Dự đoán xu hướng xe đạp đua năm 2024: Cảm biến khí động học, Gravel Bike được phân loại chính thức

Dự đoán xu hướng xe đạp đua năm 2024: Cảm biến khí động học, Gravel Bike được phân loại chính thức

 

 

Ghi đông hẹp đang trở nên phổ biến trên xe đạp Gravel

 

BMC Teammachine R được trang bị ghi đông hẹp (chiều rộng 36cm), phần đuôi loe ra 42cm

 

Tôi đã nhìn thấy điềm báo trước của tay đề hướng trong. Nếu muốn nó hẹp hơn, cách đơn giản nhất là người lái phải nghiêng tay đề vào phía trong. Hiện nay UCI đã cấm phương thức làm này, tôi dám cá rằng, chúng ta sẽ thấy càng nhiều ghi đông trên hẹp dưới rộng xuất hiện trên xe đạp đua, giống như trên xe Gravel.

BMC có hơi “mặt dày”, họ sử dụng ghi đông có độ rộng 36cm trên mọi kích thước khung xe, để tiện cho Teammachine R – mẫu xe mới của họ được phù hợp hơn với tính năng khí động học.

Phần phía trên của những chiếc ghi đông này có kích thước 36cm, nhưng phần dưới loe ra khá rộng, có kích thước là 42cm. Khi đặt tay lên phần tay đề, hai vị trí riêng biệt này sẽ mang lại cho bạn lợi thế khí động học, cũng giúp bạn tăng khả năng điều khiển khi hạ thấp tay lái, nếu không, ghi đông hẹp có thể sẽ mất đi khả năng điều khiển này.

Cách đơn giản nhất để tái hiện lại vị trí ghi đông này trên xe đạp đua là nắm vào phần hẹp nhất của ghi đông xe Gravel. Ghi đông hẹp là một cách giúp xe di chuyển nhanh hơn mà lại tiết kiệm chi phí.

Một số người đã bắt đầu thử nghiệm những ghi đông hẹp hơn so với trước đây, nhưng tôi đoán họ là những tay đua không chuyên nghiệp. Hy vọng một chiếc ghi đông sẽ không khiến trải nghiệm của họ trở nên quá tốn kém.

 

Năm 2024 sẽ là năm mà hệ thống đĩa đơn được mở rộng trên xe đạp đua

 

 

Hệ thống đĩa đơn được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Tại sao chúng không thể được sử dụng trên những chiếc xe đạp đua thông thường?

Dần dần, chúng ta thấy hệ thống đĩa đơn được xuất hiện trong World Tour. Trong đó đội xuất sắc nhất là Visma-Lease a Bike (tiền thân là Jumbo-Visma).

Hệ thống đĩa đơn có những nhược điểm rõ ràng, đó là mất hiệu suất truyền động do có tỷ số truyền phù hợp và dây xích một đĩa. Nhưng đối với những người không muốn tăng lợi ích cận biên, sử dụng hệ thống này là hợp lý.

Tôi vẫn cho rằng, hệ thống đĩa đơn sẽ trở thành một điểm riêng biệt trong các cuộc thi chuyên nghiệp, nhưng sự thay đổi thực sự sẽ là, chúng ta sẽ bắt đầu thấy hệ thống đĩa đơn được xuất hiện trên những chiếc xe đạp đua đang có sẵn.

Sram Apex AXS – Một hệ thống truyền động hàng loạt dành cho xe đạp hiện có, chỉ có tùy chọn đĩa đơn. Nếu được lựa chọn, phần lớn những người mới bắt đầu sẽ có xu hướng sử dụng đĩa đơn. Đối với hầu hết mọi người, một chiếc líp nhiều tầng 12 tốc độ có tỷ số truyền lớn là đủ.

Microshift đang tạo nên một làn sóng với bộ truyền động Sword tốt đến mức đáng kinh ngạc. Mặc dù nó được sản xuất để chuyên dùng cho Gravel Bike, nhưng nếu chỉ tìm kiếm giá trị của một chiếc xe đạp đua thay vì theo đuổi tốc độ, thì khả năng chuyển tốc và công thái học của nó là rất tốt.

Hệ thống đĩa đơn vẫn là sự lựa chọn thời thượng cho xe Gravel; việc đĩa đơn trở thành lựa chọn được nhiều người săn đón trên các mẫu xe đạp đua hiện tại chỉ là vấn đề thời gian.

 

Gravel Bike sẽ có phân loại chính thức

 

Canyon Grail CFR 2023 là chiếc Gravel Bike chuẩn hiệu suất của thương hiệu này. Năm nay chúng tôi đặt tên cho những chiếc xe này

 

Bây giờ là năm 2024. Chiếc xe đạp đường sỏi của bạn không chỉ là một chiếc xe đạp địa hình của thập niên 90 được làm bằng vật liệu hiện đại.

Bạn sẽ đặt ra câu hỏi, chúng được phân loại như thế nào? Tôi đề xuất hai mô tả: xe Gravel hiệu suất và xe Gravel thám hiểm.

Mọi người hy vọng sẽ giành được chiến thắng trong các cuộc đua Gravel Bike, họ ngày càng tìm kiếm những chiếc xe đạp trọng lượng nhẹ, với khoảng trống ở lốp vừa đủ để lắp được lốp 40 hoặc 45mm, đồng thời có đủ khe hở cho bùn đất lọt qua cũng như một chút ưu thế về khí động học. Những chiếc xe đạp trong phạm vi này bao gồm: BMC Kaius, Canyon Grail, Specialized Crux (mặc dù có thiết kế ống khung tròn nhưng vẫn được coi là xe đạp đua).

Tiếp theo là xe đạp đua thám hiểm, chúng có khoảng trống lốp rộng hơn, thân xe dáng thẳng đứng và phần không gian lắp đặt phụ kiện lớn hơn. Bạn có thể thấy rằng những chiếc xe này sẽ có một số tùy chọn phuộc giảm xóc và phù hợp với các dạng địa hình khác nhau. Những chiếc Gravel Bike này được thiết kế dành cho những người chỉ có nhu cầu đạp xe đi cắm trại qua đêm, và có khi 1 năm chỉ đi 1 lần.

Xe Gravel cấp thấp sẽ có những thay đổi gì? Tôi đoán chúng sẽ duy trì thiết kế của xe đạp đua thám hiểm. Xe đạp đua chỉ bắt đầu được phân loại ở mức trung đến cao cấp. Xem xét tính phù hợp và khả năng điều khiển, hầu hết các loại xe đạp đua cấp thấp đều có xu hướng được phân thành loại sức bền và loại toàn địa hình. Xe Gravel cấp thấp đã có: thao tác dễ dàng, thiết kế hình học thẳng và vừa vặn, cùng với đặc tính phổ quát thu hút người dùng. Về bản chất đây chính là xe Gravel thám hiểm.

Chúng ta đã bắt đầu thấy sự khác biệt giữa hai kiểu xe. Năm 2024, chúng sẽ trở thành những cái tên trong ngành để phân biệt. Những thương hiệu không đưa xe Gravel của họ vào một trong những danh mục này sẽ thất bại.

 

Bạn có thể thấy cảm biến khí động học đầu tiên trong năm nay

 

 

Mặc dù việc phân tích dữ liệu cần sự cố gắng, nhưng điều này không thể ngăn cản một số ít người tiến bộ thử nghiệm và từ đó tìm ra các cải tiến. Đồng hồ đo công suất đã từng rất đắt đỏ và kỳ quặc. Bánh xe carbon cũng vậy, và chúng cũng không thiết thực khi sử dụng ngoài cuộc đua.

Nói gì bây giờ? Chúng là tiêu chuẩn trên những chiếc xe đạp cao cấp và cũng đang ngày càng phổ biến trên những chiếc xe đạp khác. Tôi nghĩ cảm biến khí động học cuối cùng sẽ được xếp vào loại linh kiện này, nhóm người dùng đầu tiên cũng sẽ bắt đầu lắp chúng vào xe đạp của họ.

Cảm biến khí động học – đặc biệt là Aerosensor hoặc Velocomp AeroPod danh bất hư truyền có thể cho thấy tư thế nhanh nhất của bạn trong thời gian thực. Ở tư thế thoải mái nhất, việc đạp xe sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng nếu bạn đang ngồi giống như một cánh buồm, thì đây không phải tư thế đạp xe thoải mái nhất. Tương tự, bạn có thể đạt được vị trí có hệ số lực cản không khí (CdA) thấp nhất, nhưng lại không thể phát huy toàn bộ sức mạnh, vị trí này là vô nghĩa trong nhiều thời khắc về đích.

Khi thay đổi vị trí, bạn có thể thấy hệ số lực cản không khí thay đổi theo thời gian. Nó có thể được sử dụng để xem số liệu từ các đồng hồ đo công suất và cảm biến tốc độ, đồng thời so sánh chúng với số liệu tốc độ gió, góc gió và độ cao để tính toán hệ số lực cản không khí với xác suất chính xác hiệu quả là 0,1%.

Có nhiều biến số ảnh hưởng đến cảm biến khí động học. Phanh và gió mạnh có thể làm nhiễu loạn số liệu. Khi bạn đang đạp xe, một chiếc ô tô chạy qua cũng có thể gây ảnh hưởng. Nó rất kén, chỉ phù hợp với số ít người, tuy nhiên, đối với những người muốn cải thiện khả năng về đích, sức bền và khả năng lái xe cực đỉnh của mình, đây là một số dữ liệu thiết thực đáng để xem xét.

 

Hệ thống truyền động SRAM Red mới sắp ra mắt?

 

 

Bằng sáng chế SRAM gần đây cho biết, hãng đang thiết kế tay đề mới. Tôi đoán đây là tay đề Red mới.

Thật đơn giản phải không? Có lẽ bí mật công nghệ được giữ kín nhất trong ngành công nghiệp xe đạp chính là SRAM Red AXS thế hệ sau. Chúng tôi thậm chí đã phát hiện ra sự rò rỉ cách đây một năm trước, chúng tôi đã tìm hiểu và xem xét chi tiết các hồ sơ bằng sáng chế, chúng mô tả hình dáng của tay đề mới.

Sau đây là dự đoán của tôi: Bộ truyền động 12 tốc độ sẽ tiếp tục tương thích với hệ thống truyền độc xe đạp đua AXS thế hệ trước. Đĩa đôi tương thích với tỷ số truyền lớn hơn được trang bị líp 10-36T lớn hơn cũng sẽ được ra mắt. Tay đề sẽ có thay đổi lớn, với một cặp cần phanh dài hơn và nút phụ trợ để chuyển đổi tốc độ hoặc kiểm soát đồng hồ đo.

Tôi thậm chí dự đoán một số sản phẩm sẽ có bản sao: “Bộ đề trước SRAM Red AXS mới, sử dụng công nghệ giống với thế hệ trước, cho bạn trải nghiệm lái y như trước, nhằm mang lại hiệu suất chuyển tốc trực tiếp, chính xác và nhanh chóng nhất.”

 

Bộ chuyển tốc điện tử Shimano mới dành cho xe Gravel cũng sẽ được ra mắt?

 

 

Năm ngoái, Shimano đã cho ra mắt bộ truyền động GRX phiên bản 12 tốc độ, liệu chúng ta có thể thấy một phiên bản điện tử được ra mắt trong năm nay không?

Bộ truyền động của năm ngoái mang đến bộ chuyển tốc hoàn thiện cho hệ thống truyền động đĩa đơn và công thái học chi tiết hơn của họ. Theo phong cách phát triển sản phẩm điển hình của Shimano, nếu họ ra mắt phiên bản cơ học của hệ thống truyền động, họ cũng có thể sẽ ra mắt phiên bản điện tử.

Dự đoán của tôi là Shimano sẽ tung ra phiên bản điện tử bộ chuyển tốc xe Gravel mới của họ. Những thứ như bộ đề, xích, và đùi đĩa sẽ tương thích với bộ truyền động Shimano 11 tốc độ. Với mức độ tương thích như hiện tại giữa bộ truyền động 105 Di2 12 tốc độ và động cơ, tôi dự tính, bánh răng, xích và bộ đùi đĩa sẽ tương thích với bộ động cơ Shimano GRX 12 tốc độ.

Điều này đồng nghĩa với việc, bộ truyền động 12 tốc độ mới sẽ tương thích với hầu hết các hệ thống đĩa đơn của Shimano. Hệ thống truyền động đĩa đơn và đĩa đôi có thể sẽ tiếp tục sử dụng cùng loại líp 10-45t và 10-51t, cũng như đĩa đôi tương thích với bộ truyền động cơ học GRX. Ngoài ra, tôi dự đoán rằng GRX Di2 sẽ áp dụng phương thức không dây của các hệ thống truyền động Di2 khác, tay đề không dây và pin đều sẽ được kết nối với cả hai bộ chuyển tốc.

Khi tung ra bất kỳ sản phẩm nào mới, thông thường Shimano sẽ chọn cách “ăn chắc”, vì vậy tôi cũng không mong đợi sẽ có điểm khác biệt gì xuất hiện trên GRX Di2. Nhưng khi nào nó sẽ xuất hiện? Vẫn chưa có thông tin gì. Nếu nó thuộc dòng sản phẩm chuyển tốc cơ học GRX, chúng ta có thể thấy nó xuất hiện trong “Những điều chưa biết về Gravel Bike”, như chúng tôi đã làm vào năm ngoái.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội