Lốp có săm đã quá lỗi thời? Hãy thử đổi sang hai loại săm “công nghệ mới” này

Lốp có săm đã quá lỗi thời? Hãy thử đổi sang hai loại săm “công nghệ mới” này

 

 

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng lốp không săm, những loại lốp ống và lốp có săm truyền thống đang dần bị lãng quên. Từ rất lâu về trước, khi lốp không săm còn chưa ra đời, lốp có săm vẫn luôn được các tay chơi xe ưa chuộng.

Tuy nhiên, sau khi lốp không săm xuất hiện, lốp có săm bị “ra rìa” đã trở thành một vấn đề được mọi người bàn luận sôi nổi. Nhưng trong giải đua xe đạp “Vòng quanh nước Pháp” năm nay, vẫn có một số đội và tay đua hàng đầu luôn ủng hộ và sử dụng lốp có săm. Họ cho rằng lốp có săm mang tính cạnh tranh rất cao.

Trước đây, lốp có săm thông thường thường sử dụng ruột cao su tổng hợp Butyl bên trong, chất liệu ruột săm lỗi thời này có khả năng làm “hạ thấp” hiệu suất tổng thể của lốp. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, săm cao su non Latex và săm TPU tiên tiến đã bắt đầu được đưa vào sử dụng thay thế.

Lốp có săm sử dụng ruột săm “công nghệ mới” liệu có thể cạnh tranh được với các loại lốp không săm hàng đầu trên thị trường? Trọng lượng và độ bền của chúng như thế nào? Ngày hôm nay chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nhé.

 

Săm Latex và săm TPU là gì?

 

Trước đây, săm xe đạp thường được làm bằng cao su tổng hợp Butyl. Để so sánh, hai loại săm cao su non Latex và săm TPU (một loại nhựa dẻo có tính đàn hồi tốt) tiên tiến hơn, có những đặc tính khác nhau và có công dụng cải thiện tính năng di chuyển của lốp có săm.

Ưu điểm của chúng là nhẹ và đàn hồi, không chỉ giúp giảm trọng lượng của toàn bộ xe mà lực cản thấp, còn giúp người lái đỡ mất sức. Đương nhiên, giống với săm Butyl truyền thống, hai loại săm tiên tiến này cũng có những nhược điểm, nhưng ít nhiều vẫn dễ dàng được chấp nhận hơn nhược điểm của lốp không săm.

 

Ưu, nhược điểm của săm Latex và săm TPU.

 

 

Ưu điểm của săm Latex:

  1. Lực cản cực kỳ thấp
  2. Trọng lượng nhẹ
  3. Đem lại trải nghiệm đạp xe tốt

Trước đây, săm Latex thường được dùng trong lốp ống truyền thống. Lốp và săm được khâu lại với nhau, sau đó dán lên phần bánh xe. Săm Latex nhẹ và đàn hồi hơn săm Butyl, lực cản cũng nhỏ hơn rất nhiều.

Căn cứ theo các thử nghiệm có liên quan, tiến hành so sánh săm cao su non Latex Vittoria Competition và săm cao su tổng hợp Butyl Continental Race 28. Sự chênh lệch về hao tổn công suất giữa hai loại là 7,1W (Thí nghiệm trên một cặp bánh xe, vận tốc 45km/h).

Mà do trọng lượng săm Butyl của mỗi thương hiệu là khác nhau, vì vậy rất khó để có thể đo lường chính xác lợi thế trọng lượng của săm Latex.

Theo mẫu thử nghiệm trên báo nước ngoài, săm cao su non Latex Vittoria Competition (kích thước 700×25/28c) có trọng lượng 73 gam, trong khi cân nặng của săm cao su tổng hợp Butyl Schwalbe tiêu chuẩn (kích thước 700×18/28c) là 119 gam.

 

Săm cao su non Latex Vittoria Competition có giá 14,99 Bảng Anh (khoảng 456.000 VNĐ). Giá tiền thấp có thể đổi lấy lợi thế về trọng lượng rõ ràng như vậy, rất khó để tìm được một bản nâng cấp có giá thành cao hơn thế.

 

 

Ngoài ra, trải nghiệm khi chạy những chiếc xe có sử dụng săm Latex cũng vô cùng tuyệt vời. Nếu săm Butyl (đặc biệt là loại rẻ tiền) có thể tàn phá, biến một chiếc lốp tốt trở nên cứng đơ như một khúc gỗ, thì săm Latex lại giúp tối ưu hóa trải nghiệm lái xe hơn rất nhiều, thậm chí tiếng bánh xe lăn cũng khá êm tai.

Nhược điểm của săm Latex:

  1. Giá đắt hơn so với săm Butyl
  2. Không kín khí lắm, thỉnh thoảng cần phải bơm hơi
  3. Phải hết sức cẩn thận trong quá trình lắp ráp
  4. Dễ bị hư hỏng do bánh xe quá nóng

Săm Latex đắt hơn nhiều so với săm Butyl. Như đã đề cập ở trên, săm cao su tổng hợp Butyl Continental Race 28 có giá chỉ 7,5 Bảng Anh (tương đương 228.000 VNĐ).

Ngoài ra, săm Latex vốn không kín khí, nghĩa là xe sẽ dễ non hơi hơn xe sử dụng săm Butyl. Nên sau mỗi lần sử dụng đều cần được bơm lại để đảm bảo trải nghiệm lái xe tốt nhất.

 

 

Mặc dù săm Latex nhẹ và đàn hồi hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc chúng khá “mỏng manh”. Trong quá trình lắp ráp cần hết sức cẩn thận, nếu bị vành hoặc lốp xe đâm vào sẽ rất dễ bị hỏng.

Nếu chúng bị rách thì phải làm sao? Theo lý thuyết, những dụng cụ vá lốp thông thường không phù hợp sử dụng cho săm Latex. Nhưng trên thực tế, chúng ta có thể dùng keo nước dạng cũ hoặc miếng vá lốp không keo.

Cuối cùng, săm Latex rất “sợ” nóng. Vì lý do này, hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo không nên sử dụng săm Latex trên bánh phanh vành. Khi cho xe xuống những cung đường dốc dài, sức nóng của bộ bánh phanh vành sẽ không ngừng được tích tụ, có thể khiến cho săm bị nổ. Nhưng đối với bánh xe phanh đĩa thì đây không phải là vấn đề.

 

Ưu điểm của săm TPU:

  1. Trọng lượng cực kỳ nhẹ
  2. Lực cản thấp
  3. Kích thước nhỏ gọn

Săm TPU là một công nghệ mới được ra mắt trong những năm gần đây, ngay khi vừa xuất hiện đã nhận được đông đảo sự đón nhận. So với săm Butyl truyền thống, săm TPU nhẹ và đàn hồi hơn. Giống như săm Latex, săm TPU giúp giảm trọng lượng xe và lực cản lăn.

 

 

Trong các thử nghiệm có liên quan, hiệu suất lái của săm TPU ngang ngửa với săm Latex. So với săm Butyl Continental Race 28, săm TPU Schwalbe Aerothan có thể tiết kiệm 5,6W khi chạy xe với vận tốc 45km/h.

Về trọng lượng, săm TPU Vittoria Ultra Light Speed kích thước 700×25/30c ​​​​chỉ nặng 30 gam. Nhẹ hơn 43 gam so với săm Latex Vittoria, và nhẹ hơn 89 gam so với săm Butyl Schwalbe.

Vittoria cho biết, săm TPU của hãng chỉ phù hợp với hệ thống xe phanh đĩa. Nhưng Scwhalbe và Pirelli khẳng định rằng, săm TPU của họ cũng có thể được sử dụng cho xe phanh vành, đây là một tin vui cho những “người đam mê phanh vành”.

Ngoài ra, săm TPU còn rất nhẹ và nhỏ gọn khi gập lại, có thể dễ dàng nhét vào túi mà không lo chúng chiếm quá nhiều diện tích.

 

Nhược điểm của săm TPU:

  1. Mức độ cải thiện không rõ ràng bằng săm Latex
  2. Đắt hơn săm Butyl và săm Latex
  3. Khó vá nếu dùng miếng vá lốp

Nếu bạn quá để tâm đến việc tiết kiệm công suất, vậy thì mức độ cải thiện hiệu suất lái xe của săm TPU vẫn thấp hơn một chút so với săm Latex. Ngoài ra, giá thành của săm TPU còn đắt hơn nhiều, lại khó sửa chữa. Nói chung là không thỏa đáng cho lắm.

 

 

Ví dụ, săm TPU siêu nhẹ của Vittoria được bán với giá 29,99 Bảng Anh (tương đương 910.000 VNĐ), cao gấp đôi giá săm Latex, gần gấp 4 lần giá săm Butyl Continental Race 28. Miếng vá lốp có thể vá hoàn chỉnh săm TPU hay không? Hiện tại vẫn chưa có kết luận.

Hiện nay, Vittoria đã cho ra mắt miếng vá lốp dành riêng cho săm TPU, có hình dạng giống với miếng vá dán sẵn Park Tool GP-2. Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Tubolito và Pirelli, cũng sản xuất ra các miếng vá lốp dành riêng cho săm TPU.

 

Tại sao một số tay đua chuyên nghiệp lại thích lốp có săm hơn lốp ống hay lốp không săm?

Mặc dù trong giải đua xe đạp “Vòng quanh nước Pháp” năm nay phần lớn sử dụng lốp không săm, nhưng vẫn có các tay đua của ít nhất 4 đội sử dụng lốp có săm.

 

 

Trong đó có 3 đội được tài trợ bởi Specialized, hầu hết các tay đua trong đội đều sử dụng bánh xe sợi cacbon Roval và lốp có săm Specialized S-Works Turbo Cotton.

S-Works Turbo RapidAir 2BR, chiếc lốp không săm cao cấp mới nhất của Specialized có trọng lượng 230 gam, kích thước 700x26c, nhẹ hơn 10 gam so với lốp có săm S-Works Turbo Cotton mà có cùng thông số kỹ thuật.

Tuy nhiên, loại lốp có săm cũ Roval Rapide CLX và Alpinist CLX nhẹ hơn 100 gam so với các phiên bản lốp không săm mới nhất hiện nay. Nếu sử dụng săm TPU siêu nhẹ, thì tổng thể của bộ lốp có săm này có thể sẽ nhẹ hơn một chút.

Tất nhiên, có một suy đoán khác là, những tay đua chuyên nghiệp này chỉ đơn giản thích trải nghiệm cảm giác lái của lốp có săm S-Works Turbo Cotton hơn lốp không săm mà thôi, chứ không liên quan gì đến trọng lượng cả.

Ngoài các đội đua được Specialized tài trợ, các phóng viên truyền thông nước ngoài còn thấy tay đua Ben O’Connor của AG2R-Citroen cũng sử dụng lốp có săm Pirelli P Zero Race.

 

 

Anh ấy sử dụng một chiếc xe đạp đua khí nén BMC nguyên mẫu, chỉ nặng 7,345kg (kích thước khung xe size 58), để lại cho mọi người ấn tượng sâu sắc. Việc sử dụng lốp có săm có thể cũng là một chiến lược để giảm trọng lượng.

Mặc dù nhận được nhiều lượt đánh giá cao, nhưng lốp không săm P Zero Race TLR của Pirelli với trọng lượng 310 gam và kích thước 700x28c vẫn chưa phải là loại lốp nhẹ nhất. So sánh ra, lốp có săm 28c P Zero Race chỉ nặng 225 gam.

 

Sử dụng kết hợp với săm TPU P Zero SmarTubes (35 gam), có thể sẽ giúp cho O’Connor giảm được gần 100 gam trọng lượng (một bánh xe). Ngoài ra, trong lốp không săm còn cần bơm thêm vào khoảng 40ml keo tự vá lốp khẩn cấp, việc này cũng làm tăng thêm trọng lượng.

Tất nhiên, khi các tay đua lựa chọn sử dụng lốp có săm, đồng nghĩa với việc họ lựa chọn từ bỏ keo tự vá lốp khẩn cấp trong trường hợp không may lốp bị thủng. Nhưng ít nhất, một số tay đua và đội đua cho rằng, keo tự vá lốp khẩn cấp là thứ không quan trọng trong cuộc đua, mà ngược lại, việc giảm bớt trọng lượng hay nâng cao cảm giác đạp xe mới đáng được quan tâm hơn.

 

Tương lai của lốp có săm vẫn chưa chắc chắn

 

 

Dù đã trải qua hàng loạt cải tiến, lốp có săm vẫn có sức cạnh tranh mạnh mẽ. Nhưng có thể thấy rõ rằng, hầu hết các nhà sản xuất lốp xe đều đã hướng nguồn lực nghiên cứu và phát triển sang hệ thống lốp không săm.

Ví dụ, cả Continental và Vittoria đều chưa tung ra phiên bản mới nhất của lốp xe đua cao cấp GP5000 S TR và Corsa Pro TLR. Mặc dù lốp có săm GP5000 cũ vẫn còn rất hữu dụng, nhưng trong tương lai không xa, sự nghiên cứu và phát triển của lốp có săm có thể bị rơi vào tình trạng đình trệ, thậm chí có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Tất nhiên, bạn có thể sử dụng những loại lốp không săm có tác dụng tương đương lốp có săm, nhưng chúng lại rất dày và nặng để đảm bảo được độ kín khí mà không có săm. Thêm một chiếc săm vào bên trong được coi là “vẽ rắn thêm chân”, chưa kể việc lắp ráp cũng vô cùng khó khăn.

 

Có thể sử dụng săm Latex hoặc săm TPU tương thích với bánh xe không móc không?

Có một điều cần lưu ý rằng, nếu bạn sử dụng bánh xe không móc, thì phải sử dụng hệ thống lốp không săm. Bởi vì lốp có săm thông thường cần được bơm căng để cố định mép lốp vào thành bánh xe có móc.

Bạn có thể sử dụng lốp không săm có săm trên bánh xe không móc, nhưng như đã đề cập ở phía trên, đây là sự kết hợp dư thừa và không có kết quả.

Có đáng phải đầu tư săm Latex hay TPU cho xe đạp hàng ngày không?

 

 

Nếu bạn là người cực kỳ chú trọng vào tính năng xe đạp, vậy thì nên đầu tư. Còn nếu bạn thường xuyên đạp xe việt dã, đạp xe đường sỏi đá hoặc leo núi, thì lốp không săm sẽ bền hơn.

Đối với xe đạp dùng để đi lại bình thường, chỉ cần sử dụng lốp có săm hoặc săm Butyl truyền thống là đủ, bởi vì chúng vừa đơn giản vừa rẻ, cũng không cần bơm hơi thường xuyên. Nhưng đối với xe đạp mang hơi hướng thể thao giải trí, nên sử dụng những loại lốp tốt hàng đầu, bởi nó sẽ giúp tăng cảm nhận lái xe chân thực một cách rõ ràng.

Lốp không săm rất tuyệt vời, nếu chẳng may bị thủng lốp, bạn có thể sửa chữa rất nhanh chóng như một cách “thần kỳ”. Nhưng nếu bạn không có lốp không săm thì cũng không quá quan trọng.

Việc linh hoạt lựa chọn hệ thống lốp tùy theo địa hình đạp xe cũng rất quan trọng, mỗi tay đua và mỗi loại xe khác nhau có những cách chơi khác nhau. Ví dụ, nếu bạn thích leo núi thì một bộ bánh và lốp xe nhẹ sử dụng săm TPU là quá hoàn hảo.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội