Làm thế nào để chọn lựa một chiếc xe đạp gấp đi lại trong thành phố?

 

[Chia sẻ từ người đi xe đạp] Làm thế nào để chọn lựa một chiếc xe đạp gấp đi lại trong thành phố?

 

Khảo sát từ người sử dụng xe đạp gấp

 

Biên tập viên Meiqi: Theo quan sát của Max, một số bộ phận người chỉ vì mục đích “mua một chiếc xe đạp để đi làm” mà bắt đầu gia nhập vào giới xe đạp. Lúc đầu anh ấy chỉ đạp xe buổi sáng và buổi tối, sau đó quen biết thêm một số người bạn cùng đạp xe gần nhà, họ tổ chức những buổi đạp xe cùng nhau vào cuối tuần. Thế rồi anh ấy có ý định nâng cấp chiếc xe của mình lên, và cứ thế chìm đắm vào niềm đam mê đạp xe. Tuy nhiên, bài viết hôm nay sẽ không đi sâu vào bàn luận dài dòng như vậy, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào vấn đề đi lại được đề cập ban đầu, đó là làm cách nào để chọn lựa một chiếc xe đạp gấp đi lại trong thành phố.

 

Đây là phần hỏi đáp trên trang Zhihu. Câu hỏi của người hỏi là:

Quãng đường đi làm một chiều của tôi khoảng 16km, có hãng xe nào có kiểu dáng phù hợp để đi làm không?

Tôi xem trên CHH thấy có một số thương hiệu như Dahon Strida, Brompton, nhưng không biết đặc điểm riêng của từng hãng là gì?

 

Dưới đây là câu trả lời có nhiều lượt thích nhất:

Trước tiên hãy xác định xem xe đạp gấp có đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của chủ thớt hay không!

  1. Quãng đường đi một chiều của chủ thớt là 16km, xe đạp gấp có thể đáp ứng được nhu cầu về quãng đường này.
  2. Xe cần có hiệu năng chuyển tốc, nếu quãng đường một chiều đã dài như thế này, xe đạp số cố định sẽ khá khó khăn trong việc di chuyển. Nếu chủ thớt muốn mua xe đạp số cố định, vậy nên chọn những chiếc xe có tỷ số truyền trong khoảng 50/11 đến 60/9. Nếu tỷ số truyền quá nhỏ, sau khi xe tăng tốc sẽ dễ bị đạp hụt, gây mất đà. Còn tỷ số truyền quá lớn sẽ gây khó khăn trong việc đạp xe lúc xuất phát, có thể làm chấn thương đầu gối. Đa phần những xe đạp gấp có hiệu năng biến tốc đều có hệ thống biến tốc và bộ bánh của loại hình xe đạp đua để đáp ứng nhu cầu của giao thông đô thị.
  3. Tốc độ đạp xe thông thường là 20km/h (Đây là tốc độ không gây mệt mỏi hay căng thẳng. Các bạn nữ trong đội xe và công ty của chúng tôi đều đi với tốc độ này, và thấy không có vấn đề gì), tính cả thời gian chờ đèn đỏ…, có thể đi 16km trong 1 tiếng đồng hồ. Chủ thớt có thể xem xét xem thời gian đó có hợp lý không.
  4. Trong trường hợp không thể đạp xe đi làm, chủ thớt cũng nên tính toán đến những phương tiện giao thông khác thay thế (Ví dụ, nếu là tôi, khi trời mưa, tôi sẽ không bao giờ mặc áo mưa đạp xe đi làm, do tôi không lắp chắn bùn cho xe vì nó trông rất xấu).
  5. Tình hình đường xá:
  • Nếu bạn di chuyển trên đường phẳng thì quá đơn giản, sử dụng một chiếc xe đạp gấp bình thường là được.
  • Một số cung đường có những đoạn dốc, vậy còn phải xem độ dốc như thế nào. Nếu dốc dài và dựng đứng, chủ thớt cần một bộ truyền động có ít nhất hai đĩa. Sẽ tốt hơn nếu bạn chi nhiều tiền hơn để trang bị bộ linh kiện truyền động tốt, cần thường xuyên thay đổi tỷ số truyền để tiết kiệm năng lượng.
  • Có bao nhiêu quãng đường phải mang vác xe? Nếu cần phải gấp gọn xe lại và vác đi, thì trọng lượng xe là vấn đề đáng quan tâm. Xe đạp gấp thường có trọng lượng từ 7-13kg, đừng thấy nó nhẹ vậy mà xem thường, vì hình dáng xe không đồng đều dẫn đến việc mang vác khá cồng kềnh, thường vác chưa được bao lâu đã mỏi tay rồi. Nếu kinh tế dư dả, bạn có thể chọn loại xe gấp có bánh xe kéo, hoặc loại làm bằng sợi carbon hay titan sẽ nhẹ hơn rất nhiều.
  • Có bao nhiêu quãng đường xấu và gồ ghề? Nếu địa hình đường quá khắc nghiệt mà lại không thể lựa chọn xe đạp địa hình, thì bạn cũng có thể cân nhắc chọn những chiếc xe đạp gấp có phuộc giảm xóc. Nếu mặt đường tương đối xuống cấp, thì nên chú ý đến việc chọn lốp xe.
  1. Có yêu cầu cao về không gian chiếm dụng của xe không? Mỗi loại xe khác nhau, thuộc các thương hiệu khác nhau, sau khi gấp gọn lại cũng sẽ có hình dạng và không gian chiếm dụng khác nhau. Tôi chỉ là một con đỗ nghèo khỉ, sống ở một nơi bé bằng cái mắt muỗi, mà cái giá phải trả của xe không cho phép tôi vứt nó ở dưới tầng, vậy nên yêu cầu về diện tích để xe là rất cao. Hàng ngày mang về nhà để ở ban công sẽ cảm thấy rất yên tâm, ở công ty thì dựa vào tường ở ngay bàn làm việc của mình cũng không chiếm diện tích.
  2. Ngoài việc đi làm, bình thường bạn có hay đạp xe ra ngoài để đi chơi hay đơn giản chỉ để thể hiện sự “cool ngầu” không? Cái này không cần phải nói nhiều, nếu câu trả lời là có, mời bạn tham khảo một vài mẫu xe siêu ngầu dưới đây.

 

Các thương hiệu xe đạp gấp được ưu thích

 

Trước tiên là một số thương hiệu xe cơ bản:

 

Tại Trung Quốc, các thương hiệu xe đạp gấp được ưa chuộng là Dahon và Oyama, những năm gần đây, Langtu cũng có một vài mẫu xe nhận được đánh giá cao.

 

  • Dahon: là một thương hiệu của Mỹ, và là chiếc xe đạp gấp được sản xuất trên toàn thế giới, có thể coi nó là “anh lớn” của dòng xe này. Nó có một số công nghệ tốt được cấp bằng sáng chế, sản phẩm chủ yếu đánh vào thị trường tầm thấp và tầm trung. Dahon là hãng xe được đề xuất nhiều nhất ở thị trường tầm thấp!

 

  • Oyama: là thương hiệu xe đạp Trung Quốc, những năm gần đây phát triển khá mạnh mẽ, và đã giành được một phần thị trường với tỷ lệ chất lượng-giá cả vượt xa Dahon. Trong khoảng 1-2 năm gần đây, thương hiệu này đã bắt đầu có bằng sáng chế công nghệ cao của riêng mình, điều này giúp tôi càng tin tưởng hơn vào Oyama. Nhưng tôi không biết tại sao, một bộ phận những người đam mê xe đạp gấp lại không thích thương hiệu Oyama, bọn họ cho rằng ít ra Dahon còn tạm chấp nhận được.

 

  • Langtu: cũng giống Oyama, là thương hiệu của Trung Quốc, nhưng được xuất hiện rất ít trên thị trường, trong đó chỉ có một vài mẫu xe có thể đánh giá là ổn.

 

3 loại trên là thương hiệu ở thị trường tầm thấp, trong đó Dahon có lượng đề xuất nhiều nhất, công nghệ tối ưu nhất, đa dạng mẫu mã, cửa hàng, có bảo hành, nhưng giá thành đắt hơn hai loại còn lại.

 

Do tôi chỉ tìm hiểu về Dahon, nên sau đây tôi sẽ giới thiệu một vài mẫu xe của thương hiệu này.

 

Trong Dahon, SP8 (KBC083) thuộc phân khúc phổ thông và cũng là mẫu xe phổ biến nhất trên thị trường. Nó có vô số lượt đánh giá cao, hiệu suất trên các phương diện cũng rất tốt. Nhưng bộ truyền động của SP8 là đĩa đơn, đồng nghĩa với việc nếu bắt gặp những cung đường dốc đứng thì sẽ phải đạp rất khó khăn. Giá gốc của chiếc xe này khoảng hơn 6 triệu VNĐ, giá cụ thể bạn có thể lên mạng xem. (Max lưu ý rằng: Vì câu hỏi này được hỏi và trả lời vào năm 2013, mà vào năm 2015, Dahon đã cho ra mắt KBC093, dòng P9 là phiên bản nâng cấp của P8. Các bạn quan tâm có thể tìm kiếm P9 trên trang web chính thức của Dahon để xem cấu hình).

 

Dahon SP8. Ảnh: Dahon

 

Dahon SP18 (KAC083) có thể coi đây là phiên bản cao cấp của P8, hai xe có hình dáng tương tự nhau. Nhưng SP18 là đĩa đôi và có bộ linh kiện tỷ số truyền của xe đạp đua. Giá gốc của xe khoảng hơn 10 triệu VNĐ.

 

Dahon SP18. Ảnh: Dahon

 

Nếu chủ thớt có yêu cầu cao về kích thước, có thể lựa chọn chiếc BAY412 cổ điển, đây là mẫu xe nhỏ gọn nhưng tiếc rằng nó lại là xe số cố định. Chiếc xe này có giá hơn 3 triệu VNĐ, nhưng nếu không được độ lại sẽ cực kỳ khó đi (Phù hợp để mua tặng bạn gái, hai người cùng đạp đi chơi).

 

Dahon BAY412. Ảnh Dahon

 

Ngoài ra, điều đáng nói là, so với đường kính bánh xe, mối quan hệ giữa hiệu suất lái và hệ thống truyền động lớn hơn một chút, đường kính bánh xe chủ yếu ảnh hưởng đến độ ổn định khi lái xe và khả năng vượt đường. Đường kính bánh xe lớn có khả năng vượt đường tốt và không dễ bị trượt bánh. Chiếc 412 của bạn gái tôi được trang bị tỷ số truyền 56/9, đi quãng đường hơn 20m khá nhẹ nhàng, vì vậy quãng đường 16km nếu không phải lên xuống dốc thì không vấn đề gì. (Vấn đề lớn nhất của xe đạp số cố định chính là không có bộ chuyển tốc, thường xuyên phải lên xuống dốc là điều không thể).

 

Nếu địa hình đường mà chủ thớt đi quá xấu, vậy có thể tham khảo JP8 (FAA083), gầm xe khá cao, hơn nữa còn có hệ thống giảm xóc cả trước và sau. Giá khoảng hơn 13 triệu VNĐ.

 

Dahon JP8. Ảnh Dahon

 

(Max lại lưu ý rằng: Vì bài viết này đã khá lâu nên những thông tin về giá chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết giá chính xác nhất, vui lòng tra cứu trên trang web hoặc tham khảo từ các cửa hàng bán lẻ)

 

Về Oyama, CR16 là mẫu xe bán chạy nhất và có lượt đánh giá khá tốt:

 

Về Langtu có mẫu 028. Hiệu suất tốt, chưa có thông tin gì về đặc điểm xe:

 

 

Nếu những chiếc xe trên vẫn chưa làm hài lòng chủ thớt, vậy sau đây tôi còn có rất nhiều mẫu xe khác đắt hơn, hiệu suất và kiểu dáng cũng tốt hơn. Do tôi cũng chỉ là một con đỗ nghèo khỉ, chưa từng có cơ hội sở hữu chúng, nên chỉ có thể giới thiệu qua về đặc điểm. Về hiệu suất và độ thoải mái khi lái của những chiếc xe này hoàn toàn không có vấn đề gì, chỉ là mỗi loại sẽ có một đặc điểm riêng, các bạn có thể lựa chọn theo sở thích của mình.

 

KHS Bicycles: Thương hiệu của Đài Loan. KHS-F20R là một trong những chiếc xe có trải nghiệm lái tuyệt nhất trong tầm giá dưới 34 triệu VNĐ, nhược điểm là gấp lại không gọn gàng do ghi đông quá to. Nó có một số dáng ghi đông cho các bạn lựa chọn:

 

ORI: Thương hiệu xe của Anh. Kiểu dáng độc đáo, độ bền và chất liệu tốt. Ngoại trừ ống đầu có hình dáng hơi đặc biệt ra, những bộ phận khác đều tốt.

 

Brompton: Thương hiệu của Anh. Cảm nhận về chất lượng và đặc tính thương hiệu rất riêng biệt, chất liệu tuyệt vời. Đặc điểm của chiếc xe này là hình dáng sau khi gấp lại không giống với những loại xe thông thường, nó là xe gập ba. Trong hầu hết những mẫu xe, kiểu dáng gấp mang nhiều ưu điểm nhất. Hầu hết xe sau khi gấp lại đều có bánh xe đẩy, có thể dễ dàng dựng tựa và kích thước vô cùng nhỏ gọn.

 

Birdy: Là mẫu xe cao cấp nổi tiếng, thường được gọi với cái tên là “xe chim”, mẫu rẻ nhất có giá là hơn 34 triệu VNĐ, còn dòng titan có giá lên tới 100-137 triệu VNĐ. Xe có kiểu dáng vô cùng nổi bật, dạng gấp dọc, độ bền cao, có hệ thống giảm xóc, sau khi gấp lại rất gọn gàng. Trong tất cả các thương hiệu xe đạp gấp, đây là chiếc xe có hiệu suất toàn diện mạnh nhất. Nó được tích hợp đầy đủ sự thoải mái, khả năng gấp gọn, trọng lượng, độ bám đường, độ bền, sự tiện lợi khi mang theo, kiểu dáng…, nhưng không phải tất cả tính năng đều tối ưu. Đây là một sự lựa chọn toàn diện.

 

FROG: Phiên bản nhỏ của Birdy. Hiện nay đã ngừng sản xuất.

 

Bike Friday: Thương hiệu của Mỹ, sản phẩm được thiết kế thủ công, có thể tùy chỉnh. Đây là chiếc xe mục tiêu của tôi. Chúng được chia thành 3 loại:

  • Loại thông thường: Giá khởi điểm khoảng 68 triệu VNĐ
  • Loại cao cấp: PRP
  • Loại gấp nhanh (gấp trong 3 giây): TIKIT

 

Bike Friday

 

PRP

 

TIKIT

 

SPEEDING TIKIT. Ảnh: Blueszen, Chiphell

 

Alex Moulton: Cuối cùng là một chiếc xe đạp cao cấp tuyệt đỉnh. Bản thân tôi còn bất tài vô dụng, nên tạm thời chưa thể đánh giá vẻ đẹp này. Đây là một chiếc xe của thương hiệu Anh, với lịch sử lâu đời, giá thành được coi là cao nhất trong các dòng xe đạp gấp. Mẫu thấp nhất có giá hơn 100 triệu VNĐ.

 

 

Những lưu ý khi lái xe

  1. Tuân thủ quy tắc giao thông.
  2. Nếu cần sửa xe, hãy bắt đầu từ 3 bộ phận sau:
  • Ghi đông: Nơi để tay, chủ yếu xem xét tính năng giảm xóc và tính năng chống trơn trượt
  • Yên xe: Nơi đặt mông, chủ yếu xem xét mức độ thoải mái và thoáng khí
  • Bàn đạp: Nơi đặt chân, chủ yếu xem xét tính năng chống trơn trượt và diện tích phần để chân
  1. Về yên xe, nên chọn loại đệm yên mà khi ngồi lên bạn cảm thấy thoải mái, không phải cứ đắt là tốt, quan trọng nhất là mông của bạn phải cảm thấy phù hợp.
  2. Luôn đội mũ bảo hiểm khi lái xe. Tôi biết điều này là khó đảm bảo, nhưng hãy cố gắng thực hiện. Mũ bảo hiểm có giá từ vài chục nghìn đến vài triệu, đều có một chức năng chung là bảo vệ chúng ta nếu bị ngã. Đúng, không liên quan gì đến giá cả, chúng chỉ có thể bảo vệ ta một lần, sau khi hoàn thành nhiệm vụ nó sẽ bị vứt bỏ, nhưng đây được xem là cứu một mạng sống.
  3. Khi lái xe không nên đeo tai nghe hoặc nghe điện thoại. Đeo tai nghe sẽ ảnh hưởng đến thính giác, nghe điện thoại sẽ làm mất tập trung. Mắt nhìn xung quanh, tai thì nghe ngóng, xe đạp còn rất cứng, nên bất kỳ va chạm nào cũng gây ra tai nạn nguy hiểm.
  4. Khi xuống dốc nên khống chế vận tốc trong khoảng 30km/h. Nếu không có đồng hồ, chỉ cần điều chế tốc độ nhanh hơn tốc độ đạp xe hàng ngày một chút là được. Nếu để xe vượt quá 40km/h sẽ rất khó điều khiển, khiến xe như thể đang bay. Nếu phanh xe ở tốc độ này, hoặc là sẽ không thể dừng lại được ngay, hoặc là sẽ dễ bị bay ra ngoài.
  5. Phanh trước có khả năng phanh tốt, nhưng sẽ khiến trọng tâm người lao về phía trước, dễ làm cho xe nghiêng về trước. Phanh sau không gây ra hiện tượng này, nhưng hiệu suất không tốt bằng phanh trước, và dễ gây trượt bánh khi đi đường trơn.
  6. Vì chủ thớt phải đi quãng đường 16km nên hãy đeo găng tay, lái xe trong khoảng thời gian dài sẽ dễ khiến tay bị thương. Trong lúc đạp xe, bạn cũng có thể nhấc mông lên một chút để phần máu vùng đáy chậu được lưu thông. Người ta nói rằng, đạp xe sẽ ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục của nam giới, mặc dù không thể nói là hoàn toàn không phải, nhưng nếu người đạp xe bình thường không phải tập luyện với cường độ lớn như những vận động viên của Giải đua “Vòng quanh nước Pháp”, thì gần như không bị ảnh hưởng gì.
  7. Lái xe lúc trời tối nên lắp thêm đèn xe trước và sau, dù đã có đèn đường thì vẫn cần bật lên. Tác dụng của đèn xe không hẳn là giúp chúng ta nhìn rõ đường phía trước, mà quan trọng hơn cả là giúp người khác nhìn thấy chúng ta.
  8. Thói quen đạp xe nên được rèn luyện theo hướng duy trì nhịp đạp, để ở bất kỳ tốc độ nào thì nhịp đạp cũng không thay đổi, như vậy có thể giúp người lái ổn định hơi thở. Khi đạp xe, nếu nhịp thở không đều thì đạp xe cũng sẽ không được nhịp nhàng. Nói chung, duy trì nhịp đạp ở khoảng 90 lần/phút là OK. Không nên đạp xe quá mạnh, chỉ cần đạp một cách nhẹ nhàng, như vậy có thể duy trì được tốc độ ban đầu. Đạp xe vừa mạnh vừa chậm có thể gây chấn thương đầu gối.
  9. Vào mùa hè, nếu đạp xe với quãng đường 16km chắc chắn sẽ đổ mồ hôi, gợi ý chủ thớt nên tham khảo thêm quần áo đạp xe, vừa thấm mồ hôi vừa nhanh khô. Nếu cảm thấy nó không phù hợp để mặc đi làm, bạn có thể mang theo quần áo đi làm để trong ba lô. Mùa hè, tôi đạp xe 5km thôi đã như đi tắm rồi, cho nên ngày nào đến văn phòng, việc đầu tiên cần làm cũng là chỉnh trang lại bản thân.
  10. Lốp xe luôn cần được bơm căng, để tránh nếu không đủ áp suất, lốp sẽ dễ bị nổ. Mùa hè thường áp suất sẽ ít hơn một chút.
  11. Với những chiếc xe có giá từ 3 triệu rưỡi trở lên, cá nhân tôi nghĩ có khóa cũng không được tích sự gì. Nói quá, chỉ cần bạn rời mắt khỏi nó 5 phút thôi, chưa chắc nó đã còn ở đó. Xe của tôi trước giờ không bao giờ phải khóa, vì nó nhỏ gọn mà, nên tôi luôn mang theo bên mình, rất tiện. Chia buồn cho những ai đang sở hữu những chiếc xe đạp đua giá vài chục triệu, vì lúc nào cũng phải lo canh chừng nó, không dám đi đâu.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLO BIKE – Xe đạp thể thao chính hãng!

☎ Điện Thoại:

– Miền Bắc: 0917.470.986

🌐 Facebook: Hello Bike Shop – Hệ thống Xe đạp thể thao chính hãng!

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

– Miền Bắc: D04 L04 An Phú Shop Villa, Dương Nội Hà Đông, Hà Nội