XE ĐẠP TRỢ LỰC ĐIỆN – 5 TÍNH NĂNG CHÚNG TA CẦN QUAN TÂM KHI LỰA CHỌN

5 TÍNH NĂNG CHÚNG TA CẦN QUAN TÂM KHI CHỌN XE ĐẠP TRỢ LỰC ĐIỆN

 

Xe đạp địa hình có trợ lực điện HYBRIDIZER Hunshi SANN trong Cuộc thi Lễ hội xe đạp địa hình Phú Long năm 2023. Ảnh: Phú Long

 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trợ lực điện, nhiều mẫu xe có trợ lực điện với giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng đã xuất hiện trên thị trường xe đạp. Người tiêu dùng trong nước cũng bắt đầu dần chấp nhận các mẫu xe có trợ lực điện, các giải đấu lớn cũng sử dụng chúng ngày càng nhiều trong các cuộc thi khác nhau. Nhưng không ít người vẫn có những hiểu lầm ít nhiều về xe đạp trợ lực điện và hệ thống mô-tơ điện.

Để giúp mọi người có cơ sở đáng tin cậy trong quá trình lựa chọn xe đạp trợ lực điện, chúng tôi đã tham khảo ý kiến ​​của các kỹ sư điện đến từ Hệ thống truyền động điện trợ lực Bafang, sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trong quá trình lựa chọn xe từ nhiều phương diện khác nhau như thiết kế của xe, công suất, mô-men xoắn, nhịp đạp và dung lượng pin của hệ thống truyền động.

 

1- Làm cách nào để đánh giá được xe đạp trợ lực điện có phù hợp với bạn hay không – Thiết kế của xe

Ảnh: HYBRIDIZER

 

Xe đạp trợ lực điện tuân theo các khái niệm thiết kế của xe đạp hiện đại. Lấy ví dụ như xe đạp địa hình có trợ lực điện giảm xóc đang hot hiện nay. Hiện nay, xe đạp địa hình đuôi mềm được thiết kế theo xu hướng có tầm với ghi đông dài, cổ phuộc nhỏ, góc dài và thấp hơn. Để nâng cao tính linh hoạt và tính kiểm soát tổng thể, xe sử dụng loại bánh tổng hợp Mullet có đường kính bánh trước 29 inch và bánh sau 27,5 inch, đồng thời chiều dài gióng sau cũng xấp xỉ chiều dài của xe đạp địa hình truyền thống là 435mm.

Trong thiết kế cấu trúc phuộc giảm xóc, ngày càng có nhiều nhà sản xuất hàng đầu thế giới lựa chọn sử dụng hệ thống phuộc có điểm quay cao và thiết kế bộ căng xích, từ đó giúp cho hệ thống phuộc sau trở nên nhạy hơn, hiệu quả hơn trong việc xử lý các tác động từ mặt đường và giúp bàn đạp đỡ bị giật ngược.

 

Ảnh: HYBRIDIZER

 

Tuy nhiên, sự gia tăng của hệ thống “ba điện” đã mang đến nhiều thách thức khó khăn hơn cho các nhà thiết kế. Ở phương diện cấu tạo khung xe, khó khăn của thiết kế trợ lực điện là vượt qua những hạn chế vật lý về trọng lượng, không gian và các khía cạnh khác do pin và mô-tơ điện mang lại.

Ví dụ: bố trí vị trí của mô-tơ điện và pin, củng cố độ bền của khung, bố trí các lỗ khung và dây điện, dự trữ không gian lưu trữ, các vấn đề liên quan có thể xuất hiện ở vị trí phuộc giảm xóc, …, việc thiết kế khung xe chất lượng sẽ cần phải nghiên cứu toàn diện các vấn đề phức tạp như vậy và đưa ra giải pháp tối ưu nhất. 

Sự thay đổi rõ rệt do việc gia tăng hệ thống trợ lực điện mang lại chính là trọng lượng toàn bộ xe tăng lên, làm thế nào để giảm trọng lượng một cách hiệu quả cũng là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết cấp bách đối với các dòng xe địa hình có trợ lực điện từ trung đến cao cấp, nhẹ hóa trọng lượng cũng luôn là một hướng thay đổi quan trọng mà trợ lực điện không ngừng thay thế.

Cùng với đó, trọng lượng nhẹ hơn, mức tiêu thụ điện năng cũng ít hơn, tuổi thọ pin được kéo dài, leo dốc dễ dàng hơn, động năng tạo ra mạnh hơn, khả năng kiểm soát tốt hơn, đem lại cảm giác như được trải nghiệm xe đạp nguyên bản, người và xe hòa vào làm một.

Trong ba bộ phận chính của hệ thống động cơ, pin và mô-tơ điện chiếm trọng lượng cao nhất, nếu giảm trọng lượng của hai bộ phận này một cách hiệu quả, sẽ thấy ngay hiệu quả rõ rệt. Các bộ phận chính của động cơ điện bao gồm: stator và rotor, bộ linh kiện giảm tốc, mô-đun điều khiển, trục, vỏ…; pin bao gồm: lõi pin, hệ thống quản lý BMS, vỏ… Nếu không giảm hiệu suất của động cơ điện và giảm dung lượng pin thì việc giảm trọng lượng của hai bộ phận này là khá khó khăn.

Ngoài thiết kế kết cấu trọng lượng nhẹ, mức độ tính năng của hệ thống truyền động cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm, những phân tích sau đây sẽ tập trung vào công suất, mô-men xoắn, nhịp đạp và dung lượng pin, giúp mọi người có thêm cơ sở nhận định đáng tin cậy khi lựa chọn xe.

2- Làm cách nào để đánh giá tính năng của hệ thống truyền động trợ lực điện – Công suất

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của xe đạp trợ lực điện: Khác với xe điện nội địa truyền thống, khi người lái bắt đầu đạp xe, hệ thống trợ lực điện sẽ cảm nhận được thông qua cảm biến mô-men lực và điều khiển các thuật toán thông minh để khởi động động cơ. Động cơ được dẫn động bởi các bánh răng và sau đó giảm tốc thông qua cụm giảm tốc phù hợp với nhịp đạp của người lái để dẫn động các bánh xe di chuyển, từ đó cung cấp cho người lái nguồn năng lượng phụ trợ tự nhiên và ổn định.

 

Người lái nhận được trợ lực của động cơ thông qua việc đạp xe

 

 

So với Bafang M500 thế hệ trước, M510 có công suất đầu ra tối đa cao hơn và công suất mạnh hơn ở cùng một nhịp đạp

 

Tính năng của động cơ thường được đánh giá bằng cách tham khảo hai thông số: công suất định mức và công suất đỉnh. Công suất định mức là công suất đầu ra liên tục của động cơ trong điều kiện hoạt động bình thường, thể hiện khả năng làm việc ổn định của động cơ. Còn công suất đỉnh biểu thị đầu ra công suất tối đa của động cơ khi trọng tải yêu cầu tăng tức thời hoặc trong thời gian ngắn, mang tính tạm thời và tức thời.

 

Hệ thống trợ lực điện đặt giữa Bafang M510 có thể duy trì đầu ra hơn 15 phút ở dải công suất đỉnh. Ảnh: HYBRIDIZER

 

Thời gian duy trì đầu ra công suất cao của động cơ, mật độ công suất động cơ, thiết kế tản nhiệt… đều có liên quan đến nhau, tăng cường thời gian duy trì là một việc vô cùng phức tạp. Theo các kỹ sư của Bafang, để tạo ra hệ thống truyền động trung tâm cho xe đạp địa hình hàng đầu thế giới, Bafang M510 đã cải thiện hiệu suất tản nhiệt của động cơ bằng cách thay thế vỏ magie, cộng thêm stator và rotor dạng khối được nâng cấp và bộ điều khiển được phát triển độc lập.

Xe có thể duy trì đầu ra hơn 15 phút ở dải công suất đỉnh, cung cấp năng lượng đầu ra cao và lâu dài cho việc đạp xe. Sản phẩm này đã trở thành sự lựa chọn phổ biến trong cộng đồng người chơi xe đạp địa hình có trợ lực điện cả trong nước và quốc tế.

 

Hệ thống truyền động trung tâm M510 sinh ra để phục vụ các cuộc thi xe đạp địa hình có điện trợ lực. Ảnh: Gia Hiên / Động cơ Nham Dương

 

3- Làm cách nào để đánh giá tính năng của hệ thống truyền động trợ lực điện – Mô-men xoắn

Thông tin về động cơ Bafang M510: Trọng lượng 2.9kg, công suất định mức 250W, mô-men xoắn cực đại 95N.m

 

Ngoài công suất, tính năng của động cơ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: tốc độ quay, mô-men xoắn, công năng, cũng như chất lượng thiết kế và chế tạo.

Mô-men xoắn là lực xoắn mà động cơ tạo ra khi hoạt động, tương tự như công suất, là một tham số quan trọng để đánh giá tính năng của động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của động cơ. Theo thuật ngữ thông thường: Mô-men xoắn càng cao đồng nghĩa với xe càng khỏe, khả năng leo dốc càng tốt và có khả năng chịu tải lớn hơn. Mô-men xoắn = 9.55 * công suất đầu ra (w) / tốc độ đầu ra (vòng/phút). Từ công thức này chúng ta có thể kết luận rằng, mô-men xoắn, công suất đầu ra và tốc độ đầu ra có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Hiện nay, trên thị trường, dựa trên các nhu cầu đi xe đạp khác nhau, mô-men xoắn cực đại của các hệ thống động cơ cũng có những sự khác biệt rất lớn. Mô-men xoắn cực đại thường là một giá trị tổng hợp được xác định dựa trên nhiều yêu cầu khác nhau như nghiên cứu phát triển, kinh doanh và thị trường.

Đây không phải tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá “độ mạnh mẽ” của động cơ, nhưng để đáp ứng tâm lý thị trường là tìm kiếm mô-men xoắn lớn, một số nhà sản xuất động cơ đã sử dụng “mô-men xoắn dừng” được thử nghiệm trên máy đo công suất làm mô-men xoắn cực đại. Tuy nhiên, mô-men xoắn dừng cực đại trong dữ liệu thử nghiệm lý thuyết không phải mô-men xoắn được sử dụng thực tế khi điều khiển xe, dẫn đến “quảng cáo sai sự thật”, rằng không có dữ liệu gì mà hiệu quả thực tế lại kém hơn rất nhiều.

 

Động cơ Bafang M820, chỉ nặng 2.3kg, có thể cung cấp công suất định mức 250W và mô-men xoắn cực đại 75N.m

 

Sau khi tham khảo logic mô-men xoắn cực đại của các thương hiệu quốc tế lớn, chúng tôi nhận thấy giá trị mô-men xoắn cực đại của họ thường không áp dụng trực tiếp các giá trị thử nghiệm, thường nhỏ hơn “mô-men xoắn dừng” trên máy đo công suất, phương thức này cũng mang ý nghĩa tham khảo thiết thực hơn. Lấy Bafang M820 làm ví dụ, mô-men xoắn cực đại của sản phẩm này là 75N.m, nhưng trong môi trường thử nghiệm trên máy đo công suất, mô-men xoắn dừng tối đa có thể đạt tới 112N.m.

Vì vậy, nếu chỉ dựa vào các số liệu trên giấy, rất khó để đánh giá xem động cơ này có thực sự mạnh hay không, ngoài việc chứng minh rằng động cơ quay mạnh hơn trên máy thử nghiệm, thì không còn ý nghĩa thực tế nào khác hơn.

4- Làm cách nào để đánh giá tính năng của hệ thống truyền động trợ lực điện – Nhịp đạp

Khi chúng ta đi xe đạp thông thường và chỉ sử dụng lực đùi để tạo ra chuyển động, những “người đạp xe lão luyện” đều sẽ nhắc bạn phải chú ý đến nhịp đạp, duy trì chuyển động ổn định, trợ lực điện cũng tương tự như vậy.

Trợ lực điện là sự kết hợp giữa sức đạp của người và sự hỗ trợ từ động cơ điện, phụ thuộc nhiều vào cảm biến mô-men xoắn chính xác và các thuật toán bên trong để điều chỉnh kích thước đầu ra của động cơ điện theo thời gian thực. Thông tin thu thập được của cảm biến mô-men xoắn đến từ lực chuyển động của mỗi nhịp đạp chân.

 

So với Bafang M500 thế hệ trước, M510 có mô-men xoắn cao hơn và công suất mạnh hơn ở phạm vi nhịp đạp trung bình 60-90 vòng/phút.

 

Trước đó chúng ta đã biết rằng công suất và mô-men xoắn đều có liên quan mật thiết với tốc độ quay. Phần được chuyển đổi thành đầu ra của con người là nhịp đạp. Việc duy trì nhịp đạp ổn định trong khoảng hợp lý có thể cải thiện đáng kể hiệu suất của động cơ, mang lại trợ lực hiệu quả hơn. Nhịp đạp ổn định của người bình thường thường được duy trì trong khoảng 60-90 vòng/phút, trong khi nhịp đạp của các vận động viên chuyên nghiệp cao hơn rất nhiều, thậm chí có thể lên tới hơn 100 vòng/phút.

 

Có thể sản sinh công suất liên tục ở nhịp đạp cao hay không là tiêu chí quan trọng để lựa chọn một chiếc xe đạp địa hình có điện trợ lực

 

Duy trì nhịp đạp ổn định sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của động cơ. Ví dụ: động cơ Bafang M510, nhịp đạp tối đa có thể lên tới 120 vòng/phút, nhưng vẫn duy trì được độ mượt mà của động cơ ngay cả trong trường hợp yêu cầu nhịp đạp cao và liên tục, đồng thời duy trì đầu ra tốc độ và công suất cao khi đạp xe ở tốc độ cao hoặc cho xe leo dốc, mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất.

5- Làm cách nào để đánh giá tính năng của hệ thống truyền động trợ lực điện – Dung lượng pin

Thông thường, chúng ta có hai cách để diễn đạt về dung lượng pin: Một là dung lượng pin dưới điện áp định mức được đo bằng Ampe giờ (Ah), ví dụ như 36v 10Ah. Hai là xem xét các yếu tố thay đổi điện áp trong đường cong phóng điện. Phần được đánh dấu là năng lượng pin của điện áp định mức nhân với dung lượng pin, được tính bằng Wh, ví dụ 630Wh, 720Wh… Trên lý thuyết, phương thức biểu đạt năng lượng pin càng chính xác và toàn diện hơn.

Dung lượng pin quyết định tuổi thọ của trợ lực điện. Trong cùng một điện áp và công suất định mức, dung lượng pin càng lớn đồng nghĩa với quãng đường di chuyển được dài hơn và tuổi thọ lâu hơn. Nhưng dung lượng pin quá lớn sẽ làm tăng chi phí, đồng thời cũng không thể tránh khỏi việc tăng trọng lượng của xe.

Tăng dung lượng, tăng mật độ dung lượng pin và tăng tuổi thọ một cách đơn giản và thô sơ không phải là phương tiện duy nhất để giảm bớt nỗi lo bổ sung năng lượng. Việc làm rõ các tình huống sử dụng và sử dụng công nghệ sạc nhanh cũng là những phương án bổ sung năng lượng hiệu quả.

 

Pin 504Wh, tuổi thọ pin có thể hơn 100km

 

Hiện tại, trợ lực điện sẽ căn cứ vào tình huống và phạm vi sử dụng của các dòng xe khác nhau để lựa chọn loại pin có dung lượng phù hợp.

Ví dụ, những chiếc xe du lịch đường dài, xe tải chở hàng, xe trượt tuyết đều yêu cầu thời lượng pin dài và có nhiều không gian dư thừa trong kết cấu thân xe để có thể trang bị được pin dung lượng cực lớn. Nhưng những chiếc xe đạp địa hình và xe đạp đua cao cấp lại rất nhạy cảm với trọng lượng của xe, phải kiểm soát nghiêm ngặt độ lớn dung lượng pin. Nói chung, pin 720 ~ 750Wh tiêu chuẩn đã thuộc mức dung lượng cao trong số các loại xe đuôi mềm có giảm xóc.

Trong trường hợp không thể tăng dung lượng pin chính trên phần thân xe, phương pháp thông thường của nhiều nhà sản xuất xe hiện nay là sử dụng pin bổ sung (chủ yếu ở dạng pin hình ấm nước) để bổ sung năng lượng kịp thời, mang đến cho người lái nhiều sự lựa chọn hơn, từ đó giảm bớt nỗi lo về thời lượng pin một cách hiệu quả.

Vì vậy, nhìn chung, một hệ thống trợ lực điện tốt cần phải có nguyên vật liệu chất lượng cao và công nghệ sản xuất tinh tế, nguồn điện phụ trợ hiệu quả, dễ sử dụng, cũng như các thuật toán thông minh an toàn và đáng tin cậy. Đây là cuộc cạnh tranh lớn tổng hợp trải nghiệm lái xe từ thực lực và thực tế. Mặc dù công suất, nhịp đạp và mô-men xoắn cao hơn thường đồng nghĩa với việc tốc độ đạp xe lớn và đầu ra năng lượng tốt hơn, nhưng tính năng của động cơ cần được đánh giá một cách tổng thể.

Ví dụ: Có thể duy trì công suất đầu ra lớn trong toàn bộ phạm vi nhịp đạp hay không, có thể có tốc độ hưởng ứng động cơ nhanh chóng hay không, trạng thái độ nhạy của động cơ trong trường hợp nhịp đạp được hỗ trợ tối đa và tốc độ thấp… Những yếu tố này đều sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống trợ lực điện trong các điều kiện địa hình khác nhau.

Với sự phát triển không ngừng của eBike tại Trung Quốc, trợ lực điện sẽ là lực lượng dẫn đầu cho sự phát triển của toàn bộ thị trường xe đạp trong 10 năm tới. Chúng tôi cũng mong muốn được chứng kiến ​​ngày càng nhiều xe đạp điện trợ lực bước vào cuộc sống của chúng ta, ngày càng nhiều người hơn nữa có sự hiểu biết sâu sắc và đúng đắn hơn về trợ lực điện.

 

Một số mẫu xe đạp trợ lực điện:

Xe đạp gấp trợ lực điện Timewalker FTC500

xe-dap-tro-luc-dien-timewalker-frc500-1
Xe đạp trợ lực điện Timewalker FRC500

xe-dap-dien-xe-dap-dien-california-modeltime-jeep-500-1-modeltime-jeep-500
Xe đạp điện Jeep 500

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

– Miền Nam: 0974.715.186

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội

– Miền Nam: 3/27 Quốc lộ 22, Xã Tân Xuân, Huyện Hóc Môn, TP.HCM