như nhà sản xuất đã cố tình trang bị khung chặn màu bạc cho mayer màu đen, bởi vì Up Vine còn có mayer màu bạc, và nó được trang bị khung chặn màu đen.

 

 

Mayer trước sử dụng đĩa mặt bích không đối xứng, cạnh bên phanh đĩa sử dụng mặt bích có đường kính lớn, giúp mang lại hiệu quả truyền lực phanh tốt hơn. Trên đĩa mặt bích có nhiều lỗ hổng giúp giảm trọng lượng của mayer.

 

Mặt bích bên không có phanh đĩa được thiết kế đơn giản mà tinh tế

 

Do mayer của Up Vine hướng đến hiệu suất, nên chúng sử dụng trục có đường kính lớn 17mm bền hơn, được trang bị thêm vòng bi 6803. Mặc dù độ dày của vòng bi cũng tương đương với loại 6802 là 5mm, nhưng nó kích thước lớn và độ bền tốt hơn một chút so với 6802. Để cải thiện độ bền, mayer PRO+ mới nhất đã được nâng cấp lên vòng bi không tiêu chuẩn 17287, với cùng đường kính trong là 17mm, nhưng đường kính ngoài và độ dày của vòng bi đã tăng thêm 2 mm.

 

Điều đáng nói ở đây là thông số kỹ thuật của vòng bi cũng rất cao, sử dụng vòng bi thép loại ENDURO ABEC5 nên vô cùng đáng tin cậy. Ngoài ra còn được bôi mỡ Mobilgrease XHP 222 giúp chống thấm nước, các chi tiết đều rất tốt.

 

 

Bánh trước sử dụng kiểu bố trí nan hoa 2:1, còn 17 nan hoa bên trái sử dụng kiểu bện 2X.

 

 

7 nan hoa bên phải sử dụng kiểu bện kéo thẳng, cá nhân biên tập viên khá thích cách sắp xếp nan hoa này của bánh trước.

 

 

Nan hoa được dùng là Hongji Weiye ST-01, một loại nan hoa bằng sợi carbon ra đời sớm nhất ở Trung Quốc. Hầu hết các bánh xe đạp trên thị trường đều sử dụng loại nan hoa này.

 

 

Người thiết kế bánh xe có vẻ khá tùy hứng, logo “ST-01” cũng không có chiều thống nhất, nan hoa ST-01 trên bánh xe mà biên tập viên thử nghiệm về cơ bản chữ ST-01 đều “hướng lung tung”.

 


 

Hình dạng vỏ của mayer phía sau thoạt nhìn rõ ràng hướng đến hiệu suất và trọng lượng nhẹ không phải là mục tiêu chính.

 

 

Đĩa mặt bích bên cơ chế truyền động lớn có thể mang lại độ bền truyền động tốt, hơn nữa độ lệch của đĩa mặt bích tương đối lớn, giúp mang lại những góc chống tốt cho nan hoa.

 

Đĩa mặt bích bên cơ chế truyền động cũng có rất nhiều lỗ hổng để giảm nhẹ trọng lượng

 

 

Đĩa mặt bích bên không có cơ chế truyền động có hình phi tiêu ninja, khá giống với mayer của Shimano Dura-Ace

 

 

Nhìn kỹ sẽ thấy mặt bích bên không có cơ chế truyền động cũng có lỗ hổng

 


Khung chặn của mayer sau cũng có cấu trúc ren màu bạc

 

 

Đùm của Up Vine thường sử dụng cấu trúc 6 tấm lá, 3 lá thành một nhóm ăn khớp nhau, đùm gồm 72 lỗ căm, góc phản ứng khi đạp là 5°. Lò xo giữ các tấm lá là loại lò xo xoắn truyền thống, độ căng được thiết kế vừa phải, lực cản của những tấm lá rất nhỏ mang lại chuyển động mượt mà.

Mayer PRO+ đã tối ưu hóa cấu trúc của đùm, thay đổi thành cấu trúc 4 tấm lá, sử dụng lò xo dạng mảnh, điều chỉnh vòng bánh răng thành 60T, và tối ưu hóa góc khớp của tấm lá với đùm.

Vì mayer sau có nhiều không gian hơn nên có thể sử dụng vòng bi 6903 lớn hơn ở phía bên cơ chế truyền động, vòng bi dày 7mm có thể mang lại độ bền tốt hơn.

 

 

Bánh sau cũng có kiểu bố trí nan hoa 2:1, 24 nan hoa bên cơ chế truyền động sử dụng kiểu bện 2X, góc nan hoa được thiết kế để đảm bảo cơ chế truyền động kiên cố và độ bền chiều bên.

 

8 nan hoa bên phía phanh đĩa sử dụng phương pháp bện 1X giúp cung cấp nhiều lực hỗ trợ hơn khi phanh xe.

 


 

Đến công đoạn cân, trọng lượng thực tế của Up Vine PRO50-D là 757,4+617=1374,4 gam, hơi chênh lệch một chút so với trọng lượng in trên hộp, nhưng không đáng kể. Do có miếng đệm lốp, vành bánh rộng hơn và vòng bi thép, nên trọng lượng của PRO50-D cũng hết sức bình thường so với các bộ bánh nan hoa carbon 50mm khác, nhưng so với bánh nan hoa thép, nó vẫn có lợi thế mạnh hơn.

 

 

Về phụ kiện, Up Vine trang bị cho bộ bánh xe này đầy đủ các linh kiện.

 

Trên van khí có logo “UP VINE”

 

 

Trên nắp van hợp kim nhôm có tích hợp dụng cụ mở van, rất tiện dụng, đừng làm mất nó nhé.

 

 

Dưới vòng khóa van có miếng đệm hình lưỡi liềm để khớp với vành xe, nhưng do lỗ van của vành PRO50-D có một bậc nhỏ nên không cần lắp thêm miếng đệm này.

 

 

Để tránh trường hợp người dùng dùng cây lắp đặt lốp bằng kim loại làm hỏng vành xe, Up Vine còn tặng kèm một cặp cây lắp lốp bằng nhựa cứng, đây lại là một điểm cộng nữa.

 

 

Trên mác của bánh xe có in những lưu ý khi lắp đặt và điều khoản bảo hành, bánh xe đạp của Up Vine có thời hạn bảo hành 3 năm, tốc độ luôn là lợi thế của thương hiệu này.

 

 

Trên mác còn có bảng lực căng của bánh, có thể thấy lực căng nan hoa của bánh xe nan hoa carbon cao hơn nhiều so với nan hoa thép. Nhờ hình dạng xuất sắc của mayer Up Vine, lực căng nan hoa trái phải được phân bổ tương đối đều. Do độ căng khá cao và nan hoa carbon, thao tác không đúng cách trong quá trình điều chỉnh vành rất dễ gây hỏng nan hoa, vì vậy những bánh xe nan hoa carbon thường được khuyên nên mang đến cửa hàng để điều chỉnh vành.

 

 

Biên tập viên luôn cho rằng Specialized Aethos phù hợp để sử dụng với bánh xe nan hoa carbon, vì vậy cuộc thử nghiệm này đã chốt đơn nó rồi.

 

 

Gần đây, những bánh xe đạp thử nghiệm đều sử dụng lốp Chaoyangsun COBRA PRO 28c kết hợp với săm TPU, và thử nghiệm của Up Vine PRO50-D cũng không ngoại lệ.

 

 

Chiều rộng thực tế của COBRA PRO 28c khi kết hợp với PRO50-D chỉ hơn 30mm, nếu lắp trên khung xe có khe hở lốp hẹp thì cần chú ý đến khoảng cách giữa lốp, khung xe và phuộc trước .

 

Cảm nhận đạp xe – Bánh xe đạp Pro50-D

 

Về lý do tại sao biên tập viên cho rằng AETHOS rất phù hợp kết hợp với bánh xe nan hoa carbon, bởi vì khung xe nguyên bản đã không có đặc tính cứng nhắc, mà đi theo hướng nhẹ nhàng và thoải mái, kết hợp với bánh nan hoa carbon có thể mang lại cảm giác nhẹ nhàng tối đa và giảm bớt phần nào sự rung lắc từ nan hoa.

 

Up Vine PRO50-D có độ bền cao và tỷ lệ độ bền/trọng lượng cũng rất tốt. Tốc độ khớp cắn của đùm rất nhanh, phản ứng đạp rất trực tiếp, mang lại cảm giác nhẹ nhàng khi xuất phát và chạy nước rút. Kết hợp với khung AETHOS, việc chạy nước rút nhẹ như không, mang lại cảm giác đạp tuyệt vời. Bánh xe nhẹ đến mức khi leo dốc không hề có cảm giác đây là bánh có vành 50mm.

 

 

Bên cạnh cảm giác đạp xe nhẹ nhàng nhanh chóng, PRO50-D không giống như những chiếc bánh xe siêu nhẹ với nan hoa thép, trong điều kiện có mô-men xoắn cao như đạp mạnh hay chạy nước rút, nó vẫn có một độ bền xoắn tuyệt vời. Khi đạp mạnh tăng tốc ở tư thế ngồi, tốc độ hiển thị trên đồng hồ cũng tăng lên rất nhanh, có thể cảm nhận được hiệu suất truyền động rất cao, giúp tăng “mã lực trên bánh xe” một cách hiệu quả. Độ bền của PRO50-D hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của biên tập viên về bánh xe nan hoa carbon.

 

Bộ vành rộng 31mm mới kết hợp với lốp 28c có thể tạo thành mặt cắt bánh xe khí động học, cải thiện hiệu suất khí động khi lắp đặt lốp 28c. Độ bền tuyệt vời của cơ chế truyền động cùng với vành xe khí động giúp PRO50-D vận hành tốt khi di chuyển trên đường bằng, dễ dàng duy trì tốc độ, 30-40km/h được coi là vận tốc lý tưởng của của cặp bánh này.

 

 

Muốn có một trải nghiệp đạp xe tốt đồng nghĩa với việc cái giá bỏ ra cũng phải xứng đáng. Mọi người đều biết bánh xe nan hoa carbon sẽ cho cảm giác đường gập ghềnh và kém thoải mái hơn. Ngay cả khi sử dụng lốp 28c và săm TPU, kết hợp với khung xe AETHOS, cảm giác đường đi mà PRO50-D mang lại vẫn rất rõ ràng.

Độ rung khi đi qua gờ giảm tốc với tốc độ cao chỉ ở mức trung bình, sự xóc nảy liên tục do ổ gà trên đường sẽ khiến bạn hơi khó chịu một chút. Vì vậy, lựa chọn phù hợp nhất cho bánh xe nan hoa carbon là lốp không săm, có thể giảm bớt cảm giác xóc nảy do nan hoa carbon mang lại một cách hiệu quả. Có duy nhất một điểm trừ nhỏ chính là cấu trúc 6 tấm lá và lực căng lò xo thấp, dẫn đến việc đôi khi độ đàn hồi của tấm lá không đủ, không giữ tốt được đùm.

Trong trường hợp này, đùm có thể bị trượt nếu bạn thu chân lại rồi đạp mạnh đột ngột, nhưng trường hợp này thường không hay xảy ra. Dù có trượt thì một bộ tấm lá khác sẽ ngay lập tức cắn khớp, nên không phải lo về việc mất công suất.

Thông số kỹ thuật của cặp bánh Up Vine tương đối đầy đủ, ngoài vành 50mm, dòng PRO còn có vành 40mm cho xe leo dốc và vành 60mm nghiêng cho xe đường bằng cho các bạn lựa chọn.

Tóm lại, tính năng của PRO50-D vô cùng toàn diện, gần như có thể xem là một cặp bánh xe đạp đa năng; khuyết điểm duy nhất là tính thoải mái, nhưng điều này có thể bù lại bằng lốp không săm.

Trong thời đại có rất nhiều sự lựa chọn cho bánh xe đạp nan hoa carbon, người không có chuyên môn sẽ khó chọn lựa. Điểm nổi bật của dòng Up Vine PRO là thiết kế và vật liệu mayer tuyệt vời, thông số kỹ thuật của vành phù hợp với xu hướng thời đại và dịch vụ hậu mãi vô cùng tốt. Nếu bạn cũng là người chú trọng vào tính năng bánh xe và cảm nhận đạp, hoặc muốn đạt lợi thế trong thi đấu, thì với khoảng 10.000 nhân dân tệ (khoảng 34 triệu VNĐ), cặp bánh PRO50-D này sẽ là một sự lựa chọn không tồi.

 

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

Hello Bike Shop – Hệ thống Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: Hello Bike Shop

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội