Dự đoán xu hướng xe đạp địa hình năm 2024: Cân bằng hình học trở thành định hướng, trợ lực điện bắt đầu được phổ cập

Dự đoán xu hướng xe đạp địa hình năm 2024: Cân bằng hình học trở thành định hướng, trợ lực điện bắt đầu được phổ cập

 

 

Chớp mắt đã sang một năm mới, bạn có mong chờ những đổi mới công nghệ xe đạp trong tương lai không? Trong những năm gần đây, trình độ nghiên cứu phát triển xe đạp và các linh kiện đã phát triển nhanh chóng, các thương hiệu trong và ngoài nước đang nở rộ, nhiều loại khung và công nghệ mới đã mang lại lợi ích rất nhiều cho những người đam mê xe đạp.

 

Năm 2024, ngành công nghiệp này sẽ đi về đâu? Giữa đợt đẩy mạnh sản phẩm mới, phải chăng nhiều thương hiệu xe đạp đã bấm nhầm “cây công nghệ” và tập trung vào sai lĩnh vực? Hôm nay, chúng tôi sẽ cùng với một số người đam mê công nghệ xe đạp nghiên cứu thảo luận, để xem công nghệ xe đạp địa hình sẽ đi về đâu trong năm 2024.

 

Dự đoán xu hướng xe đạp địa hình năm 2024 – Alex Evans: “Cân bằng hình học sẽ trở thành định hướng dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển xe đạp”

 

 

Trong những năm gần đây, những chiếc xe đạp địa hình có thân dài, hình học khung mềm mại và trọng tâm thấp hơn đã được các nhà sản xuất ưa chuộng. Sự phổ biến của mẫu xe này cũng chứng tỏ sự thành công trong thiết kế, khả năng xử lý của xe đã được cải thiện rất nhiều, nhưng vẫn còn nhiều chỗ cần nâng cấp thêm.

Bước tiến tiếp theo trong thiết kế của xe đạp địa hình sẽ là giải quyết vấn đề cân bằng, đây sẽ là một cải tiến hiệu suất mang tính cách mạng. Cụ thể, khi phạm vi người dùng tăng lên, các mô hình xe đạp phù hợp liên tục được mở rộng và góc đầu xe tăng lên, khoảng cách từ trục giữa trục bánh trước của xe đạp địa hình đã bắt đầu được thiết kế dài hơn, còn khoảng cách từ trục giữa đến trục bánh sau thì không có sự thay đổi.

 

 

Một số thương hiệu đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp các kích thước khung xe khác nhau với chiều dài gióng sên riêng biệt. Nói chung, sự chênh lệch về kích thước chỉ là vài mm. Ví dụ như xe đạp địa hình Bronson của Santa Cruz, kích cỡ khung xe có từ XS đến XL và chiều dài gióng sên chỉ tăng thêm 15mm, nên việc “thay đổi” lực của khoảng cách trục giữa đến trục bánh trước và trục bánh sau có thể sẽ không cân đối.

Việc kéo dài thêm một chút chiều dài của gióng sên không cải thiện thêm đáng kể hiệu suất hay mức độ điều khiển của người lái, mà ưu điểm của nó nằm ở việc điều chỉnh trọng tâm của người lái. Trên những mẫu xe có gióng sên ngắn truyền thống, trọng lượng của người lái sẽ tập trung về phía sau xe, khi bạn đứng lên bàn đạp, bánh trước có thể không đủ độ bám. Lúc này để cải thiện điều đó, người lái bắt buộc phải tự dồn trọng tâm cơ thể về phía trước nhiều hơn.

 

 

Như đã đề cập ở phần trên, chiều dài gióng sên của những mẫu xe cỡ nhỏ quá giống với mẫu xe cỡ lớn, nên nhược điểm này sẽ càng rõ rệt trên những mẫu xe cỡ nhỏ. Paul Aston – bạn của Alex Evans kiêm nhà khảo sát xe đạp đã có thời gian dài nghiên cứu về hình học xe. Aston thường nói rằng, những mẫu xe cỡ lớn của ông ấy rất dễ lái, có lẽ vì ông ấy chưa từng trải nghiệm những khuyết điểm trong thiết kế hình học của những mẫu xe cỡ nhỏ.

 

 

Alex Evans không hề cho rằng những mẫu xe có gióng sên ngắn truyền thống sẽ lỗi thời, nhưng rõ ràng là trong tương lai, thiết kế hình học của xe đạp địa hình sẽ có rất nhiều đất để cải thiện. Ông ấy dự đoán, 2024 sẽ là năm “bùng nổ” trong thiết kế hình học của các thương hiệu, bởi nhiều hãng xe đạp địa hình hy vọng sẽ đạt được những đột phá về hiệu suất.

 

Luke Marshall: Những chiếc xe đạp địa hình trợ lực điện mới sẽ dần dần phổ biến – Xu hướng xe đạp địa hình 2024

 

 

Luke Marshall cho biết, dù bạn có phải người đam mê xe đạp địa hình trợ lực điện hay không, thì cũng không thể ngăn cản xu hướng phát triển mạnh mẽ của nó. Trong tương lai, xe đạp địa hình trợ lực điện sẽ không chỉ chiếm nhiều thị phần hơn mà còn quy định lại “luật chơi” trong giới xe địa hình.

Không có nghi ngờ gì về sức mạnh mạnh mẽ của xe đạp địa hình trợ lực điện. Chúng có thể phù hợp với nhiều nhóm người khác nhau, từ người mới bắt đầu đến những tay đua kỳ cựu, và còn là một công cụ tuyệt vời để người lái trải nghiệm cảm giác phấn khích trên những con đường mòn.

Hiện nay, việc nghiên cứu và phát triển xe đạp địa hình trợ lực điện vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, trong vài năm qua, các nhà sản xuất vẫn đang bận rộn tìm cách làm thế nào để hợp nhất phần cứng và phần mềm rồi tích hợp chúng vào xe đạp. Khi các nhà sản xuất đã có những đột phá về công nghệ và chi phí sản xuất giảm xuống, những chiếc xe đạp địa hình trợ lực điện giá cả phải chăng hơn sẽ xuất hiện trong tương lai.

 

 

Lấy mẫu xe toàn diện Stilus E-Big Mountain làm ví dụ. Bây giờ bạn chỉ cần chi 4500 bảng Anh (khoảng 140 triệu VNĐ) để có được động cơ Performance Line CX Gen 4 mới nhất của Bosch. Kết hợp với pin 750Wh mạnh mẽ, phuộc Marzocchi Bomber 170mm, khung xe hình học tuyệt vời và líp SRAM Eagle. Về chi tiết, nó thậm chí còn được trang bị thêm ghi đông Renthal.

Mặc dù mức giá 140 triệu không hề rẻ, nhưng trong giới xe đạp địa hình trợ lực điện, nó vẫn khá phù hợp giữa giá thành và hiệu suất. Ngoài ra, không chỉ một số thương hiệu bé mới có giá “bình dân”, mà những thương hiệu lớn tầm quốc tế như Vitus, Marin, Polygon, Canyon và Saracen cũng tung ra thị trường xe đạp địa hình trợ lực điện với mức giá “hấp dẫn”. Đặc biệt, dòng E-Mythique LT mới của Vitus cũng rất đáng đồng tiền bát gạo.

 

 

Hy vọng đây chỉ là sự khởi đầu. Khi thị trường xe đạp điện phát triển và công nghệ không ngừng được cải tiến, chúng tôi kỳ vọng các rào cản về giá cả sẽ tiếp tục được phá bỏ. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người đam mê đạp xe hơn và mang lại cho ngành sự thúc đẩy to lớn.

 

Nick Clark: Triển khai chức năng “tự động hạ thấp” của cọc yên – Xu hướng xe đạp địa hình

 

 

Với công tắc trên tay lái, yên xe có thể nâng lên hạ xuống, có thể nói công nghệ này đã mở ra trải nghiệm mới cho những chiếc xe đạp địa hình hiện đại và tiết kiệm nhiều thời gian trong việc điều chỉnh độ cao của cọc yên. 

Nick Clark cho biết, nhược điểm duy nhất của cọc yên là bạn phải ngồi lên yên xe để hạ nó xuống. Dù đây chỉ là một thiếu sót nhỏ nhưng quả thực việc hạ yên xuống ở tư thế “ngồi xổm” khi đôi chân đã mỏi nhừ sau chuyến đi quả thực hơi phiền phức.

BMC là thương hiệu đầu tiên giải quyết vấn đề này vào năm ngoái với cọc yên tự động. Tay đua Jordan Salou đã sử dụng nó để về đích thứ hai sau Nino Schulte ở giải UCI XCO World Cup dành cho nam.

 

 

Kiểu cọc yên tự động này sử dụng khí nén để điều chỉnh độ cao thấp của yên, bên trong chứa đủ không khí cho 100 lần nâng hạ. Mặc dù thương hiệu xe đạp Thụy Sĩ đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ này, nhưng Clark tin rằng, với sự tiến bộ của công nghệ điều khiển điện tử, các cọc yên tự động tương tự sẽ ra đời.

Hiện tại, niềm hy vọng nhất là cọc yên Reverb AXS của SRAM, trong gần 5 năm kể từ khi ra mắt, công nghệ điều khiển điển tự của nó đã tương đối được cải thiện. Trước khi Thế vận hội Olympic Paris diễn ra, liệu Reverb AXS có làm chúng ta bất ngờ không? Hãy chờ xem.

 

Tom Lowe: “Thương hiệu xanh dương” và “Thương hiệu màu đỏ” sẽ lựa chọn những con đường phát triển khác nhau

 

 

Tom Lowe dự đoán rằng, Shimano sẽ không tung ra bất kỳ bộ truyền động xe đạp địa hình cao cấp mới nào vào năm 2024. Đây dường như là một ý tưởng táo bạo, 2024 là năm Olympic, cũng là “đấu trường sân nhà” của nhiều thương hiệu, theo truyền thống, chúng ta sẽ thấy nhiều công nghệ XC mới hơn.

Tuy nhiên, theo truyền thống của Shimano, chu kỳ cập nhật bộ truyền động của hãng nhìn chung thường khá lâu. Ví dụ, từ năm 2013 đến nay, bộ Saint đã không được cải tiến gì mới, bộ chuyển tốc Zee hiện nay cũng đã ngưng sản xuất. Bây giờ, Shimano đang muốn tạo bước đột phá trong lĩnh vực chuyển tốc điện tử.

Shimano đã giảm công nghệ Di2 xuống bộ truyền động 105. Năm ngoái, hãng còn vừa cho ra mắt XT Di2 thế hệ mới dành cho xe đạp địa hình trợ lực điện.

Khi Shimano nâng cấp bộ truyền động địa hình XTR vào năm 2018, lẽ ra chúng ta đã phải được thấy sự xuất hiện của các bộ truyền động mới từ lâu. Cá nhân Tom Lowe cho rằng, bộ truyền động mới khả năng cao sẽ không được ra mắt vào năm 2024. XTR 2018 là bộ truyền động nhẹ nhất cho xe đạp địa hình, đây là một yếu tố cân nhắc then chốt cho đối tượng người dùng mục tiêu.

 

 

Chuyển tốc vốn đã mượt mà, trọng lượng nhẹ, đáng tin cậy và hiệu suất tốt, vậy tại sao lại phải vội vàng cải tiến? Suy cho cùng thì Shimano cũng đã làm được điều tương tự với bộ truyền động Saint.

 

 

Với việc ngành đang phải vật lộn với mức tồn kho và thua lỗ, Tom Lowe cho rằng việc giữ bình tĩnh và kiên trì là điều tốt nhất. Có lẽ Shimano cần sản xuất nhiều bộ phận rẻ hơn để ổn định lợi nhuận dù bất kể điều gì.

 

 

Mặt khác, SRAM có thể giảm củ đề xuống mức rẻ hơn, như xuống phiên bản NX T-Type AXS, hay thậm chí là phiên bản cơ khí. SRAM đã mở đường cho việc lắp đặt củ đề trực tiếp, và từ đó tích cực quảng bá. Hiện nay, cả “thương hiệu xanh” và “thương hiệu đỏ” đều đã lựa chọn những con đường phát triển khác nhau.

 

Tom Marvin: Cấu hình xe sẽ xuất hiện nhiều bóng dáng của các thương hiệu nhỏ tuổi hơn

 

 

Tom Marvin dự đoán rằng, cấu hình xe trong tương lai sẽ xuất hiện nhiều bóng dáng của các thương hiệu nhỏ tuổi hơn, sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng sẽ đa dạng hơn. Trước đây, tất cả xe đạp trên thị trường đều được trang bị bộ truyền động Shimano hoặc SRAM, hệ thống phuộc Fox hoặc RockShox và lốp Schwalbe hoặc Maxxis.

 

 

Ở một mức độ nhất định, những sự kết hợp này giúp cho xe đạp của các thương hiệu khác nhau có sự “đồng nhất”. Ví dụ như Fox 34 có bộ giảm xóc GRIP, dù nó được lắp trên chiếc xe nào thì cũng đều mang lại cảm giác như vậy. Tuy nhiên, sự đa dạng là gia vị của cuộc sống, xe đạp cũng vậy. Tom Marvin hy vọng sẽ có nhiều loại linh kiện cho các nhà sản xuất lựa chọn, chẳng hạn như phuộc mới nhất của Suntour, Manitou hoặc Cane Creek.

 

 

Điều này không chỉ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn, mà còn khuyến khích sự sản xuất của các thương hiệu nhỏ tuổi và giảm giá thành bằng cách kích thích cạnh tranh. Tom Marvin cho biết, anh ấy hiểu lý do tại sao người tiêu dùng chọn xe đạp có linh kiện Shimano, Fox và Maxxis, vì chúng đều là những sản phẩm rất tốt. Nhưng vào năm 2024, hy vọng sẽ có nhiều người tiêu dùng sẵn sàng khám phá những ưu điểm của các thương hiệu nhỏ tuổi.

 

Robin Weaver: Giới ngành đối mặt với thời kỳ bấp bênh, các thương hiệu có thể lựa chọn “cắt bỏ” một số dòng mẫu xe

 

 

Từ khi xảy ra đại dịch Covid 19, nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với thời kỳ bấp bệnh, ngành công nghiệp xe đạp cũng trải qua những ngày tháng khó khăn, điều này có nghĩa là việc vượt qua 12 tháng tiếp theo không hề dễ dàng.

Chính vì lý do này, trong thời gian sắp tới, chúng ta có thể thấy một số thương hiệu có khả năng “cắt giảm” một số dòng xe để tiết kiệm nguồn lực tài chính. Việc nhiều phiên bản sử dụng cùng một khung xe sẽ trở nên phổ biến hơn. Mặc dù khung xe vẫn giữ nguyên, nhưng các thương hiệu lựa chọn cách làm này có thể cần phải cung cấp thêm 4, 6 hoặc thậm chí là 8 gói linh kiện khác nhau.

 

 

Những sự khác biệt này phải tiêu tốn rất nhiều tiền, mặc dù mang lại lợi ích cho khách hàng, nhưng nó không phải lúc nào cũng có ý nghĩa kinh doanh. Tuy nhiên, khi toàn ngành đang ở một ngưỡng khó khăn nào đó, trong vài tháng tới tình hình sẽ có sự thay đổi rõ ràng.

 

xe đạp thể thao california 800cc

 

Mặc dù hiện tại đang rất khó khăn, nhưng Robin Weaver vẫn lạc quan về tương lai của ngành công nghiệp xe đạp, mọi người chỉ cần vượt qua những ngày tháng u ám này và chờ đợi mọi thứ khởi sắc trở lại.

 

Will Thoff: Công viên xe đạp sẽ phát triển

 

xe-dap-dia-hinh-california-570cc-xanh

 

Will Thoff cho rằng việc xây dựng các công viên xe đạp địa hình sẽ mang lại niềm vui cho các môn thể thao hai bánh. Trong giới xe đạp công nghệ cao và giá cả đắt đỏ ngày nay, những người đam mê công viên xe đạp địa hình chọn mặc quần bò, áo phông, thoải mái vui chơi trong những công viên được xây dựng cẩn thận, như thể các bộ truyền động và khung xe mới đẹp đẽ đều không liên quan gì đến họ.

 

Theo đà phát triển mạnh mẽ, tương lai sẽ có thêm nhiều công viên xe đạp được xây dựng, thậm chí chúng có thể sớm xuất hiện ở gần nhà bạn. Nhưng có lẽ phải đợi đến mùa hè năm 2024, vì công viên xe đạp bây giờ vẫn đang “ngủ đông” giống như công viên thiên văn học vậy!

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội