Thử nghiệm thực tế bộ truyền động S-ride GR680 trên xe đạp Gravel
Gravel Bike luôn là thị trường được các nhà sản xuất lớn liên tục đặt cược, tuy nhiên trên thực tế, thị trường không dễ dàng chấp nhận những kiểu xe như thế này, điều này cũng giải thích lý do tại sao có rất ít sự lựa chọn và kết hợp bộ truyền động Gravel.
GR680 là một trong những mẫu thuộc dòng Gravel Bike của S-ride, nó cũng có hai sản phẩm tốc độ khác nhau lần lượt là 11S và 12S.
Tay đề
Dựa trên R610, tổng thể tay đề gần như không có gì thay đổi, điểm khác biệt duy nhất là tay đề bên trái là hệ thống đĩa đơn, nên không có cần chuyển số.
Trên thực tế, theo những bức ảnh được tung ra cách đây không lâu, GR680 có tay đề bên trái hỗ trợ phiên bản cọc yên. Sau nhiều lần đặt câu hỏi, người ta đã xác nhận rằng phiên bản mặc định không hỗ trợ cọc yên, nếu có thì cần ghi chú riêng khi đặt hàng. Tất nhiên tôi cũng không có yêu cầu quá cao nên bộ truyền động GR680 tiêu chuẩn là phù hợp rồi.
Tư thế đạp xe của xe Gravel với xe đạp đua, vì ghi đông cong của hầu hết xe Gravel đều có góc hướng ra ngoài, điều này khiến cho công thái học của chính tay đề cũng có sự thay đổi. Ví dụ: vị trí hỗ trợ nơi tiếp xúc của lòng bàn tay và tay đề không nằm ở phía trên tay đề mà nằm ở bên cạnh.
Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất bộ truyền động đều chưa tính đến điều này để tiết kiệm khuôn. Gravel giống như một thị trường ngẫu nhiên hơn, vẫn sử dụng hình dạng và công thái học của tay đề trên xe đạp đua, thậm chí còn ảnh hưởng đến trải nghiệm chuyển số.
Tất nhiên GR680 cũng không ngoại lệ, vì là tay đề có khuôn mẫu giống với R610, nên cũng không đặc biệt tối ưu hóa công thái học khi đạp xe Gravel. Tuy nhiên có những đường vân chống trơn nhô ra bên cạnh tay đề, nó thực sự cũng rất hữu ích cho ghi đông cong mở rộng. Trước khi lắp và lái thử, tôi đã mô phỏng tay nắm và lực tác động của góc độ ghi đông hướng ngoài, không có khác biệt gì so với R610.
Vì GR680 là sản phẩm liên kết của R610 nên cũng được trang bị thiết kế dạng mô đun có thể tháo rời nhanh chóng và kết cấu trục dầu kéo ngược
Củ đề
Xem xét tới việc đạp xe Gravel, một số tay đua thật sự chơi rất mạo hiểm, củ đề của dòng S-ride GR680 được thiết kế dựa trên củ đề của xe đạp địa hình M620. Những thiết kế này có lẽ sẽ được đông đảo những tay đua đón nhận, nó sử dụng cấu trúc đẩy phẳng, nhưng hoàn toàn không giống với thiết kế đẩy phẳng của SRAM.
Thông tin chính thức được S-ride cung cấp là đội thiết kế của họ đã điều chỉnh hình dạng của các kết nối bên trong và bên ngoài của củ đề. Toàn bộ quỹ đạo của chuyển số được trình bày dưới dạng “hình thang” thay vì “hình bình hành”. Thiết kế này giúp củ đề dù ở các vị trí bánh răng khác nhau cũng có thể giảm ma sát phát sinh giữa xích và chân củ đề.
Có một bộ giảm chấn ma sát được tích hợp trong khớp P của củ đề GR680. Thực tế khi vặn bằng tay có thể cảm nhận được lực giảm chấn rất lớn. Còn về độ ổn định, cần thử nghiệm nhiều lần trong thực tế trước mới có thể cảm nhận được.
Kẹp phanh
Kẹp phanh không khác gì với R610, vẫn được làm từ kim loại đồng tiêu chuẩn cho toàn bộ dòng xe. Tuy nhiên, do xe Gravel có tính chất mạnh mẽ hơn, nên sẽ có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ phanh và cũng sẽ thách thức giới hạn hiệu suất của bộ kẹp phanh này.
Tôi đã lắp đặt GR680 lên khung xe Gravel Xiaofeng Raze. Đây là bộ khung Gravel xuất sắc về cả chức năng và thiết kế.
Tôi thường không có thói quen đeo găng tay khi đạp xe, nên lần này tôi cũng dùng tay trần để cảm nhận sự thoải mái ở tay đề của GR680. Lần này, tôi đã chọn thử nghiệm trên con đường canh tác cơ giới cạnh đập chứa nước, rất phù hợp với điều kiện sử dụng của Gravel.
Do đã quen với việc sử dụng xe đạp đua, nên lần này tôi chọn lắp ghi đông tay cong có góc hướng ngoài 6°. Sự vừa vặn giữa mặt bên của tay đề GR680 với phần gan bàn tay to khiến tôi rất ngạc nhiên. Cảm giác hỗ trợ từ phần tay đề rất tốt, nhưng nếu góc ra ngoài lớn hơn có thể sẽ bị ảnh hưởng phần nào.
Khi đối mặt với các điều kiện đường phức tạp, phản ứng chuyển số của GR680 vẫn rất đáng tin cậy và hiệu quả. Logic của cần gạt tiến và lùi số hoàn toàn tách biệt, trong lúc mệt mỏi bạn cũng có thể điều khiển bộ truyền động mà không cần suy nghĩ gì, thậm chí khi nhẹ nhàng đặt 4 ngón tay lên tay phanh, cũng không hề gây ra nhầm lẫn hay sai sót khi điều khiển.
Tuy nhiên, tôi thấy rằng lực lò xo chuyển tốc của tay phanh GR680 có thể lớn hơn một chút để tránh thao tác sai sót khi gặp va chạm mạnh. Điều đáng nói là công thái học hình dạng lồi lõm của tay phanh này rất gần với GRX của Shimano, cho cảm giác đặt ngón tay lên rất dễ dàng mà không hề gây gồ ghề, khó chịu.
Khi leo dốc, vấn đề GR680 mỗi lần chỉ có thể lùi 2 số trở nên rõ ràng, cần ấn cần số lùi một cách nhanh chóng và liên tục, nếu không mô men xoắn tỷ số giữa đĩa và líp không thể theo kịp sự thay đổi độ dốc của đoạn dốc này, do đó, dù chỉ cần thêm một số cũng là bước nhảy vọt về chất lượng cho GR680. Trước đó tại triển lãm, tôi đã nhận được phản hồi từ đội ngũ kỹ sư của S-ride về vấn đề này, và hy vọng rằng các sản phẩm tiếp theo sẽ được nâng cấp.
Khó khăn của đoạn đường kỹ thuật đổ đèo này nằm ở bề mặt sỏi đá và trơn trượt sau mưa. Thông qua một số lần thử nghiệm trước đây, nhẹ nhàng bóp phanh có thể cảm nhận được nhiệt độ của GR680 hiện đang trong khoảng hiệu suất, với phản hồi và tiếp xúc cường độ phanh tốt, mặc dù các điểm tiếp xúc có phần không rõ ràng nhưng nó cũng là đủ đối với một chiếc Gravel Bike.
Má và đĩa phanh phát ra một số tiếng ồn, điều này có liên quan đến việc nước bắn vào trong quá trình di chuyển và độ phù hợp của đĩa phanh. Tôi chưa thể đoán ra nguyên nhân ngay, nhưng có thể chắc chắn được một điều rằng, phanh của GR680 đã hoàn tất nhiệm vụ, dù là trên những cung đường đổ đèo có kỹ thuật hay đường cua cần kiểm soát tốc độ.
Thứ khiến tôi ấn tượng nhất trong bộ truyền động này chính là củ đề GR680, hệ thống giảm chấn đáng tin cậy giảm thiểu nguy cơ tuột xích, do có thể tương thích với líp lên tới 52T, nên khả năng leo dốc của củ đề GR680 là điều không cần bàn cãi. Cấu trúc đẩy phẳng giúp ích rất nhiều ngay cả khi chuyển từ đĩa 2 sang đĩa 1, cảm giác tay chuyển số tổng thể không bị ảnh hưởng bởi khoảng cách.
Trên thực tế, trên thị trường không có nhiều lựa chọn về bộ phanh đĩa cơ thủy lực dành cho các mẫu xe Gravel, chứ chưa nói đến những sản phẩm được thiết kế đặc biệt tối ưu cho việc đạp xe đường sỏi. Tôi cho rằng có đủ lý do để đưa GR680 vào danh sách những lựa chọn hiệu quả của bộ truyền động Gravel, nhờ vào khả năng tương thích với líp đủ lớn, khả năng giảm chấn xuất sắc và logic vận hành đáng chú ý. Không thể phủ nhận rằng nó sẽ là một đối thủ mạnh mẽ trên thị trường phanh đĩa cơ thủy lực dành cho Gravel.
Thông tin chi tiết về GR680
- Bộ truyền động bao gồm: củ đề, tay đề trái và phải, phanh trước và sau
- Trải nghiệm chuyển số phù hợp với logic sử dụng
- Thiết kế hình dạng tay cầm theo công thái học được nghiên cứu kỹ lưỡng
- Tốc độ tùy chọn 11/12
- Phanh đĩa thủy lực
- Giá bán lẻ đề xuất: 1588 NDT (khoảng 5,5 triệu VNĐ) cho loại 11S, 1888 NDT (khoảng 6,6 triệu VNĐ) cho loại 12S
👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/
————————————
HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!
☎ Điện Thoại:
– Miền Bắc: 0917.470.986
🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng
🌐 Website: hellobike.vn
🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️
🎶 Tiktok: hellobike336
🏡 Địa chỉ:
– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội