Kỹ năng lắp lốp không săm trên vành không móc

Kỹ năng lắp lốp không săm trên vành không móc là rất cần thiết. Trong cuộc đua UAE Tour, Thomas De Gendt gặp phải sự cố về máy móc. Sau cuộc đua, Adam Hansen đã phê bình hệ thống vành không móc, gây ra sự thiếu tin tưởng rộng rãi từ các tay đua xe đạp đường trường đối với việc sử dụng loại vành này. Mặc dù đây là hệ thống đáng tin cậy đã được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi ra mắt, nhưng khi sử dụng an toàn, cần phải lưu ý một số yếu tố, các biện pháp phòng tránh khi sử dụng vành không móc.

Kỹ năng lắp lốp không săm trên vành không móc

Sự phát triển của vành không móc

Sự ra đời của vành không móc đã mang đến luồng gió mới cho sự phát triển của vành xe đạp đường trường. Vài năm trước, các loại vành dành cho lốp ống trong các cuộc đua hầu như không gặp vấn đề gì về trọng lượng nhẹ, khí động học và độ cứng, nhưng dường như sự phát triển đã rơi vào trạng thái trì trệ.

Sau đó, cam kết của các nhà sản xuất đối với hệ thống lốp không săm dần thay thế các loại lốp ống truyền thống, khiến thiết kế cấu trúc của vành carbon khi chịu tải của lốp trở nên phức tạp hơn, bao gồm cả cách sắp xếp sợi carbon, vật liệu và loại nhựa được sử dụng. Điều này cũng dẫn đến việc trọng lượng trung bình của các sản phẩm vành xe trong những năm gần đây không những không giảm mà còn tăng lên.

Sự phát triển của vành không móc

Ưu điểm và thách thức của vành không móc

Ưu điểm

Mặc dù các thương hiệu thông qua việc cải tiến chất lượng sợi carbon và nhựa đã giúp vành xe trở nên nhẹ hơn, nhưng việc sử dụng vành không móc, tức là không có móc vành lốp điển hình để cố định lốp mà dựa vào áp suất không khí để ép chặt lốp vào vành, đã đơn giản hóa quy trình sản xuất và công nghệ ép lớp của vành xe. Nhờ vậy, các nhà sản xuất không cần gia cố quá nhiều ở khu vực cố định của vành, từ đó có thể tạo ra các loại vành nhẹ, bền và rẻ hơn.

Nhược điểm

Tuy nhiên, vành không móc đã gặp phải một số vấn đề trong quá trình sử dụng. Đầu tiên là sai kích thước chênh lệch giữa lốp và vành, điều này vô cùng quan trọng đối với vành không móc, vì thiết kế không móc thiếu đi cấu trúc để cố định cao su.

Khi chọn lốp cho vành không móc, trước tiên cần chọn một mẫu lốp hoàn toàn tương thích với vành. Để làm được điều này, các nhà sản xuất loại vành này thường cung cấp một danh sách các mẫu lốp đã được thử nghiệm và đảm bảo tương thích hoàn toàn. Mặc dù việc bị giới hạn trong một số mẫu lốp nhất định có thể gây khó chịu, nhưng trong trường hợp này, sự an toàn khi đạp xe là điều quan trọng nhất.

Lựa chọn kích thước và áp suất lốp phù hợp

Lựa chọn kích thước và áp suất lốp phù hợp

Về mặt tương thích, việc lựa chọn kích thước lốp là vô cùng quan trọng. Độ rộng trong của vành không móc thường không dưới 23mm, điều này có nghĩa là kích thước lốp không săm nhỏ nhất mà chúng ta có thể lắp đặt là 700x28c, đây là điều không dễ dàng thương lượng. Lốp 25mm không đủ hỗ trợ cho mép vành, dẫn đến nguy cơ bị tuột ra ngoài.

Một thông số quan trọng khác khi sử dụng vành không móc là áp suất lốp. Nếu trước đây việc bơm lốp không săm dung tích lớn lên tới 8 bar (khoảng 120psi), thì đối với vành không móc, giới hạn này thấp hơn nhiều, thường được đặt ở mức 5 bar (khoảng 70psi). Mặc dù áp suất này có vẻ thấp, nhưng chúng ta cần lưu ý rằng lốp 28mm vốn có áp suất bơm thấp hơn so với lốp 25mm.

Ngoài ra, chúng ta cần phá bỏ quan niệm truyền thống là áp suất càng cao thì hiệu suất lăn càng tốt, vì nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây đã chứng minh điều ngược lại. Lốp rộng hơn và lượng hơi phù hợp sẽ mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa độ giảm xóc, chất lượng lăn và độ bám đường, dù là khi tăng tốc hay vào cua.

Lựa chọn kích thước và áp suất lốp phù hợp

Kỹ thuật lắp lốp không săm trên vành không móc

Để hạn chế tối đa việc sử dụng dụng cụ khi lắp lốp không săm, trước tiên chúng ta dùng tay đưa một bên lốp vào rãnh giữa của vành, cần đẩy sâu một chút, điều này giúp tạo không gian để đưa bên lốp thứ hai vào, sau đó cũng đặt nó vào rãnh trung tâm.

Nếu bắt buộc phải sử dụng cây bẩy lốp để gắn lốp thì cũng không sao, vì không cần lo lắng về việc làm thủng săm. Mục đích của cách làm này là tạo một lớp kín sơ bộ, giúp không khí có thể phân bố đều xung quanh lốp, đồng thời đẩy cạnh lốp vào đúng vị trí cuối cùng.

Nếu lốp không săm là lốp mới, chúng ta có thể thử sử dụng bơm thông dụng để bơm lần đầu. Trong quá trình lắp đặt, việc tháo lõi van hơi có thể giúp luồng không khí lưu thông tốt hơn, điều này luôn mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, đối với lốp không móc, quá trình bơm lần đầu sẽ phức tạp hơn một chút, vì vậy sử dụng máy nén khí sẽ tiện lợi hơn.

Một cách khác để đơn giản hóa quá trình này là xịt nước xà phòng lên hai bên thành lốp.

Lúc này không nên thêm dung dịch tự vá lốp ngay lập tức, mà trước tiên hãy lắp lốp hoàn chỉnh. Điều này giúp đảm bảo rằng van khí và hai bên thành lốp được gắn chính xác với mép vành. Khi bơm hơi lần đầu, chúng ta sẽ điều chỉnh áp suất gần với mức tối đa cho phép để đảm bảo lốp được gắn hoàn hảo. Đồng thời, cần kiểm tra đường chỉ căn trên thành lốp để đảm bảo nó bám đều xung quanh, tất cả các loại lốp không săm đều có đường chỉ căn này.

Cuối cùng, chúng ta sẽ thêm dung dịch tự vá lốp qua van bơm bằng ống tiêm, sau đó bơm lốp đến áp suất sử dụng bình thường. Lúc này, có thể xoay bánh xe theo nhiều hướng khác nhau để đảm bảo dung dịch tự vá được phủ đều mọi góc bên trong lốp. Nên đạp xe ngay sau khi bơm hơi, chỉ cần đi vài km là đủ để dung dịch phân bố đều trong lốp.

Khắc phục sự cố và duy trì hiệu suất lốp không săm

Khắc phục sự cố và duy trì hiệu suất lốp

Một điểm quan trọng khác cần lưu ý là đối với hệ thống lốp không săm, nếu bị thủng mà dung dịch tự vá không giúp ích được gì, bạn có thể sử dụng săm. Tuy nhiên, săm chỉ nên được dùng trong trường hợp cần thiết, để có thể về nhà, đồng thời giữ áp suất tương tự như lốp không săm ban đầu.

Cách này có nguy cơ gây hư hại thêm cho lốp hoặc vành do va đập. Sau chuyến đi đó, không nên tiếp tục sử dụng săm, vì điều này thường dẫn đến việc lốp không được lắp đúng cách, từ đó có thể dẫn đến việc lốp bị tuột ra trong lần sử dụng tiếp theo.

Đúng như câu nói “nồi nào úp vung nấy”, lốp không săm và vành không móc mới thực sự phù hợp với nhau.

Vành không móc đã mang lại những lợi ích rõ rệt về mặt giảm trọng lượng và cải thiện khí động học cho các tay đua xe đạp đường trường. Tuy nhiên, việc sử dụng và lắp đặt hệ thống này đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác. Các yếu tố như chọn lốp tương thích, áp suất lốp phù hợp và kỹ thuật lắp đặt chính xác sẽ giúp đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu cho người đạp xe.

————————————

HELLOBIKE – Hệ thống Cửa Hàng Bán Lẻ Xe Đạp Chuyên Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam

☎ Điện Thoại:

– Hellobike Hà Đông: 0917.470.986 hoặc 0386.868.986

– Hellobike Cầu Giấy: 0977.735.898

– Hellobike Hoàn Kiếm: 0971.916.398

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

  • Hellobike Hà Đông: C3-NV2 Ô số 24, KĐT mới Geleximco Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Hellobike Cầu Giấy: 37 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hellobike Hoàn Kiếm: 53C Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Nesto Brand Shop