Xe đạp đua đang phát triển: Một số mẫu xe đạp đua phổ biến hiện nay

Xe đạp đua đang phát triển: Một số mẫu xe đạp đua phổ biến hiện nay

 

Khi lựa chọn xe đạp, liệu bạn có đang gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định và bị mắc “hội chứng khó chọn lựa”? Làm thế nào để có thể chọn được một chiếc xe phù hợp với mình?

 

Trong bài viết “Tìm hiểu về 12 loại xe đạp phổ biến hiện nay”, chúng tôi đã liệt kê ra 12 mẫu xe phổ biến, nhưng chắc hẳn các bạn cũng chưa cảm thấy thỏa mãn vì bài viết không quá chi tiết. Vậy trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu sâu hơn về những dòng mở rộng của xe đạp đua tính đến nay.

 

  • Xe đạp đua khí động học

 

Các tay đua vẫn thường hay nói đùa rằng: “Khung xe của Cervelo thì dẹt, còn quần áo xe đạp của Rapha thì không có hoa văn”. Từ nhiều năm trước, Cervelo không chỉ đưa “Reach” và “Stack” vào thế giới xe đạp, mà còn tích hợp khí động học vào thiết kế khung xe đạp đua. Khi đạp xe trên đường, kẻ thù lớn nhất không phải là người lái mà là lực cản (lực cản của gió, lực cản của mặt đường, v.v.). Xe đạp đua khí động học có thể tiết kiệm cho người lái một lượng công suất nhất định khi di chuyển ở tốc độ cao. Ngày nay, các nhà sản xuất và kỹ sư đang ngày càng tiến xa hơn trên con đường khí động học, cho ra đời những sản phẩm cực chất hơn.

 

Một số mẫu xe đạp đua khí động học hiện nay: Cervelo S5, TREK Madone 9.9, Specialized Venge ViAS, Scott Foil, Canyon Aeroad CF SLX, Giant Propel, Merida Reacto, BMC TMR01…

 

  • Xe đạp đua siêu nhẹ

 

Trong những năm gần đây, công nghệ sản xuất sợi carbon toàn cầu đã có những bước tiến nhảy vọt và đạt được độ bền chưa từng có trong các điều kiện khác nhau, đồng thời giảm đáng kể trọng lượng. Các nhà sản xuất lớn đều liên tục tung ra các khung xe đua siêu nhẹ dưới 700g, giúp trọng lượng của toàn xe giảm xuống chỉ còn khoảng 4kg. Vì những tay đua bình thường như chúng ta không cần tham gia các sự kiện UCI, cũng không phải tuân theo giới hạn trọng lượng xe 6,8kg của các sự kiện UCI (hiện tại ở Trung Quốc, ngay cả giải vô địch quốc gia cũng không thuộc UCI…), nên những chiếc xe đạp đua có trọng lượng nhẹ hơn cũng giúp chúng ta leo dốc dễ dàng hơn trong nhiều môi trường địa hình khác nhau.

 

Một số mẫu xe đạp đua siêu nhẹ hiện nay: Merida Scultura 9000 LTD, Cannondale SuperSixEVO Black Inc, Trek émonda SLR 10, Scott Addict SL…

 

  • Xe đạp đua toàn diện

 

Đúng như tên gọi của nó, xe đạp đua toàn diện có tính năng toàn diện hơn, phù hợp với mọi điều kiện đường. Mỗi thương hiệu có một quan điểm riêng, các “thành phần” được thêm vào từng loại xe cũng khác nhau. Do có những đặc trưng khác nhau, một số mẫu xe thường được người lái xếp vào loại “xe leo dốc” và “xe bán khí động học”.

 

Một số mẫu xe đạp đua toàn diện hiện nay: Specialized Tarmac, Canyon Ultimate , Cervelo R5, Pinarello Dogma, Norco Tactic, Giant TCR, Focus Izalco MAX, Cube Litening C68, Orbea Orca M10, Wilier Cento1 SR…

 

  • Xe đạp đua sức bền

 

Loại xe này có nhiều tên gọi khác nhau như: Xe đạp đua sức bền, xe đạp đua đường dài, xe đạp đua loại hình thoải mái… Đặc điểm của nó là ống đầu cao, tầm với ghi đông thấp, chiều dài cơ sở dài… Hình dạng và thiết kế khung thoải mái khi đạp xe đường dài giúp người lái có tư thế đạp xe thoải mái, đây cũng là phân nhánh xe đạp đua phù hợp nhất với đại đa số những người đam mê. “Ngày đạp xe hàng trăm dặm, lưng không mỏi, cổ không đau”, đây chính là những từ dùng để miêu tả cho xe đạp đua sức bền. Chiếc Giant Defy thậm chí còn giúp John Degenkob vô địch giải đua Paris-Roubaix Monument năm 2015.

 

Một số mẫu xe đạp đua sức bền hiện nay: Giant Defy adv SL0, BMC GF01, Canyon Endurace, Merida Ride, Norco Valence, Cannondale Synapse…

 

  • Mở rộng của xe đạp đua sức bền – Xe đạp đua “Giải Monument”

 

Mùa xuân hàng năm, các đội đua xe chuyên nghiệp hàng đầu thế giới lần lượt bước vào mùa giải, và sự kiện mở màn là các cuộc đua Monument mùa xuân! Thú vị nhất trong số đó là “Giải đua đường đá”, không chỉ làm tiêu hao thể lực của người lái mà còn thử thách ý chí của họ. Một số nhà sản xuất đã thiết kế thêm nhiều hệ thống giảm xóc cho những mẫu xe đua sức bền của họ, giúp các tay đua có thể phát huy hơn nữa trình độ thi đấu của mình. Mặc dù những người đam mê xe đạp bình thường như chúng ta không cần phải chạy xe trên đường đá, nhưng thiết kế hình học và khung xe mang tính mục tiêu (thoải mái hơn xe đạp đua sức bền bình thường) giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn khi đạp xe. Cớ sao không? (Trước mùa giải 2016, Cancellara thậm chí còn sử dụng phiên bản nâng cấp Koppenberg của TREK Domane trong các sự kiện đua lớn hàng đầu).

 

Một số mẫu xe đạp đua “Giải Monument” hiện nay: TREK Domane, Specialized Roubaix, TIME Fluidity, Pinarello K8s, Bianchi Infinito CV…

 

  • Xe đạp đua việt dã (Cyclo-Cross, xe CX)

 

Xe đạp đua việt dã (Cyclo-Cross) đã có lịch sử hơn trăm năm, được xem là tổ tiên môn thể thao xe đạp việt dã (có kỷ lục về sự kiện thi đấu đầu tiên được ghi nhận từ năm 1902). Giải thi đấu xe đạp đua việt dã, hay còn gọi là CX, là môn thể thao đạp xe mùa đông được ưa chuộng ở khu vực châu Âu và châu Mỹ.

 

Một số mẫu xe đạp đua việt dã hiện nay: Norco Threshold, Giant TCX, Cannondale SuperX, Ridley X-Night SL, Colnago Prestige, Specialized Crux, Stevens Super Prestige…

 

  • Mở rộng của xe đạp đua việt dã – Gravel Bike (Xe đạp đua đường cát sỏi)

 

Gravel Bike không giống xe đua địa hình Cyclo-Cross/CX, nó là chiếc xe đạp có thể dùng để đi làm, du lịch, leo núi, tập luyện, mua sắm hay thậm chí là thi đấu (kể cả những cuộc đua sức bền đường dài), là một “phương tiện đa năng” đánh bại mọi loại xe. Nói một cách đơn giản, nó là sự kết hợp giữa cấu hình của xe đạp đua việt dã với thiết kế thoải mái của xe đạp đua sức bền. Do hình thức đặc biệt ấy, Gravel Bike đã nhanh chóng trở thành trào lưu được các tay đua ở Bắc Mỹ, Canada vô cùng ưa chuộng. Cũng có thể thấy từ sự thay đổi mẫu mã của các nhà sản xuất thương hiệu trong những năm gần đây, Gravel Bike đã dần thay thế các mẫu xe đua sức bền, xe đua đường dài và xe đua có thiết kế thoải mái ban đầu.

 

Một số mẫu xe Gravel Bike hiện nay: Cannondale Slate, Cervelo C5, Norco SEARCH, Specialized Diverge, Giant Anyroad, Santa Cruz Stigmata, Niner Rlt 9…

 

  • Xe đạp đua tính giờ (Xe TT)

 

Trong các giải đấu hàng đầu thế giới có những “giải đua nhóm” và “giải đua tính giờ”, trong đó tư thế lái và khung xe động lực học giúp giảm thiểu tối đa lực cản gió, đua xe tính giờ chính là “máy đo thời gian” cho tốc độ.

 

Một số mẫu xe đạp đua tính giờ hiện nay: Cervelo P5 Three, Specialized SHIV TT, Canyon SpeedMax, BMC TimeMachine TM01, Giant Trinity Advanced Pro 0…

 

  • Mở rộng của xe đạp đua tính giờ – Xe đạp ba môn phối hợp

 

 

Các cuộc thi ba môn phối hợp không ngừng mở rộng, ngày càng có nhiều người đam mê thể thao sức bền gia nhập hàng ngũ “ba môn phối hợp” để hoàn thành các thử thách với tự nhiên và bản thân. Trong ba môn phối hợp, do không có yêu cầu UCI đối với xe đạp, nên các nhà sản xuất cũng có thể sử dụng các thiết kế khung xe khí động học phóng đại hơn, có thể mang lại cho người lái lợi ích khí động học cao hơn so với đua tính thời gian. (Xe đạp tính giờ có thể tham gia cuộc thi ba môn phối hợp, nhưng xe đạp ba môn phối hợp không thể tham gia các cuộc thi tính giờ theo quy chuẩn của UCI).

 

Một số mẫu xe đạp ba môn phối hợp hiện nay: ARGON-18 E-119 TRI+, TREK SpeedConcept, Specialized SHIV, Canyon SpeedMax, Ceepo Viper, Falco V, Scott Plasma Premium…

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: Hello Bike Shop – Hệ thống Xe đạp thể thao chính hãng!

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội