VÀI KINH NGHIỆM ĐẠP XE ĐẠP ĐI LÀM

Nhân tiện mọi người đang lăn tăn vụ giá xăng tăng và muốn thay đổi đạp xe đạp đi làm. Hello Bike xin chia sẻ vài kinh nghiệm đối phó với tình trạng này bằng việc đạp xe đi làm như dưới đây:
Bài chia sẻ này sẽ đề cập đến 9 nội dung sau:
1. Nên chọn loại xe đạp nào?
2. Các vật dụng luôn luôn theo xe?
3. Đi xe đạp quá nguy hiểm?
4. Đạp xe sẽ ra mồ hôi, không…thơm tho được cả ngày?
5. Đạp xe mất thời gian do chậm hơn xe máy?
6. Đạp xe mà đeo ba lô sẽ rất mỏi và bất tiện?
7. Xử lý thế nào khi kẹt xe, ngập nước?
8. Vậy khi trời mưa thì xử lý thế nào?
9. Đạp xe đi làm mang lại những lợi ích gì?
đi xe đạp đi làm
Hình ảnh minh họa

1. Nên chọn loại xe đạp nào?

Về cơ bản, bất cứ dòng xe nào: xe đua (Road-Bike), xe đạp địa hình (Mountain-Bike), xe đạp đường trường (Touring-Bike), xe kết hợp (Hybrid-Bike), xe đạp biểu diễn (Bicycle Motocross-BMX), xe đạp gấp (Folding bike), xe đua tính giờ (triathlon bike) đều có thể dùng để đạp đi làm, tùy theo sở thích và độ chịu bẩn của bạn đến đâu do không có chắn bùn (dè) ở một số loại xe.
Với mình, mục đích chính là để đạp đi làm và thỉnh thoảng rong ruổi các nẻo đường quê ngoại thành Sài Gòn nên mình ưu tiên loại xe kết hợp (hybrid bike) giữa 2 dòng xe đạp đua (Road bike) và địa hình (Mountain-Bike).
Dòng xe này có thiết kế đa năng nên sử dụng được ở cả nội và ngoại thành với khung xe thanh mảnh, nhìn hơi bánh bèo một chút nhưng quan trọng là người đạp không hề bánh bèo! Xe có lốp cỡ trung, êm và bám đường, được trang bị giảm xóc trước, có dè chắn bùn tiêu chuẩn, có yên xe sau để gắn cặp đựng laptop và các vật dụng cần thiết khi xe gặp sự cố.
xe dap the thao Hello Bike
Rất nhiều loại xe cho bạn chọn
.
2. Các vật dụng luôn luôn theo xe?
Để phòng ngừa sự cố, chủ yếu thủng ruột, trong túi sau xe mình luôn có:
• 1 ruột xe dự phòng,
• bộ mở ốc lục giác, chủ yếu để điều chỉnh phanh hoặc dĩa phanh khi 2 má phanh bị mòn,
• bộ vá xe cơ bản: cây móc vỏ (thực ra có thể dùng tay tháo vỏ), keo, miếng vá, bút bi dùng để đánh dấu chỗ thủng nhằm soi kỹ vật nhọn đâm thủng vỏ mà không phải rà bằng tay khá không an toàn cho bàn tay ngà ngọc.
• bơm tay gon nhẹ có thể bỏ gọn trong túi,
• túi chống thấm nước có thể gắn ở yên sau xe dùng để đựng laptop, áo quần mặc ở công sở, áo mưa và các vận dụng cần thiết kể trên.
3. Đạp xe quá nguy hiểm?
Đây là vấn đề làm mình lăn tăn rất nhiều khi quyết định có nên mua xe đạp đi làm hay không. Ban đầu, bạn sẽ có cảm giác sờ sợ, mong manh, dễ vỡ kiểu “một chiếc lá rơi cũng làm em hoảng sợ” khi phải hòa vào dòng xe đủ chủng loại lao vun vút trên đường, rồi tốc độ đạp xe không nhanh bằng xe máy liệu có bị…”hôn” từ phía sau không. Đó là còn chưa kể khi đi xe sẽ phải tăng tần suất và cường độ thở, không tốt với mức độ ô nhiễm kinh khủng ở thành phố Sài Gòn giờ cao điểm.
Để giải quyết các lăn tăn trên, mình chọn giờ đạp xe đi làm lúc 6 sáng nên tránh được tình trạng kẹt xe hay đông người giờ cao điểm. Với lựa chọn này, bạn có thể đạp xe với tốc độ cao, không phải phanh nhiều do đèn đỏ hoặc do phải luồn lách, ít phải hít khói bụi thải ra từ các thể loại xe chạy trên đường.
Do đến văn phòng sớm nên mình bắt đầu làm việc sớm hơn mọi người và nhờ đó, đến tầm 4 – 4:30 chiều là tắt máy đạp xe về. Đây vốn cũng là khung giờ không cao điểm nên khá thoải mái như lúc đạp xe đi làm buổi sáng.
kinh nghiem di xe di lam
.
4. Đạp xe sẽ ra mồ hôi, công ty lại không có phòng tắm, phòng thay đồ nên nguy cơ không…thơm tho được cả ngày.
Chỗ làm việc của mình không có phòng tắm nên viêc tắm khi đến văn phòng là không thể. Do đó, mình đã tắm rửa thơm tho TRƯỚC khi đạp xe đi làm. Khi đến nơi, mình vào nhà vệ sinh dùng khăn mặt mang theo để sẵn nơi làm để giặt-lau toàn bộ thân người. Riêng nửa thân dưới có thể sử dụng vòi xịt ở toilet để “tắm” lại bằng cách ngồi theo hướng ngược lại để nước không chảy ra sàn nhà,?.
May mắn là ở công ty mình có 1 tủ nhỏ (locker) nên áo quần mặc ở văn phòng, mình đều để trong tủ này, nhờ đó không phải mang áo quần theo thay hàng ngày khá bất tiện. Thường thì sáng thứ hai, mình sẽ mang đủ số quần áo cần thiết cho 5 ngày làm việc đến để sẵn ở đây.
Nhờ cách làm này, mình đảm bảo vẫn “thơm tho” trong mức độ máy phát hiện mùi thông thường từ các đồng nghiệp tiếp xúc gần không thể nhận ra.
Tòa nhà nơi mình làm việc cũng rất kì cục khi không cho mặc quần đạp xe vào thang máy với lý do “phản cảm” dù quần mình mặc là loại quần đùi chuyên dụng để đạp của Decathlon vốn phủ ngang đầu gối, không phải loại bó cơ (trong khi rất nhiều em xinh đẹp mặc váy ngắn trên đầu gối thì không sao). Trong trường hợp này, mình chọn giải pháp đến nơi trước 7 sáng khi bảo vệ đang lúc thay ca nên không ai cản trở.
Một giải pháp khác đồng nghiệp mình dùng là mang 1 cái vớ/tất cao, trùm quá đầu gối, khi đến nơi mới kéo lên nên trông giống như 1 chiếc quần dài vì 2 cặp giò không bị hở da thịt chỗ nào hết. 
Còn không thì đành mua quần dài đạp xe vậy. Đây là cách mình làm khi đi trễ sau 7 sáng.
5. Đạp xe mất thời gian do chậm hơn xe máy
Đúng là đạp xe sẽ mất thời gian di chuyển từ nhà đến nơi làm việc hơn là xe máy/ ô tô nhưng với một người mà ban ngày mất 8 tiếng làm coolie kiếm ăn ở văn phòng, về nhà làm osin như mình thì việc đạp xe đi làm là giải pháp tiết kiệm thời gian rất tuyệt vời. Sở dĩ như vậy vì mình có thể kết hợp giữa việc đi làm với việc đạp xe rèn luyện sức khỏe cùng với việc thở đúng cách góp phần tăng cường thể lực cho một tinh thần minh mẫn hơn và hiệu quả làm việc cao hơn.
Đó là chưa kể khi tham gia các giải đua cùng nhóm Cào Cào, mình hay chọn cự li 500km vốn dễ dàng đạt được mà không phải mất thêm thời gian. Như vậy là mình có thể làm được nhiều thứ trong cùng một khung thời gian, rất chi là MORE from LESS.
6. Đạp xe mà phải đeo ba lô sẽ rất mỏi và bất tiện
Ơ hay, gánh nặng cơm áo gạo tiền của cuộc đời này chưa đủ làm còng lưng bạn hay sao mà còn phải mang balo nặng trich trên bờ vai khi đạp cơ chứ?
Bạn chỉ cần đến siêu thị Decathlon hoặc đặt mua trên mạng túi chuyên dụng chống thấm, có móc gắn chặt vào yên xe rồi để balo có laptop, các vật dụng khác và hộp cơm mang theo ăn trưa vào đó. Để đề phòng kẻ gian có thể lấy đồ trong túi, bạn mua thêm 1 áo phủ bên ngoài, dùng dây cao su buộc chặt để tăng độ khó cho những kẻ có ý đồ xấu. Khi dừng ở các ngã tư, ngã ba đèn đỏ thì tăng cường các giác quan để cảm nhận các va chạm bất thường phía túi xe để đề phòng. Ơn trời là hơn 15 tháng đạp xe đi làm, mình chưa gặp sự cố gì liên quan đến túi chuyên dụng gắn sau yên xe.
Nhờ đó, bờ vai…thon được giải thoát hoàn toàn.
7. Xử lý thế nào khi kẹt xe, ngập nước?
Nếu kẹt xe và ngập nước là nỗi kinh hoàng của các loại xe lưu thông trên đường thì đối với người đạp xe, chúng chỉ là…muỗi! Nhờ xe nhẹ, nhỏ gọn nên mình dễ dàng nhấc bổng xe quá đầu để vượt lên phía trước, hoặc dắt xe lên lề cao, hoặc dắt xe luồn lách qua các khe hẹp theo kiểu “điền vào chỗ trống”.
Nếu ngập nước thì còn tuyệt hơn vì chỉ cần cho xe về số nhẹ và rẽ nước lao đi nếu mực nước ngập không lút quá 2/3 bánh xe. Mình đã nhiều lần đạp xe lội nước kiểu này ở các điểm ngập Nguyễn Hữu Cảnh. Dĩ nhiên khi cho xe “bơi” trong nước như vậy thì khả năng cao là nước sẽ thấm vào trục giữa lẫn trục 2 bánh xe, nước ngập sên, dĩa dẫn đến dễ hư hỏng.
Trong trường hợp đã cho xe lội nước, nếu bạn xót xe và siêng năng thì có thể lau xe, tra dầu mỡ cho nó khi về nhà. Mình vốn không có thời gian và xe bèo nên hầu như không phải làm gì với nó. Khâu bảo quản xe kém là vậy nhưng con ngựa sắt của mình vẫn rất lì, vẫn miệt mài bon bon trên mọi nẻo đường với chỉ 1 lần tra lại dầu mỡ sau 12 tháng sử dụng mà thôi.
8. Vậy khi trời mưa thì xử lý thế nào?
Ai sợ trời mưa chứ mình thì rất khoái đạp xe dưới trời mưa mà không cần mặc bất cứ thể loại áo mưa nào. Mưa nặng nhẹ thế nào mặc kệ, mình cứ nhấn bàn đạp cho xe xuyên trong làn mưa, cảm nhận sự va chạm của những hạt mưa quất vào da mặt, nhìn bánh xe xé nước lao đi và miệng thì thầm bài hát Xưa rồi Diễm, á quên, Diễm xưa: “Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ…, bài Mưa rừng: Mưa rừng ơi mưa rừng, hạt mưa nhớ ai mưa triền miên…Hoặc máu hơn nữa thì bài Niệm khúc cuối: Dù cho mưa tôi xin đưa em đến cuối cuộc đời… Các bạn tin tôi đi, cảm giác nó phê như là con…tê tê luôn!
Nếu không, bạn cứ mặc áo mưa để che nửa thân trên tránh bị nhiễm lạnh rồi đạp, chả phải lăn tăn gì nhé!
9. Đạp xe đi làm mang lại những lợi ích gì?
Điều này thì nói cũng thừa vì nhóm mình toàn thứ dữ nên không cần thiết nói gì thêm nữa nhé!
Nếu mọi người thích cứ thoải mái tham gia để cùng nhau khuyến khích và lan tỏa phong trào Đạp xe đi làm – Bike to work ngày càng lớn mạnh nhé!

Tags: ,