PHẢI LÀM SAO KHI PHANH ĐĨA XE ĐẠP KHÔNG ĂN?
Ngày nay, với tốc độ phổ biến nhanh chóng của hệ thống phanh đĩa trong lĩnh vực xe đạp, ngày càng nhiều tay đua đã lập nên nhiều chiến tích từ lực phanh mạnh mẽ của nó. Vậy làm thế nào để toàn bộ hệ thống hoạt động hiệu quả khi sử dụng phanh đĩa xe đạp? Có những bộ phận nào cần đặc biệt chú ý bảo dưỡng? Hôm nay hãy cùng kỹ thuật viên cửa hàng xe đạp Dave Farmer giúp chúng ta giải đáp những thắc mắc trên.
Dave Farmer giới thiệu: Cuối năm 2016, ông trở thành quản lý của cửa hàng xe đạp Cycleworks nổi tiếng, nằm trên ngọn đồi Surrey xinh đẹp ở phía Nam thành phố Luân Đôn nước Anh. Trong 20 năm qua, ông ấy đã thử qua nhiều loại xe đạp khác nhau, kiên trì đạp xe đi làm hàng ngày, thế mạnh của ông là đi xe đạp đua và xe đạp địa hình.
1. Phanh đĩa xe đạp thường gặp tình trạng bị bám bẩn
Dave Farmer cho biết, nếu bạn cảm thấy hiệu suất phanh của xe đã giảm sút nghiêm trọng, bạn cũng không cần thiết phải thay đĩa phanh to hơn hay má phanh chắc chắn hơn, bản chất những thứ này đều không gặp vấn đề gì lớn. Vấn đề thực sự là do bám bẩn.
“Tiếng phanh xe rùng rợn nghe giống như có một đàn ngỗng bay sau lưng bạn vậy.” Dave Farmer nói, “Tiếng phanh xe thường xuất hiện trong trường hợp ẩm ướt, nhưng sau khi bánh xe quay được 2, 3 vòng, tiếng phanh sẽ biến mất. Nhưng nếu tiếng ồn vẫn còn, thì phanh của bạn có thể đã bị bám bẩn.”
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phanh bám bẩn, nhưng đa phần do đĩa hoặc má phanh bị dính dầu. Có thể trong quá trình chăm sóc xe hàng ngày, ngón tay dính dầu vô tình chạm vào đĩa phanh, hoặc dầu phanh rớt vào đĩa, đây là hai nguyên nhân chính.
“Khi lượng mưa mùa hè tiếp tục gia tăng, tình trạng hệ thống phanh đĩa bị bám bẩn tiếp tục xảy ra. Dư lượng dầu diesel sót lại trên một số đoạn đường cũng là một trong những nguyên nhân gây bẩn chính. Khi đi ngang qua các vũng nước, nước bẩn trên đường lẫn với dầu diesel nhỏ xuống bắn lên, rất có hại cho hệ thống phanh.” Dave Farmer cho hay, giải pháp chính là thay má phanh, lau đi lau lại đĩa phanh nhiều lần bằng cồn.
Còn vào mùa đông ở Anh, lượng mưa nhiều hơn thực sự giúp giảm bớt vấn đề này. Dầu và bụi bẩn trên đường sẽ bị mưa lớn cuốn trôi, điều đó có nghĩa là dầu và bụi bẩn có thể không ảnh hưởng lớn lắm đến hệ thống phanh đĩa của bạn, nhưng đây vẫn là điều cần lưu ý.
Dave Farmer còn khuyên rằng, trong quá trình bảo dưỡng và vệ sinh xe đạp, nên hiểu rõ từng loại dung dịch tẩy rửa được dùng cho bộ phận nào, có chống chỉ định gì không. “Dung dịch tẩy rửa phanh thì nên dùng cho phanh, dung dịch tẩy rửa xe đạp chuyên dụng nên dùng cho khung xe, không nên dùng lẫn lộn.” Dave Farmer cho biết.
Xét thấy rằng, một cặp má phanh tản nhiệt Shimano có thể có giá lên tới 36 USD (khoảng 874.000 VNĐ), nếu chú ý đến nó trong quá trình lái xe và bảo dưỡng, bạn có thể tiết kiệm được những chi phí không cần thiết.
2. Pít-tông phanh bị “bó kẹt”
Ngoài ra, nguyên nhân ảnh hưởng đến lực phanh của hệ thống phanh đĩa có thể là do pít-tông phanh của bạn bị “bó kẹt”. “Điều này sẽ làm giảm lực phanh đi rất nhiều. Nếu bạn thường xuyên đạp xe, có thể bạn sẽ không để ý đến chi tiết này, vì xu hướng giảm lực phanh thường không rõ ràng nên dần dần bạn sẽ thấy quen.”, Dave Farmer cho biết.
Nếu pít-tông phanh bị bó kẹt khi hoạt động, các kỹ thuật viên của cửa hàng sẽ bôi trơn pít-tông và thay dầu phanh mới. Dave Farmer cho biết, “Sau khi hoàn thành những bước bảo trì này, tôi tin rằng hệ thống phanh của bạn sẽ được thay đổi rất nhiều và trở về ‘cài đặt gốc’.”
Làm thế nào để biết pít-tông phanh của bạn có bị bó kẹt hay không? Rất đơn giản. Bạn chỉ cần tháo bánh xe và má phanh ra, sau đó thử bóp tay phanh để đẩy pít-tông, nếu pít-tông hai bên cùng chuyển động vào trong với một lượng xấp xỉ nhau, thì xin chúc mừng bạn, hệ thống phanh không có vấn đề gì.
Nhưng nếu một bên pít-tông không di chuyển hoặc chỉ di chuyển một chút, vậy là pít-tông đã bị bó kẹt. Phương pháp bảo dưỡng định kỳ là sử dụng một ít dung dịch tẩy rửa phanh đĩa để làm sạch kẹp phanh và pít-tông. Sau đó, tra dầu để bôi trơn pít-tông tùy theo thương hiệu phanh bạn đang sử dụng.
Ông ấy cho biết: “Đối với phanh xe có dầu phanh DOT (như SRAM), chúng tôi sẽ sử dụng dầu silicon để bôi trơn.”
Còn đối với hệ thống phanh đĩa Shimano, thường không cần sử dụng dầu bôi trơn sau khi vệ sinh. Vì kẹp phanh Shimano rất dễ bị dính dầu vào má phanh, nên chỉ cần vệ sinh sạch sẽ là được.
Tăm bông là một công cụ hữu hiệu để làm sạch pít-tông. Nhưng cần lưu ý, nếu đĩa phanh đã quá mòn và pít-tông bị nhô ra, thì cần đẩy chúng vào trong kẹp phanh trước khi bóp tay phanh, nếu không pít-tông sẽ dễ bị bật ra ngoài, như vậy càng phiền phức hơn. Ngoài ra, hãy vệ sinh sạch sẽ pít-tông trước khi đẩy chúng về chỗ cũ, nếu không bạn có thể đưa bụi bẩn trở lại kẹp phanh.
Nếu vẫn không khắc phục được, hãy mang xe đến cửa hàng, trả tiền cho những người thợ sửa xe chuyên nghiệp giúp bạn bảo dưỡng chúng. Dave Farmer mách nhỏ: “Rất nhiều người không hiểu về chi tiết của chính chiếc xe của mình. Nếu bạn sợ phiền phức, thì một năm hãy mang xe đến cửa hàng bảo dưỡng vài lần, việc này sẽ làm giảm đáng kể những sự cố gặp phải về động cơ, máy móc xe.”
3. Những nâng cấp cần thiết cũng không tồi
Nếu loại bỏ những lỗi cơ học trên mà bạn vẫn cảm thấy lực phanh chỉ ở mức tạm chấp nhận được, thì có lẽ cách giải quyết duy nhất là “tất tay”. Nâng cấp hệ thống phanh thực sự có thể cải thiện tính năng phanh một cách hiệu quả.
Dave Farmer cho biết: “Nhớ lại trường hợp của một khách hàng của tôi vài tuần trước. Sau khi nâng cấp đĩa phanh RT800 và má phanh tản nhiệt, anh ấy đã rất ngạc nhiên khi thấy hiệu suất phanh trở nên mạnh mẽ hơn.”
Dave Farmer có hai chiếc xe đạp đua, một chiếc trang bị hệ thống phanh đĩa SRAM Rival, chiếc còn lại trang bị hệ thống phanh đĩa SRAM Red. Ông cho biết, “Cả hai chiếc xe đều sử dụng đĩa phanh và má phanh giống nhau, nhưng lực phanh lại có sự khác biệt.” Sự khác biệt này có liên quan đến các yếu tố như độ cứng của kẹp phanh, chất lượng của pít-tông, mà đây đều là những thứ không thể nhìn thấy được.
Hiện nay, loại kẹp phanh đĩa mới nhất do Shimano ra mắt đã có cải tiến đáng kể so với các dòng thế hệ trước. “Cải tiến lớn nhất là lực bóp của tay phanh được giảm bớt. Chỉ với một lực bóp nhẹ ở tay phanh đã có thể gây ra một tác động đáng kể lên đĩa phanh. Nó có thể không ảnh hưởng gì đến những người lái xe bình thường, nhưng đây là cải tiến lớn nhất.” Dave Farmer cho hay.
Ông ấy giới thiệu rằng, đĩa phanh mới có khe hở lớn hơn, đồng nghĩa với việc người lái có thể điều chỉnh phanh một cách dễ dàng hơn. Tin vui là kẹp phanh loại mới tương thích với phần tay phanh cũ.
Về vấn đề nâng cấp hệ thống phanh, Dave Farmer khuyên rằng, nếu sau nhiều lần trải nghiệm xe trong nhiều hoàn cảnh và môi trường khác nhau mà bạn vẫn gặp nhiều vấn đề và chưa quen với hệ thống phanh, thì hãy nâng cấp nó lên!
👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/
————————————
HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!
☎ Điện Thoại:
– Miền Bắc: 0917.470.986
🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng
🌐 Website: hellobike.vn
🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️
🎶 Tiktok: hellobike336
🏡 Địa chỉ:
– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội