4 thay đổi về đặc tính trang bị của DH World Cup trong mùa giải mới
Qua quan sát hai kỳ DH World Cup đổ đèo trong mùa giải mới, chúng ta có thể thấy rằng nhiều trang bị đã thay đổi đáng kể so với trước đây, chẳng hạn như nhiều đội đua đã chú ý hơn đến hiệu suất khí động học, việc điện tử hóa không còn chỉ giới hạn ở các mẫu xe XC nữa, độ cứng cũng cần giảm bớt ở một vài chỗ.
DH World Cup còn chú trọng đến yếu tố khí động học xe đạp
Trang phục
“Đồ bó” thường là trang bị tiêu chuẩn trong các cuộc đua enduro hoặc đua XC, và giờ đây chúng lại xuất hiện trong giải đua DH. Trong cuộc đua World Cup đầu tiên ở Fort William, bộ đồ đổ đèo mà Tahnee Seagrave và các đồng đội mặc rõ ràng là khác so với tiêu chuẩn. Chúng trông bó hơn, nhưng có lẽ vì tuân thủ quy định của UCI, chúng vẫn đựng được các thiết bị bảo vệ. Tuy nhiên, cũng có một số đội đua không hài lòng về điều này và khiếu nại với UCI. Sau khi điều tra, UCI đã cho phép sử dụng chúng.
Trước đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quần áo đổ đèo bó sát có thể tiết kiệm khoảng 1 giây thời gian trên đường đua (so với quần áo đổ đèo kiểu rộng hơn). Martin Maes cho biết, một khi đã ra khỏi đoạn đường kỹ thuật, trước khi vượt qua vạch đích, tuyệt đối không có lý do gì để phanh. Những năm trước, đoạn đường cuối có vẻ hơi gập ghềnh, năm nay đường về đích đã bằng phẳng hơn. Trong bối cảnh của những thay đổi này, không có gì ngạc nhiên khi thấy nhóm nghiên cứu cân nhắc về khí động học.
Ốp phanh đĩa
Một đặc trưng khí động học khác của DH là ốp phanh đĩa, nó từng xuất hiện trên mẫu xe đạp đổ đèo Demo của Bruni. Mặc dù không thể chắc chắn 100% liệu nó có nhằm mục đích khí động học hay không, nhưng một đĩa phanh đầy lỗ có thể gây ra đủ sự xáo trộn luồng không khí, từ đó có tác động có thể đo lường đối với lực cản.
Giảm xóc điện tử DH
Tại chặng đua ở Fort William, những tay đua hàng đầu đều sử dụng một số loại điều khiển điện tử nào đó, 4 trong 5 tay đua nam hàng đầu đều sử dụng thiết bị tương tự. Trong các cuộc đua ở những mùa giải qua, Bruni luôn sử dụng điều khiển điện tử để thay đổi hệ thống giảm xóc trong quá trình đua, điều này không còn là bí mật nữa. Tất nhiên, chúng ta không thể biết tình hình cụ thể về hệ thống Ohlins, Fox và RockShox, nhưng rõ ràng là chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều công nghệ hơn trong những mùa giải tới. SR Suntour đã sử dụng thiết bị điện tử trong hệ thống TACT của XC.
Nhường chỗ cho độ cứng
Trong ấn tượng của tôi, có vẻ như xe đạp đổ đèo rất coi trọng độ chắc chắn của khung và các bộ phận. Tuy nhiên, hiện tại, phản hồi từ các kỹ sư, thợ máy và tay đua dường như đang bắt đầu hướng tới việc thiết lập hệ thống nhẹ nhàng và thuận lợi hơn. Mùa giải trước, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện lần đầu tiên của chiếc xe nguyên mẫu Mondraker Summum, cánh tay đòn có thể chứa ba giá đỡ cố định bu-lông để điều chỉnh độ cứng của phần đuôi xe. Phần đuôi xe linh hoạt có thể cải thiện lực kéo, mang lại lợi ích về hiệu suất.
Giải pháp giật bàn đạp đang trở thành tiêu chuẩn trong DH World Cup
Đầu năm nay, thương hiệu OChain của Ý đã cho ra mắt một phiên bản có thể điều chỉnh ở bên ngoài, cho phép người dùng lựa chọn khoảng cách 4°, 6°, 9° hoặc 12° giữa đùi và đĩa. Nó có thể giảm bớt tình trạng giật bàn đạp, mang lại cảm giác đạp ổn định hơn. Nhiều mẫu xe hiện nay sử dụng phụ kiện của OChain và chúng được trang bị mayer Sidekick mới của e*thirteen. Được biết, mayer mới chứa một cơ chế nổi bên trong có thể tách lực xích ra khỏi chuyển động của hệ thống treo. Tất nhiên, sự thay đổi rõ rệt nhất là hầu hết tất cả các thương hiệu xe đạp đổ đèo đều sử dụng bánh dẫn cao, Commencal Supreme DH của Pierron có một hộp đen, đây có thể là một giải pháp mới để thay đổi vị trí puli đệm.
👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/
————————————
HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!
☎ Điện Thoại: 0917.470.986
🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng
🌐 Website: hellobike.vn
🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️
🎶 Tiktok: hellobike336
🏡 Địa chỉ: Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội