Vừa đạp xe vừa bơm hơi! Công nghệ đen này đã giành được chức vô địch thế giới

Vừa đạp xe vừa bơm hơi! Công nghệ đen này đã giành được chức vô địch thế giới

 

Giải vô địch đạp xe thế giới Gravel

 

Marianne Vos đã giành chiến thắng tại giải vô địch đạp xe thế giới Gravel với sự hỗ trợ của hệ thống điều chỉnh áp suất lốp Gravaa. Thiết bị này được trang bị một ống bơm dựa trên trục bánh xe, kết nối bơm với van hơi qua một cái ống, có thể liên tục bơm hoặc xả hơi. Nó cũng được trang bị cảm biến áp suất, gửi dữ liệu đến màn hình của người đạp xe và nút điều khiển trên tay lái để kiểm soát áp suất.

 

Công nghệ đen này cho phép người đi xe đạp có thể bơm hơi để tăng áp suất lốp khi di chuyển trên đường nhựa và giảm áp suất khi đi trên những đoạn đường sỏi gồ ghề, nhằm giảm thiểu lực cản lăn và tối đa hóa tốc độ. Vì hệ thống này tự cấp điện, tương tự như bộ phát điện ở trục bánh xe, nên không bị giới hạn số lần bơm hơi và cũng không cần sạc pin, mặc dù sẽ tiêu thụ một lượng điện nhỏ khi bơm (mỗi bánh xe tiêu thụ khoảng 4 watt). Nó thậm chí có thể duy trì áp suất lốp trong trường hợp lốp bị rò khí chậm, điều này có thể đã giúp Vos giành chiến thắng trong cuộc đua, và việc đánh đổi một ít công suất để đạt được điều này là hoàn toàn xứng đáng.

 

 

Điều này khiến chúng ta suy nghĩ: Liệu thiết bị như vậy có thể mang lại lợi thế trên xe đạp địa hình hay không?

 

 

Hiện tại, Gravaa chỉ cho phép đặt trước khi mua bộ bánh Gravel, nhưng họ có một trang dành cho xe đạp địa hình trên web (hiện không thể truy cập được) và cho biết xe đạp địa hình việt dã có thể là ứng dụng trong tương lai. Trang web của Gravaa đề cập đến một nghiên cứu nội bộ so sánh lực cản lăn khi đi trên đường nhựa và đường sỏi bằng lốp Gravel với áp suất lốp thay đổi. Nghiên cứu cho thấy, trên đường nhựa, áp suất lốp cao giảm nhẹ lực cản lăn, trong khi trên đường sỏi, áp suất lốp thấp lại tăng đáng kể tốc độ. Dữ liệu cụ thể cho thấy, ở tốc độ 25 km/h, áp suất lốp cao giúp tiết kiệm khoảng 10 watt trên đường nhựa, trong khi áp suất lốp thấp tiết kiệm khoảng 40 watt trên đường sỏi.

 

 

Mặc dù chúng ta nên thận trọng với dữ liệu của Gravaa, nhưng các nghiên cứu khác cũng cho thấy kết quả tương tự – áp suất lốp thấp hiệu quả hơn trên những mặt đường gồ ghề, trong khi áp suất lốp cao hiệu quả hơn trên những mặt đường nhẵn. Tất nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều. Giữa các đoạn đường sỏi gồ ghề và đường nhựa nhẵn, chắc chắn sẽ có một điểm giao thoa, nơi mà áp suất lốp không ảnh hưởng nhiều đến lực cản lăn. Ngoài ra, áp suất lốp tối ưu sẽ khác nhau tùy thuộc vào sự kết hợp giữa loại mặt đường, lốp xe và người đi xe. Những nghiên cứu như đã đề cập chỉ có thể cung cấp một phần của tình hình tổng thể.

 

 

Những điểm nổi bật

Nhưng điểm mấu chốt là việc điều chỉnh áp suất lốp theo bề mặt đường có thể tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến lực cản lăn, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ của người đi xe đạp với cùng một mức công suất đầu ra. Có vẻ như chúng ta sẽ thấy nhiều người đi xe đạp sử dụng công nghệ này trong các cuộc đua Gravel và đường sỏi, nhưng tính thực tiễn của nó trên xe đạp địa hình thì đáng nghi ngờ hơn.

 

 

Đầu tiên, các đường đua việt dã ngày nay rất ít khi có các đoạn đường nhựa, như đã thảo luận trước đó, tác động của áp suất lốp lên lực cản lăn trên các bề mặt đường việt dã mức trung có thể rất nhỏ. Đối với những mặt đường gồ ghề hoặc các đường đua kỹ thuật, áp suất lốp thấp thường cho hiệu quả tốt hơn về cả lực cản lăn và độ bám đường, cho đến khi gặp phải vấn đề rò rỉ khí hoặc trượt lốp (các tay đua việt dã chuyên nghiệp thường thi đấu với áp suất lốp dưới 20psi). Do đó, khả năng tăng áp suất lốp có thể mang lại lợi thế gì thì điều này vẫn chưa rõ ràng.

 

 

Ngoài ra, các cuộc đua Gravel hoặc đường sỏi thường có những đoạn đường Gravel hoặc đường trải nhựa khá nhẵn và dài, vì vậy, năng lượng cần thiết để bơm lốp bằng máy bơm tích hợp ở trục bánh xe có thể xứng đáng, giúp giảm lực cản lăn trong những km tiếp theo. Gravaa cho biết việc tăng 0,6 bar (9 psi) cho một lốp Gravel mất khoảng 1 phút, và tăng 0,2 bar (3 psi) cho một lốp xe địa hình rộng 2,25 inch cũng mất cùng khoảng thời gian đó, trong quá trình này, hai bánh xe sẽ tiêu tốn tổng cộng 8 watt công suất. Các cuộc đua xe đạp địa hình thường thay đổi bề mặt đường liên tục, điều này làm giảm khả năng thu hồi lại khoản đầu tư này.

 

 

Quan trọng hơn là hệ thống này sẽ làm tăng trọng lượng của cả bộ bánh xe thêm khoảng 450g. Đối với hầu hết các cuộc đua Gravel trên địa hình bằng phẳng, điều này không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng đối với các đường đua việt dã có nhiều độ dốc, đây có thể là một vấn đề lớn. Đối với những chiếc xe đạp có hệ thống giảm xóc, khối lượng không lò xo tăng thêm sẽ khiến bánh xe khó di chuyển lên trên khi gặp đường gồ ghề, ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống giảm xóc. Nếu công nghệ này từng có khả năng ứng dụng trong các cuộc đua sức bền, thì điểm này có thể khiến nó không còn phù hợp nữa.

 

 

Vậy sản phẩm này hoàn toàn vô dụng đối với xe đạp địa hình sao? Đối với những người không có ý định đạp xe xen kẽ giữa đường Gravel và đường nhựa nhẵn, cơ chế bơm này quá nặng nề và phức tạp, không đáng để sử dụng. Tuy nhiên, đối với các cuộc đua xuống dốc, có lẽ một sản phẩm đơn giản, nhẹ hơn, có khả năng xả áp suất lốp mặc định có thể mang lại lợi thế. Người đạp có thể nhấn nút, điều chỉnh hệ thống giảm xóc đồng thời xả bớt áp suất lốp, giúp thích ứng tốt hơn với những đoạn đường rừng thấp.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLOBIKE – Hệ thống Cửa Hàng Bán Lẻ Xe Đạp Chuyên Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam

☎ Điện Thoại:

– Hellobike Hà Đông: 0917.470.986 hoặc 0386.868.986

– Hellobike Cầu Giấy: 0977.735.898

– Hellobike Hoàn Kiếm: 0971.916.398

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

  • Hellobike Hà Đông: C3-NV2 Ô số 24, KĐT mới Geleximco Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Hellobike Cầu Giấy: 37 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hellobike Hoàn Kiếm: 53C Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Hellobike Brand Shop