Khảo sát của truyền thông nước ngoài: Tìm kiếm lốp xe đạp Gravel Bike tốt nhất
Lốp xe đạp là điểm duy nhất tiếp xúc với mặt đường, nó cũng là thứ quyết định hoặc bạn sẽ phá vỡ kỷ lục của bản thân hoặc sẽ bị ngã gãy mũi. Lúc này, việc lựa chọn loại lốp xe phù hợp với đường sỏi đá là điều vô cùng quan trọng, nhưng chúng cũng có vô vàn sự lựa chọn như khi chọn xe đạp vậy. Chúng tôi đã so sánh những bình luận, đánh giá về những mẫu lốp đáng mong đợi nhất, và sau đây là lời khuyên cho các bạn nên chọn loại lốp xe cho đường sỏi đá nào.
Gravel Bike đang phát triển không ngừng trong cuộc sống đầy năng lượng này. Việc sử dụng những chiếc xe đạp được tối ưu hóa về mặt khí động học và có động cơ siêu nhanh để tham gia các cuộc thi đấu trên đường sỏi đá đã không còn là điều quá xa lạ. Chúng ta có thể thấy ngày càng nhiều những tay chơi xe dùng tư thế của xe đạp đua để lái Gravel Bike. Ở một khía cạnh khác, Gravel Bike đang ngày càng được địa hình hóa – phuộc giảm xóc, cọc yên, bộ chuyển tốc kết hợp hầu như ở đâu cũng có, ví dụ như chiếc Specialized Diverge STR, nó thậm chí còn được trang bị thêm cả giảm xóc phía sau. Một số mẫu xe như YET SZEPTER và Mondraker Dusty được thiết kế dựa trên dáng xe đạp địa hình. Nhưng dù sao đi chăng nữa, Gravel Bike vẫn là ưu tiên hàng đầu của những tay đua mạo hiểm và người có nhu cầu đi lại hàng ngày.
Từ đó có thể thấy, không phải xe Gravel Bike nào cũng giống nhau, lốp xe cũng vậy. Tùy môi trường, tình trạng mặt đường và sở thích mà lốp xe Gravel Bike cũng có nhiều mẫu mã khác nhau, vì vậy, nếu chỉ dựa trên lốp truyền thống để đưa ra đánh giá là chưa đủ. Chúng tôi đã chọn ra 20 loại lốp Gravel Bike đáng mong đợi nhất để thử nghiệm và đưa ra kết luận cuối cùng.
Tại sao việc lựa chọn loại lốp xe Gravel Bike phù hợp quan trọng đến thế?
Lốp đi đường sỏi đá là độc nhất vô nhị. Chúng không phải lốp xe địa hình nhiều gai, càng không phải lốp xe đua kinh điển. Lốp xe Gravel Bike được kết hợp giữa hai loại đó, nhằm đáp ứng những nhu cầu đặc biệt, ngoài ra còn có những đặc điểm riêng. Đồng thời còn có nhiều kích cỡ, gai lốp và chất liệu cao su khác nhau.
Trong thế giới sỏi đá đầy sắc màu rực rỡ, không có cặp lốp nào hoàn hảo phù hợp với tất cả mọi người, nhưng mỗi người chơi xe đều sẽ tìm được loại lốp xe hoàn hảo phù hợp với chính mình. Đường sỏi đá vô cùng đa dạng, có một số yếu tố quyết định đến việc lựa chọn loại lốp phù hợp. Việc cân bằng tỷ lệ các yếu tố khác nhau này tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.
Độ bám đường: Đây là yếu tố đóng một vai trò quan trọng. Nó không chỉ quan trọng trên đường đua, mà còn có thể quyết định xem bạn có thể lập nên kỷ lục mới hay vẫn dậm chân tại chỗ. Gai lốp phù hợp với địa hình có thể đảm bảo độ bám đường lý tưởng nhất.
Khoảng cách phanh: Phanh càng muộn tốc độ càng nhanh. Nhưng đây là một kỹ năng bạn cần phải luyện tập. Cũng có thể nói rằng, độ bám đường của lốp càng tốt, thời gian phanh càng ngắn. Điều này có thể giúp bạn tràn đầy sự tự tin khi đi xuống những con đường dốc sỏi mà bạn chưa quen.
Lực cản lăn: Một ngày ngồi trên yên xe chạy đua với thời gian? Một cặp lốp hiệu quả có thể giúp bạn đỡ mất sức. Ngoài gai lốp ra, cao su và áp suất không khí cũng đều ảnh hưởng đến lực cản lăn khi lái xe.
Khả năng chống đâm thủng: Vá lốp, bơm hơi hay uống bia? Khả năng chống đâm thủng của lốp có thể giúp bạn tránh được những sự cố ngoài ý muốn khi di chuyển trên địa hình đường gồ ghề.
Mặc dù những yếu tố này không thể đại diện cho tất cả, nhưng điều quan trọng nhất khi đạp xe là giúp cho tâm trạng thoải mái, vì vậy không nên chọn những loại lốp khiến cho xe của bạn bị chậm lại! Vì các tay đua thử nghiệm và lốp xe Gravel Bike là các thực thể độc lập, nên chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát này cho tất cả các người yêu thích đi Gravel Bike: bao gồm những người cần tốc độ và KOM, những người muốn thực hiện chuyến đi dài và mạo hiểm, cũng như những người chỉ muốn đạp xe giải trí.
Địa điểm thực hiện các cuộc khảo sát so sánh lốp xe Gravel Bike năm 2023
Khảo sát lốp xe đòi hỏi phải có địa điểm khảo sát đủ tiêu chuẩn mới có ý nghĩa. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Con đường sỏi đá ngày hôm nay có đặc điểm gì? Sau này nó sẽ như thế nào? Lốp không săm để đi trên đường sỏi đá bắt buộc phải là lốp xe Gravel Bike không săm. Lốp không săm có tiết diện rộng hơn cho phép bạn lái xe trong điều kiện áp suất không khí thấp, đồng thời mang lại sự thoải mái, độ bám đường, hiệu quả lái xe cao hơn và khả năng bảo vệ chống thủng lốp tốt hơn. Ở khía cạnh hiệu suất lái xe, săm TPU thực sự có thể theo kịp, nhưng lốp không săm có thể vượt trội hơn trên nhiều khía cạnh khác. Trong tương lai, lốp xe Gravel Bike sẽ là lốp không săm!
700C mới là tiêu chuẩn. Lốp 650B và lốp xe địa hình đã phải nhường chỗ cho xe đạp Gravel Bike với loại lốp 29 inch ít được sử dụng. Nhưng hiện tại trên thị trường đã có đủ các loại lốp xe Gravel Bike 700C cho chúng ta lựa chọn, vậy nên không có lý do gì phải tiếp tục phụ thuộc vào thông số kỹ thuật của xe địa hình. Để giúp cho bài khảo sát được thuyết phục, chúng tôi đều chọn loại lốp 40mm để so sánh. Nếu không có loại 40mm, chúng tôi sẽ sử dụng loại lốp có số đo gần bằng như vậy.
Lốp 40mm là sự kết hợp giữa loại lốp to của xe việt dã và lốp nhỏ của xe đua. Tuy nhiên bạn có thể lựa chọn loại lốp có chiều rộng phù hợp với mục đích sử dụng của mình.
Chúng tôi đã khảo sát tất cả các loại lốp xe Gravel Bike, bao gồm lốp nhanh và bám đường nhất, lốp chống đâm thủng tốt nhất và lốp gai ấn tượng nhất. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu 20 chiếc lốp xe của 9 thương hiệu khác nhau, bao gồm hầu hết các nhãn hiệu và các mẫu lốp có liên quan. Về khảo sát, chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm trên nhiều điều kiện mặt đường từ khô ráo đến trơn trượt, và cả trên đường dốc đứng hiểm trở ở vùng rừng núi của nước Đức. Trong quá trình thử nghiệm, thi thoảng chúng tôi đã gặp phải trình trạng xịt lốp, và cũng rất vui khi được trải nghiệm cảm giác trở thành thợ sửa chữa lốp chuyên nghiệp.
- Đo ở áp suất 2.5 bar
- Khảo sát bánh xe: ZIPP 303s 622×20.3C (chiều cao vành 45.32mm)
Yêu cầu của lốp xe Gravel Bike
Chọn lốp xe phù hợp không nên bắt đầu từ cửa hàng xe hay trên internet, mà nên bắt đầu ở nhà và trên xe đạp của bạn. Có những câu hỏi thiết yếu chỉ bạn mới có thể trả lời được, xác định nhu cầu của bản thân, từ đó chọn loại lốp tốt nhất.
Lốp xe của bạn cần có những tính năng nào? Phải đạp xe ở đâu mới thấy hết được công dụng của nó? Trả lời những câu hỏi này bạn cần thực tế một chút. Những suy nghĩ mơ hồ có vẻ khá thú vị, nhưng nó chắc chắn không thể giúp bạn chọn ra được chiếc lốp hoàn hảo. Ngoài nhu cầu cá nhân, tất cả các loại lốp đều nên có một vài lựa chọn. Kiểu dáng đẹp, khả năng chống đâm thủng và dễ lắp đặt không chỉ tạo cảm giác thoải mái khi đạp xe mà còn giúp bạn có thể tận hưởng trải nghiệm lái xe lâu hơn.
Tốc độ
Tốc độ bạn đạp xe là bao nhiêu? Tốc độ có tầm quan trọng với bạn như thế nào? Điều này phụ thuộc vào hiệu suất lốp. Đối với lốp có hiệu suất cao, tốc độ càng nhanh, càng đỡ mất sức khi duy trì tốc độ đạp đều, và việc tăng tốc sẽ dễ dàng hơn. Điều này thường đạt được khi có tốc độ đạp nhanh, mặt lốp ít bám đường và sử dụng chất liệu cao su cứng. Tuy nhiên, loại lốp này lại không bám đường tốt khi di chuyển trên những cung đường trơn trượt. Do việc đạp xe trên địa hình sỏi đá không thể được thực hiện trên địa hình đường bằng, nên lốp xe Gravel Bike nhanh nhất trên đường nhựa chưa chắc đã là loại tốt nhất trên đường sỏi. Vì vậy, tốc độ đơn thuần không nói lên điều gì: độ bám đường và lực cản lăn thấp cũng là những yếu tố quyết định trong những cuộc đua xe đường sỏi đá. Nhưng nếu ngay cả tốc độ cũng không phải mục tiêu chính của bạn, hiệu suất lăn cũng không nên bỏ qua. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy sự chênh lệch công suất 10,6W giữa loại lốp nhanh nhất và chậm nhất. Do đó, sử dụng loại lốp phù hợp có thể giúp bạn tiết kiệm được 21,2W công suất.
Tốc độ đơn thuần! Canyon Grail – một chiếc xe đua Gravel Bike được thiết kế dành chuyên cho tốc độ, với lốp hiệu suất cao mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời
Thoải mái
Sự thoải mái khi lái xe quan trọng với bạn như thế nào? Rất nhiều xe Gravel Bike hoàn toàn dựa vào lốp xe để có được trải nghiệm lái mượt mà và thoải mái. Tuy nhiên, đây không phải nhiệm vụ chính của lốp xe – khung xe hoặc các bộ phận giảm xóc có thể mang lại sự thoải mái mà không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Cũng có thể nói, nếu lốp xe là cách duy nhất để bạn có thể tăng sự thoải mái và khả năng giảm xóc của xe một cách hiệu quả về mặt chi phí, thì lốp càng rộng, áp suất không khí càng thấp, độ êm ái mà lốp mang lại cũng càng cao. Tuy nhiên, điều này thường ảnh hưởng đến hiệu suất, vì vậy bạn phải thật cẩn thận khi đưa ra quyết định về chiều rộng của lốp và áp suất không khí.
Độ mềm của lốp cũng ảnh hưởng rất lớn đến xe đạp, ví dụ như chiếc Specialized Diverge STR
Độ bám đường/Địa hình
Bạn thích loại sỏi đá như thế nào? Bạn đạp xe trên địa hình nào và quan trọng nhất là xe đạp có thể thể hiện được hết những tính năng khi ở đâu? Con đường dẫn vào rừng núi chỉ là một phương tiện để đến đích hay là một phần của trải nghiệm đi xe đạp? Con đường sỏi đá thật có phải là một phần của tuyến đường sỏi mà bạn thường xuyên đi hàng ngày không? Tùy thuộc vào nơi mà bạn đạp xe, yêu cầu về mặt lốp sẽ có sự thay đổi, vì vậy cần phải đưa ra sự lựa chọn sáng suốt. Không giống như lốp xe địa hình hay lốp xe đua, lốp Gravel Bike phải hoạt động tốt hơn trên nhiều loại mặt đường khác nhau. Một số tay đua toàn năng có thể lái xe tương đối tốt ở mọi loại đường, trong khi có những tay đua chuyên nghiệp thường chỉ có thể thể hiện xuất sắc trên một số địa hình cụ thể.
Không phải ai cũng thích đạp Gravel Bike đi dọc những con đường mòn đá sỏi như biên tập viên Julian của chúng tôi, nhưng nếu bạn cũng vậy, bạn chắc chắn sẽ tìm được loại lốp phù hợp
Khả năng chống đâm thủng
Khả năng chống đâm thủng quan trọng như thế nào đối với bạn? Tất nhiên, không ai thích phải vá lốp, nhưng lốp chống đâm thủng thường nặng và mang lại hiệu suất kém hơn do chúng khá dày. Thường thì việc chống đâm thủng không quá quan trọng lắm đối với những tay đua hướng tới hiệu suất. Tuy nhiên, một lốp xe có tốc độ quay nhanh có thể giúp bạn tiết kiệm được vài giây, nhưng một chiếc lốp bị xịt hơi lại có thể mất của bạn vài phút. Đồng thời, bạn cũng phải xem xét lốp xe đang gặp phải những vấn đề gì: sỏi đá nhọn hay tuyến đường kém chất lượng, rải đầy mảnh thủy tinh? Có một số loại lốp chuyên được thiết kế khả năng chống đâm thủng, còn lốp xe việt dã thường có khả năng bảo vệ cao hơn do gai lốp sâu hơn. Khả năng chống đâm thủng cũng mang lại độ đáng tin cậy cao hơn cho lốp xe. Lốp ống dạng mở có tính thẩm mỹ cao, tốc độ nhanh, và được làm thủ công là những điểm vô cùng độc đáo, có thể giúp xe đạp của bạn trở nên nổi bật. Nhưng nếu cứ mỗi 200 km bạn lại phải bơm lại lốp một lần, vậy điều đó còn ý nghĩa gì nữa không?
Cảm giác đạp xe
Cảm giác đạp xe có lẽ là một trong những đặc trưng đơn giản nhất và thường bị đánh giá thấp. Ngay cả khi nó chỉ xuất hiện trong các bài đánh giá thực tế thì vẫn sẽ có một vài manh mối được tìm thấy trong thiết kế. Sự chuyển tiếp giữa vai lốp và mặt lốp vô cùng quan trọng. Phần trung tâm mặt lốp mịn màng và vai lốp có gai to (như Schwalbe G-One RS hoặc Vittoria Terreno Dry) kết hợp với lực cản lăn thấp và độ bám đường tốt khi vào cua. Vì vậy, lốp xe thường có hình dáng vuông hơn, điều này có thể dẫn đến khả năng xử lý kém linh hoạt hơn và khó tránh khỏi tình trạng trượt bánh khi xe nghiêng quá độ vào các góc cua. Lốp tròn có gai đều thường dễ vào cua và có độ bám đường tốt hơn. Hình dạng của lốp cuối cùng không chỉ được quyết định bởi gai lốp mà còn phụ thuộc vào độ rộng của bánh xe so với lốp.
Trơn trượt quán tính hay trơn trượt do phanh? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào độ bám đường của lốp sau
Giá thành
Cuối cùng, giá thành cũng rất quan trọng. Lốp xe là sản phẩm tiêu hao vào cần được thay mới định kỳ. Những chiếc lốp đắt đỏ nhất liệu có đáng tiền không? Bạn muốn chi trả bao nhiêu tiền cho lốp xe? Bạn muốn trải nghiệm lốp xe như thế nào? Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe đạp và có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất. Rất ít những bộ phận của xe có thể có ảnh hưởng lớn đến như vậy, dù là tích cực hay tiêu cực. Vì vậy mọi người hãy luôn sáng suốt khi chọn lốp xe nhé!
Lựa chọn lốp Gravel Bike phù hợp cần lưu ý những điều gì?
Thật không may, việc lựa chọn loại lốp phù hợp không dễ dàng như chúng ta nghĩ. Hơn nữa, nhiều thương hiệu thường không mang đến cho chúng ta những lựa chọn dễ dàng hơn. Chúng đều sử dụng những tên gọi khác nhau cho cùng một công nghệ, hợp chất cao su và hông lốp, để nổi bật giữa hàng ngàn lốp xe, nhưng điều này lại làm người dùng cảm thấy rất hoang mang. Ngoài ra, còn có những hạn chế giữa các loại xe đạp và linh kiện khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ cho bạn biết những điều cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ về thông số kỹ thuật và bảo hành của nhà sản xuất, có thể giúp bạn có những định hướng toàn diện về lốp Gravel Bike.
Khoảng trống ở lốp
Câu hỏi đầu tiên cũng như quan trọng nhất là: Khoảng trống ở lốp xe của tôi rộng bao nhiêu? Sự khác biệt về độ rộng có khả năng chứa lốp xe giữa các loại xe đạp có thể rất lớn – không phải chiếc Gravel Bike nào cũng có thể lắp được lốp lên đến 50mm. Ngoài ra, khả năng chứa lốp xe của xe đạp đua và xe đạp đua mọi địa hình được đo lường mà không tính đến bề mặt lốp. Hơn nữa, nhiều lốp xe khi di chuyển trên bề mặt đường trơn trượt có thể bị bám bùn đất. Nếu không có đủ khoảng trống khe hở, sẽ dễ gây ra ma sát giữa lốp và khung xe. Vì vậy, nếu bạn không muốn gặp bất kỳ rủi ro nào, hãy tuân thủ các thông số kỹ thuật của xe đạp. Nếu bạn muốn tham gia UNBOUND Gravel, hãy chọn lốp có kích thước nhỏ hơn 2 cỡ.
Có thật sự phù hợp không? Biên tập viên của chúng tôi đang rất tỉ mỉ đo kẽ hở của lốp xe
Sự phối hợp giữa kích thước lốp và bộ bánh xe
Kích thước lốp
650b (kích thước của lốp xe đạp địa hình những thế hệ trước) cũng đã không còn phù hợp với xe Gravel Bike, và rõ ràng nó đã trở thành sản phẩm ít được quan tâm. Cùng với đó, lốp MTB 29 inch đang làm mưa làm gió trong giới xe Gravel Bike. Một số nhà sản xuất (như Vittoria) hiện đang sản xuất lốp 29 inch dành riêng cho đường sỏi đá. Do đó, lốp xe đạp địa hình giờ đây cũng mở rộng cho những chiếc xe Gravel Bike có thể lắp lốp 29 inch. Mặc dù vậy, thông số kỹ thuật của lốp xe đạp đua 700C vẫn đang xếp đầu trong các lốp Gravel Bike. Bây giờ có thể tưởng tượng rằng, trong mỗi tình huống đạp xe trên đường sỏi đá đều có rất nhiều sự lựa chọn.
Độ rộng của lốp
Độ rộng của lốp ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái, độ bám đường, hiệu suất, trọng lượng và khả năng xử lý của xe đạp. Nhưng không tồn tại độ rộng lốp phổ quát có thể dùng cho mọi trường hợp. Đối với những cuộc đua xe đạp đường sỏi đá đơn thuần, độ rộng lốp tối ưu nhất là 38mm. Mặt khác, lốp xe Gravel Bike mọi địa hình rộng hơn đáng kể, thường lên tới 50mm.
Lốp rộng cho phép bạn lái xe với áp suất không khí thấp hơn và thoải mái hơn so với lốp hẹp. Do diện tích tiếp xúc lớn hơn, giúp cho độ bám đường chắc hơn, từ đó bạn có thể vào cua nhanh chóng hơn.
Độ rộng của bánh xe
Độ rộng của bánh xe quyết định độ rộng của lốp bơm hơi, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến độ rộng thực tế của lốp. Lốp mỏng trên bánh xe rộng sẽ được bơm căng rộng hơn so với hình minh họa, nhưng chúng sẽ không được bơm căng cao như trên bánh xe hẹp. Không phải lúc nào cũng dễ dàng phân biệt được độ rộng lốp nào phù hợp với độ rộng bánh xe nào.
Trong trường hợp này, biểu đồ ETRTO tiêu chuẩn có thể giúp bạn tra cứu tất cả những trường hợp có thể kết hợp.
Gai mặt lốp
Gai mặt lốp có lẽ là phần quan trọng nhất của lốp Gravel Bike. Giống như lốp xe đạp địa hình, mặt lốp quyết định môi trường và phương thức sử dụng của lốp Gravel Bike. Gai mặt lốp bám đường và khỏe thường mang lại độ bám đường tốt và sự tự tin, nhưng hiệu suất của nó kém hơn gai lốp trơn được thiết kế dành riêng cho tốc độ. Các loại lốp giữa hai loại này được thiết kế để cân bằng giữa tốc độ và độ bám đường. Điều này thường quyết định lốp được bơm căng như thế nào. Gai trên toàn bộ mặt lốp giúp có độ bám đường ổn định khi vào cua. Gai ở vai lốp vuông khỏe hơn, mang lại độ bám đường tốt hơn ở phần mép lốp, nhưng tính linh hoạt sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ khi vào cua của bạn. Gai vai lốp linh hoạt giúp bạn tự tin hơn khi vào cua và có thể kiểm soát xe khi gặp những khúc cua gấp. Tuy nhiên, trên bề mặt đường cứng, những lốp này thường có cảm giác kém linh hoạt hơn so với những loại lốp cùng loại nhưng cong hơn.
Lớp bảo vệ
Mặc dù lớp bảo vệ quả nhiên là yếu tố quyết định trên xe đạp địa hình, nhưng nó lại không mấy quan trọng trên xe Gravel Bike. Trong khi gần như mỗi thương hiệu đều có lốp với các lớp bảo vệ khác nhau, thì phần lớn các mẫu lốp Gravel Bike chỉ có một loại lớp bảo vệ để bạn lựa chọn. Ngoài ra, việc so sánh giữa các thương hiệu có thể là không mấy thuyết phục, do mỗi thương hiệu có những thuật ngữ tiếp thị khác nhau.
Chất liệu cao su
Cũng giống như lớp bảo vệ: Chỉ có một số thương hiệu sản xuất lốp cao su khác nhau trong cùng một mẫu. Tuy nhiên, cũng có sự khác biệt đáng kể giữa các mẫu mã của mỗi thương hiệu. Lốp rẻ tiền thường cứng hơn, trong khi lốp đắt tiền thường sử dụng kết hợp nhiều hợp chất để làm cho chúng mềm hơn.
Nói đến độ cứng, có một nguyên tắc chung: lốp càng cứng, hiệu suất càng cao, càng bền, nhưng đổi lại là độ bám đường kém. Lốp mềm có độ bám đường tốt hơn trên mọi bề mặt.
Tuy nhiên, các thuật ngữ tiếp thị thương hiệu thường vô nghĩa nên một số loại lốp rất khó so sánh. Kiểm tra đi kiểm tra lại là cách duy nhất để hiểu về tính năng của chúng. Thật may, chúng tôi đã giúp các bạn làm điều đó!
Khả năng chống đâm thủng
Bảo vệ chống đâm thủng cho lốp Gravel Bike là một vấn đề phức tạp, khó có thể thông qua khảo sát mà xác định được hiệu suất này. Ngay cả khi so sánh những trải nghiệm ngoài đời thực với khảo sát thử nghiệm, và kết hợp với các đánh giá lâu dài, chúng tôi vẫn không thể đưa ra nhận định đáng tin cậy về khả năng chống đâm thủng của 20 loại lốp. Trong quá trình khảo sát, không có chiếc lốp nào bị thủng. Do đó, chúng tôi chỉ có thể căn cứ vào đây để xác định loại lốp nào có khả năng chống đâm thủng tốt nhất.
Nhưng trước hết, điều gì quyết định khả năng chống đâm thủng này? Lốp chống thủng có lớp bảo vệ chắc chắn hơn, thường được làm từ hợp chất cao su cứng và dày hơn, nên giúp cho lốp khó bị đâm thủng. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là, những chiếc lốp có khả năng chống đâm thủng cao thường mang lại hiệu suất kém.
Không may rằng, không phải tất cả các loại lốp xe đều vượt qua vòng khảo sát
Lốp không săm / Lốp có săm
Lốp xe Gravel Bike có săm? Giờ ai còn sử dụng nữa? Lốp không săm có lực cản lăn thấp và khả năng chống đâm thủng tốt hơn. Đồng thời có thể mang lại độ bám đường chắc chắn khi di chuyển trong điều kiện áp suất không khí thấp. Hãy sử dụng lốp không săm cho xe Gravel Bike.
May mắn rằng, tất cả những chiếc lốp đem ra thử nghiệm đều là lốp không săm. Mặc dù có những người cần thêm sự thuyết phục, nhưng cuối cùng họ lại im lặng.
Lắp đặt
Mặc dù lốp không săm là thứ không thể thiếu cho xe đạp Gravel Bike, nhưng việc lắp đặt chúng lại đòi hỏi khắt khe hơn nhiều so với lốp có săm. Nhưng nếu sử dụng bánh xe phù hợp và đệm lốp không săm được lắp đặt đúng cách, thì việc lắp đặt lại trở nên tương đối đơn giản. Lốp không săm phải được lắp thật chặt, nên nếu không có dụng cụ phù hợp thì sẽ khá khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể dùng một cặp nạy lốp cứng chắc để lắp tất cả các lốp thử nghiệm. Mách nhỏ: Một chiếc bơm nén khí hoặc bơm khí đặc biệt có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu và giúp cho việc lắp đặt lốp trở nên dễ dàng hơn. Việc lựa chọn keo tự vá lốp khẩn cấp dành cho lốp không săm cũng vô cùng quan trọng. Khảo sát của chúng tôi cho thấy, những loại keo tự vá lốp loãng thường có hiệu quả cao hơn so với loại keo đặc.
Giá trị áp suất không khí
Giá trị áp suất không khí tối ưu là một giá trị điều hòa phức tạp giữa độ bám đường, sự thoải mái và hiệu suất. Đây cũng là vấn đề về sở thích cá nhân. Chúng ta đều thích coi áp suất không khí lý tưởng là áp suất không khí lý tưởng cho mọi tình huống lái xe và người lái, nhưng đây là con số rất chủ quan, còn phụ thuộc vào địa hình và phong cách lái xe, sở thích, đặc biệt là độ rộng lốp. Các giá trị áp suất được chỉ định trên lốp tại nơi thực hiện khảo sát phản ánh phạm vi bình thường mà các tay đua thường ưa thích, mặc dù Vittoria quy định áp suất tối đa là 6 bar, khác xa so với áp suất lốp Gravel Bike thông thường. Các thương hiệu còn lại thường quy định giá trị áp suất không khí tối đa là 4 bar, trong khi Challenge quy định chỉ có 3 bar. Một số nhà sản xuất còn chỉ ra giá trị áp suất không khí tối thiểu của lốp. Tuy nhiên, ít nhất 2,5 bar không khớp với giá trị áp suất lốp Gravel Bike thông thường, thường thấp hơn nhiều so với giá trị gốc.
Có thể dùng ngón tay cái để áng chừng… Nhưng chỉ có máy đo áp suất mới cho bạn con số chính xác nhất
Lốp trước ≠ lốp sau
Đối với những tay chơi xe đạp địa hình, đây là một kiến thức cơ bản. Sử dụng hai loại lốp khác nhau cho bánh trước và bánh sau là một ý tưởng hay, đặc biệt là khi đạp xe việt dã. Điều này là do yêu cầu của lốp trước và lốp sau về cơ bản là khác nhau. Bánh trước cần có độ bám đường tốt để vào cua, giúp bạn tự tin và kiểm soát được xe khi chạy việt dã. Tuy nhiên, bánh sau lại chú trọng nhiều hơn vào hiệu suất lăn, bởi vì nó có thể giúp bạn đỡ mất sức. Hơn nữa độ trượt bánh sau dễ kiểm soát hơn so với bánh trước. Cũng có thể nói, không phải trong tất cả mọi tình huống chúng ta cũng sử dụng bánh trước bám đường và bánh sau có tốc độ lăn nhanh. Có lúc bạn cũng cần một chiếc lốp sau có độ bám tốt để tránh bị trượt khi đi trên địa hình trơn trượt.
Schwalbe G-One R và RS: sự kết hợp hoàn hảo cho những tay đua không muốn từ bỏ độ bám đường của bánh trước và tốc độ lăn của bánh sau
Ai tiến hành đánh giá? Thực hiện đánh giá như thế nào?
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát 20 chiếc lốp xe để đưa ra đánh giá cuối cùng, lái chúng qua những khu rừng núi ở Đức, rồi lại thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nhưng điều thực sự quan trọng là gì? Đánh giá cá nhân quan trọng như thế nào?
Khảo sát thực tế
Đây có thể là cuộc khảo sát nhóm nghiêm ngặt nhất của trong lịch sử GRAN FONDO: Chúng tôi đã lắp đặt hơn 60 chiếc lốp vào bộ bánh xe DT Swiss G1800 SPLINE mới. Chúng tôi đã đưa Gravel Racing và Gravity Gravel Racing vào thử nghiệm trên những đoạn đường dốc mà chúng tôi yêu thích. Trong quá trình khảo sát trên mọi loại địa hình có thể tưởng tượng được, chúng tôi thậm chí đã tích hợp một số khó khăn kỹ thuật vào đường đua để mang lại trải nghiệm khi lái xe.
Chúng ta tìm kiếm điều gì trong khảo sát thực tế? Tất nhiên, biểu hiện ban đầu là rất quan trọng: Lốp xe hoạt động như thế nào trên các bề mặt đường khác nhau? Chúng có độ bám đường khi di chuyển thông thường và khi vào cua như thế nào? Lốp có độ mềm bao nhiêu và hiệu quả lăn như thế nào? Tất nhiên còn hình dạng lốp trông như thế nào, chúng có mùi gì? Vâng, bạn không đọc sai đâu, chúng tôi thực sự đã so sánh cả mùi lốp xe. Và điều làm chúng tôi ngạc nhiên đó là chúng hoàn toàn không giống nhau, tôi sẽ cho bạn biết loại lốp nào có mùi thơm nhất.
Khảo sát trong phòng thí nghiệm
Chúng tôi đã tới tham quan phòng thí nghiệm nội bộ của Schwalbe và tiến hành thử nghiệm lốp để tìm hiểu các thành phần phía sau bề mặt cao su. Các thí nghiệm tiêu chuẩn hóa về hiệu quả lăn, khả năng chịu dồn nén và chống đâm thủng đã đưa cho chúng tôi những giá trị tham khảo rất hữu ích, và cho phép chúng tôi trực tiếp tiến hành so sánh. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, chúng cũng chỉ là giá trị trong phòng thí nghiệm, chưa thể phản ánh được hiệu suất của lốp trên những con đường mòn hay sỏi đá. Đặc biệt là những tình huống có thể gặp phải khi chạy xe trên đường sỏi, rất khó để mô tả lại những tình huống thực tế ấy trong phòng thí nghiệm.
Phòng thí nghiệm Schwalbe cho phép chúng tôi thử nghiệm hiệu suất lăn và khả năng chịu dồn nén, chống đâm thủng trong các điều kiện lặp lại
Những điểm nổi bật từ Khảo sát lốp Gravel Bike 2023
Lốp Gravel Bike tốc độ
Đối với lốp Gravel Bike tốc độ, chúng tôi chỉ có một ưu tiên duy nhất. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ sự thỏa hiệp hay hiệu suất địa hình nào ở đây vì những chiếc lốp này hoàn toàn xoay quanh việc tối ưu hóa tốc độ. Dù là đường bộ, đường bê tông, đường trải nhựa hay đường sỏi đá, những mẫu lốp này đều không thể thay thế được.
- Challenge Gravel Grinder
- Continental Terra Speed
- MAXXIS Receptor
- Panaracer GravelKing SK+
- Pirelli Cinturato Gravel H
- Schwalbe G-One RS
- Specialized S-Works Pathfinder
Ưu tiên được thể hiện rõ ràng ở đây là hiệu suất, điều này có thể thấy được khi quan sát lốp xe. Lốp gai nông và mặt trơn không chỉ là lựa chọn lý tưởng của những người đam mê tốc độ, mà một số loại trong số đó còn có hiệu suất rất tốt khi sử dụng làm bánh sau. Vua tốc độ của chúng tôi là Schwalbe G-One RS: với lực cản lăn chỉ 12W, đây là loại lốp nhanh nhất trong thí nghiệm, gai lốp cứng khỏe, nên có độ bám đường rất chắc chắn.
Lốp Gravel Bike tổng hợp
Mọi thứ chỉ ở mức trung bình hay toàn diện thực sự? Mặc dù những chiếc lốp này được gọi là lốp tổng hợp nhưng chúng không hoàn toàn giống nhau. Ở đây, chúng bao gồm nhiều loại lốp khác nhau, từ lốp tập trung vào hiệu suất và cạnh tranh tốc độ đến những lốp có khả năng bám đường chắc chắn. Cũng có thể nói, những chiếc lốp toàn năng không thể cạnh tranh được với những chiếc lốp chỉ chuyên sâu vào một hiệu năng, mặc dù chúng cũng hoạt động rất tốt trong hầu hết mọi trường hợp. Những mẫu xe toàn năng của chúng tôi đã mang đến sự cân bằng tuyệt vời giữa hiệu suất, độ bám đường và sự thoải mái trên mọi địa hình đường.
- Challenge Gateway
- Continental Terra Trail
- Panaracer GravelKing Knobby
- Panaracer GravelKing Slick Plus+
- Pinarello Cinturato Gravel H
- Pinarello Cinturato Gravel RC
- Schwalbe G-One Allround
- Schwalbe G-One R
- Specialized S-Works Tracer
- Vittoria Terreno Dry
- WTB Riddler
- WTB Byway
Đối với những người không cần thiết phải chọn loại lốp tối ưu, nhưng vẫn muốn có sự đảm bảo, thì lốp tổng hợp là sự lựa chọn tốt nhất. Phải di chuyển hay lao dốc với tốc độ nhanh? Điều này không nhằm nhò gì. Chúng tôi khuyên các bạn hãy sử dụng Continental Terra Trail và Specialized S-Works Tracer, mặc dù hiệu suất lăn cũng không tồi, nhưng độ bám đường của chúng mới thực sự đáng kinh ngạc.
Lốp có độ bám đường chắc chắn
Những chiếc lốp này chủ yếu được sử dụng để đi ở những khu rừng sâu rậm rạp và mặt đường gồ ghề, đồng thời cũng rất vượt trội khi tham gia đua trên những con đường mòn. Lốp việt dã lý tưởng không nhất thiết phải hoạt động tốt trên địa hình đường sỏi đá. Trong loại này, hiệu suất lăn được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm không quá quan trọng. Trên những cung đường dốc nhỏ hẹp, các gai bám chắc chắn và hợp chất cao su mềm mại rất đáng giá. Đây chính là lý do tại sao nó có thể bỏ xa đối thủ. Chúng tôi khuyên sử dụng MAXXIS Rambler. Dù cho gai lốp của nó không phải loại tốt nhất, nhưng loại lốp này vẫn vượt trội hơn tất cả các loại lốp khác về độ bám đường, và xứng đáng với danh hiệu lốp có độ bám đường chắc chắn nhất trong bài khảo sát.
- MAXXIS Rambler
- Schwalbe G-One Ultrabite
- Specialized S-Works Tracer
- Vittoria Terreno Mix
Lốp Gravel Bike an toàn
Lốp Gravel Bike an toàn của chúng tôi không được xác định từ trước, chúng chỉ được chứng minh là loại lốp cực kỳ bền trong quá trình làm khảo sát. Chúng có thể chịu được những tác động mạnh. Lưu ý: Vẻ ngoài của nó có thể đánh lừa bạn! Đây không phải loại lốp thô và có mặt lốp rộng nhất trong nhóm này.
Lốp của Panaracer đã được chứng minh là loại lốp khó đâm thủng nhất trong thí nghiệm, đặc biệt, GravelKing SK+ có khả năng chống đâm thủng tốt nhất và vẫn hoạt động tốt trong các thử nghiệm đâm thủng. Lốp GravelKing+ cũng mang lại cho người lái sự tự tin. Lớp bảo vệ của lốp G-One R và RS của Schwalbe cũng được đánh giá là trên mức trung bình, trọng lượng nhẹ và hiệu suất cao của chúng cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người chơi xe.
- Panaracer GravelKing SK+
- Schwalbe G-One RS
- Panaracer GravelKing+
- Schwalbe G-One R
Lý giải – Làm thế nào để tận dụng lốp xe một cách tối đa?
Vẻ ngoài có thể sẽ đánh lừa
Hình dáng bên ngoài của lốp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của bạn, đôi khi khiến bạn có ấn tượng sai lầm về tính năng của nó. Ví dụ, Vittoria Terreno Dry nhìn có vẻ chạy nhanh nhưng thực tế lại không như bạn nghĩ. Hay như lốp nhiều gai Schwalbe G-One Ultrabite, trông có vẻ giống loại lốp chuyên dùng cho địa hình bùn lầy, nhưng thực tế chúng rất dễ bị bám bùn, sau đó trở nên khó di chuyển.
Sự phù hợp: So sánh độ khó dễ khi lắp đặt
Việc lắp đặt lốp có thể dễ hoặc không. Có những loại không cần dùng bất cứ công cụ gì cũng có thể dễ dàng lắp đặt, thậm chí còn có thể bơm căng chỉ trong một lần. Trong khi có những loại lại cực kỳ khó lắp. Ở đây, Challenge và Pirelli là hai loại lốp khó lắp nhất. Lốp Challenge đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và cần chiếc nạy lốp chắc chắn để lắp vào bánh xe, còn lốp Pirelli cần phải sử dụng thật nhiều keo vá lốp.
Nhẹ ≠ nhanh
Trọng lượng nhẹ không có nghĩa là tốc độ lốp nhanh. Trong hầu hết các trường hợp, lốp có lực cản lăn thấp thường hiệu quả hơn, có thể bù đắp cho sự chênh lệch về trọng lượng. Tiết kiệm 10W công suất thường có giá trị hơn tiết kiệm 100 gram trọng lượng.
Sỏi đá có nhiều loại
Không phải tất cả loại sỏi đá nào cũng giống nhau. Thoạt nghe có vẻ nhỏ nhặt, nhưng điều khiến chúng ta đáng ngạc nhiên là giữa các loại lốp có sự khác biệt rất lớn, ngay cả khi là cùng một loại. Điều này thật tuyệt, vì nó có nghĩa là bạn có thể tìm thấy loại lốp hoàn hảo phù hợp với nhu cầu cụ thể của riêng mình.
Màu nâu ở mép của từng lốp là khác nhau
Mép lốp thường có màu nâu, nhưng không phải chúng giống nhau hoàn toàn. Có thể nhận ra sự khác biệt rõ ràng giữa màu nâu tự nhiên và màu nâu nhân tạo. Challenge là loại lốp đẹp nhất trong thí nghiệm, đặc biệt là vì nó có mép lốp màu nâu tự nhiên của sợi, chứ không phải phủ cao su đen. Mặc dù điều này giúp giảm trọng lượng, nhưng cũng đồng nghĩa với việc lớp bảo vệ bên hông không được tốt lắm. Các nhà sản xuất khác, như Vittoria, WTB và Schwalbe cũng bắt chước làm mép lốp màu nâu, thậm chí còn có các họa tiết sặc sỡ, nhưng trông không đẹp bằng. Cuối cùng, nó vẫn phải hoạt động tốt, phù hợp với xe đạp và phù hợp với sở thích cá nhân của bạn.
Lốp trước ≠ lốp sau
Tiêu chuẩn cấu hình lâu dài của xe đạp địa hình cũng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực Gravel Bike. Những yêu cầu khác nhau về bánh trước và bánh sau dẫn đến việc phải sản xuất nhiều loại lốp khác nhau, đây chính là lý do bạn nên biết thiết kế xe đạp của mình. Những cặp lốp mà chúng tôi thích nhất là Schwalbe G-One R và RS, Challenge Gateway và Gravel Grinder. Ngoài ra, cũng giống như xe đạp địa hình, lốp có bám đường tốt đặt ở bánh trước, lốp có lực cản lăn thấp đặt ở bánh sau!
Ưu điểm
Hầu hết lốp làm khảo sát đều không yêu cầu lắp đặt bất kỳ dụng cụ phụ trợ nào, lốp của Continental có mùi thơm nhất
Challenge Gateway và Special S-Works Pathfinder được coi là hai loại lốp đẹp nhất trong phần khảo sát này, do kết cấu gai và màu nâu mép lốp hấp dẫn. Một số loại lốp dựa vào kiểu gai lốp tinh tế, không chỉ có mặt lốp có lực cản lăn thấp, mà còn có gai vai lốp có độ bám đường tốt. Từ đó tạo nên một loại lốp tốc độ cao có khả năng chạy việt dã tốt. Chiếc S-Works Pathfinder và Schwalbe G-One RS là những ví dụ điển hình.
Nhược điểm
Mặc dù lốp Challenge Gateway rất tuyệt, nhưng trong quá trình khảo sát, chúng tôi cũng thấy nó có những mặt trái. Nhược điểm là, phần mép lốp màu xám trắng của Vittoria trông không được tự nhiên, chúng tôi thích màu nâu hoặc màu đen truyền thống.
Kết luận
Lốp Gravel Bike rất thông dụng, điều này đã được thể hiện rất rõ trong bài khảo sát của nhóm chúng tôi. Mặc dù điều này khiến cho việc lựa chọn loại lốp phù hợp trở nên khó khăn hơn, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể tìm được loại lốp hoàn hảo phù hợp với mọi nhu cầu và điều kiện lái xe. Vì vậy, chúng tôi đã không chọn loại lốp toàn diện nhất hay loại lốp nhanh nhất trong thử nghiệm. Thay vào đó, bằng cách chia lốp thành nhiều loại khác nhau, chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh hơn, và tìm được loại lốp tốt đáp ứng được nhu cầu của mình.
👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/
————————————
HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!
☎ Điện Thoại:
– Miền Bắc: 0917.470.986
🌐 Facebook: Hello Bike Shop – Hệ thống Xe đạp thể thao chính hãng!
🌐 Website: hellobike.vn
🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️
🎶 Tiktok: hellobike336
🏡 Địa chỉ:
– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội