Khi sử dụng mũ bảo hiểm đạp xe, người dùng không chỉ phải lưu ý cách lựa chọn và bảo quản mũ mà còn cần quan tâm tới thời điểm thay mũ bảo hiểm mới. Phần lớn mọi người có thể nghĩ rằng mũ bảo hiểm đạp xe không có hạn sử dụng, nhưng sự thật không phải vậy. Mũ bảo hiểm xe đạp có tuổi thọ sử dụng, và tuổi thọ này được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn khi nào cần thay mũ bảo hiểm mới.
Tại sao mũ bảo hiểm đạp xe lại hết hạn sử dụng?
Nguyên nhân rất đơn giản: Mũ bảo hiểm đạp xe hầu như được làm hoàn toàn từ vật liệu nhựa, điều này thường tạo cho người dùng cảm giác nhầm lẫn rằng chúng rất bền. Tuy nhiên, các vật liệu có nguồn gốc từ dầu mỏ này cũng bị lão hóa và giảm hiệu suất theo thời gian.
Các bộ phận của mũ bảo hiểm đạp xe chủ yếu được làm từ nút bần, cái gọi là nút bần ấy thực chất là polystyrene mở rộng. Nó là một loại vật liệu dạng hạt, có khả năng nở ra và nén chặt lại khi chịu áp lực hoặc khi tiếp xúc với nước, tạo thành một cấu trúc cứng, có thể chịu được các va chạm.
Do đó, điều này cũng giải thích tại sao mồ hôi và độ ẩm có ảnh hưởng đáng kể đến chất liệu này. Thông thường, polystyrene ở hiệu suất tốt nhất có thể sử dụng khoảng 5 năm.
Tất nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cách thức và tần suất chúng ta sử dụng cũng như bảo quản mũ bảo hiểm đạp xe. Tuổi thọ của chiếc mũ một tuần mới sử dụng một lần tất nhiên sẽ khác so với chiếc mũ được sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất chính, tuổi thọ trung bình của một chiếc mũ bảo hiểm là khoảng 5 năm.
Chỉ dựa vào một loại vật liệu để đánh giá tuổi thọ của mũ bảo hiểm đạp xe là chưa đủ. Vỏ ngoài của mũ được làm từ polycarbonate ép, đây là vật liệu cứng nhất và bền nhất trong mũ bảo hiểm đạp xe. Tuy nhiên, nhiệt độ cao và việc sử dụng liên tục (như trầy xước, mài mòn) cũng có thể làm giảm hiệu suất của nó, thậm chí làm lỏng các điểm kết nối với nút bần bên trong. Từ đó làm giảm độ an toàn của mũ.
Nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm hiệu suất này là do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, việc giữ mũ tránh khỏi ánh nắng khi không sử dụng có thể kéo dài tuổi thọ của mũ. Điều này không chỉ ngăn ngừa mũ bị phai màu hoặc bong sơn, mà quan trọng hơn là để đảm bảo hiệu suất và độ an toàn của chúng.
Không những vậy, dây đeo mũ bảo hiểm được làm từ nilon, trong khi các bộ phận điều chỉnh và cố định được làm từ nhựa rất cứng. Những vật liệu này cũng sẽ trải qua quá trình giảm hiệu suất theo thời gian. Trên thực tế, dây đeo thường xuyên tiếp xúc với vùng dễ đổ mồ hôi nhất của cơ thể (khu vực xung quanh tai). Theo thời gian, muối và các chất có tính axit trong mồ hôi sẽ gây ra tác động ăn mòn nhẹ đối với dây đeo.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc mũ bảo hiểm đạp xe hết hạn sử dụng
Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến mũ bảo hiểm hỏng và cần được thay mới định kỳ là do các tác động va chạm. Khi nghe từ “va chạm”, bạn có thể liên tưởng đến những cú ngã mạnh, nhưng thực tế không phải vậy. Đây là chỉ những va chạm nhỏ mà mũ phải chịu trong quá trình sử dụng lâu dài: rơi từ các độ cao khác nhau xuống đất, va chạm với các phụ kiện khác, bị tác động trong quá trình vận chuyển, hoặc bị sỏi đá bắn trúng, và những sự cố bị ngã.
Các nhà sản xuất đã khẳng định rằng, sau khi xảy ra ngã hoặc va chạm, cách an toàn nhất là thay mũ bảo hiểm. Bạn có thể nghĩ rằng tất nhiên họ sẽ nói vậy, vì họ muốn mượn cớ này để thúc đẩy việc bán sản phẩm. Nhưng lần này hãy tin họ, vì cả những thử nghiệm va chạm trong hay ngoài phòng thí nghiệm của công ty cũng đều chứng minh điều này.
Trong các thử nghiệm va chạm, mũ bảo hiểm không chỉ phải chịu một lần va chạm duy nhất. Thực tế, để đạt được chứng nhận, mũ bảo hiểm cần chịu được ít nhất hai lần thử nghiệm va chạm tại hai điểm khác nhau. Nếu mũ không thể chịu được lần va chạm thứ hai đồng nghĩa với việc không thể qua kiểm định.
Bây giờ, hãy thử tưởng tượng, một chiếc mũ bảo hiểm đạp xe đã bị nứt sau một cú ngã mạnh, khi phải chịu thêm một va chạm khác, nó sẽ không thể cung cấp sự bảo vệ như bạn mong đợi, từ đó khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Đừng tiết kiệm với sự an toàn của chính mình! Đây có thể là yếu tố duy nhất và quan trọng đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp, giúp cứu sống hàng chục nghìn người mỗi năm.
Nếu bạn hoài nghi về khuyến nghị của nhà sản xuất, không cần mù quáng làm theo việc cứ mỗi 2-3 năm lại thay mũ bảo hiểm đạp xe một lần như họ gợi ý. Nhưng hãy lắng nghe tiếng nói của khoa học, đừng tiếp tục sử dụng những chiếc mũ đã hàng chục năm tuổi, đặc biệt là những chiếc mũ đã nứt hoặc từng bị va đập.
Hãy nhớ rằng, số tiền bạn bỏ ra hôm nay để mua một chiếc mũ bảo hiểm đạp xe mới rẻ hơn rất nhiều so với cái giá phải trả nếu xảy ra rủi ro.
————————————
HELLOBIKE – Hệ thống Cửa Hàng Bán Lẻ Xe Đạp Chuyên Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam
☎ Điện Thoại:
– Hellobike Hà Đông: 0917.470.986 hoặc 0386.868.986
– Hellobike Cầu Giấy: 0977.735.898
– Hellobike Hoàn Kiếm: 0971.916.398
🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng
🌐 Website: hellobike.vn
🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️
🎶 Tiktok: hellobike336
🏡 Địa chỉ:
- Hellobike Hà Đông: C3-NV2 Ô số 24, KĐT mới Geleximco Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
- Hellobike Cầu Giấy: 37 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
- Hellobike Hoàn Kiếm: 53C Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Nesto Brand Shop