Nhẹ hơn và đẹp hơn – Đánh giá ngắn gọn về yên xe mũi ngắn siêu nhẹ PRO STEALTH SUPERLIGHT hoàn toàn mới

Nhẹ hơn và đẹp hơn – Đánh giá ngắn gọn về yên xe mũi ngắn siêu nhẹ PRO STEALTH SUPERLIGHT hoàn toàn mới

 

Năm 2016, PRO đã ra mắt thế hệ đầu tiên của yên xe STEALTH, được xem là một trong những yên xe đầu tiên áp dụng thiết kế mũi ngắn và rộng. Nhờ vào thiết kế này và mức giá hợp lý, ngay khi ra mắt, nó đã được những người đạp xe thường xuyên sử dụng tư thế khí động học yêu thích. Mãi đến năm 2020, PRO mới tung ra phiên bản SUPERLIGHT của STEALTH thế hệ đầu tiên, sử dụng đế carbon đúc liền khối, khắc phục được điểm yếu về trọng lượng mà STEALTH luôn gặp phải.

 

Đến năm 2021, PRO đã ra mắt thế hệ thứ hai của yên xe STEALTH, với điểm nổi bật nhất là bổ sung phiên bản Curved với mặt cắt cong, nhằm phù hợp với nhiều người dùng hơn. Lần này, chỉ sau 3 năm chờ đợi, PRO đã cho ra mắt phiên bản SUPERLIGHT của STEALTH thế hệ thứ hai.

 

 

STEALTH SUPERLIGHT thế hệ thứ hai vẫn giữ phong cách đóng gói kinh điển của PRO với hộp giấy cứng màu trắng và xanh, nhưng trông giản dị hơn nhiều, không giống như thế hệ trước, không còn nhãn dán lớn màu đen bạc để nhấn mạnh rằng đây là dòng STEALTH cao cấp.

 

 

Vẫn là chính sách đảm bảo hoàn tiền trong vòng 30 ngày, nhưng tôi tò mò muốn hỏi, có ai từng sử dụng dịch vụ hậu mãi này chưa?

 

 

Logo này thuộc về chương trình lựa chọn yên xe trực tuyến của PRO. Chỉ cần trả lời một vài câu hỏi, hệ thống sẽ gợi ý chiếc yên phù hợp nhất cho bạn.

 

 

Trên hộp giấy đã ghi rõ rằng yên xe này phù hợp cho những người có cơ thể dẻo dai, hy vọng mọi người cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn…

 

 

Những nhãn dán nhiều màu sắc này tôi không hiểu chúng mang ý nghĩa gì…

 

 

Mặc dù có 3 mã kích cỡ, nhưng dòng yên STEALTH chỉ cung cấp 2 độ rộng là 142mm và 152mm.

 

 

Đặc điểm nổi bật của yên xe cấp độ SUPERLIGHT tất nhiên là đế yên nguyên khối bằng sợi carbon và lớp đệm siêu nhẹ, khung carbon của yên có kích thước 7x9mm.

 

 

Nhiều ngôn ngữ

 

 

Tem sản phẩm của Shimano China cho thấy yên xe cao cấp này được sản xuất tại Đài Loan.

 

 

Hộp giấy đã chuyển từ kiểu cũ có nam châm sang kiểu hộp kéo như thế này, cảm giác bao bì không tinh tế bằng phiên bản cũ.

 

 

 

Mặc dù hộp kéo với vỏ ngoài khá lỏng lẻo, nhưng yên xe vẫn được cố định một cách khéo léo và rất chắc chắn.

 

 

Hiện tại, túi giấy nhỏ đựng phụ kiện của PRO được đặt dưới tấm giấy cố định, yên xe không đi kèm bất kỳ phụ kiện nào, chỉ có một quyển sách hướng dẫn.

 

 

 

Phần đầu mũi yên ngắn và rộng của STEALTH thế hệ thứ hai vẫn được giữ nguyên, với đường nét khá tương đồng với thế hệ đầu tiên. Điểm khác biệt chính là phần sau của yên có thiết kế sắc nét hơn, lớp đệm được tách ra ở giữa, để lộ một mảng lớn của đế carbon. Tổng thể thiết kế trở nên mạnh mẽ và đậm chất thể thao hơn so với thế hệ đầu tiên.

 

 

Cầu nối gia cố ở giữa cũng đã được nâng cấp từ “hai thanh” lên “ba thanh”.

 

 

Họa tiết ô vuông trên đầu mũi yên tạo cảm giác được thiết kế để tăng khả năng chống trơn trượt, nhưng dường như không có tác dụng chống trượt thực sự, chỉ mang tính trang trí.

 

 

Thế hệ thứ hai của STEALTH vẫn sử dụng lớp bọc trơn bóng, theo nguyên lý của PRO là giảm ma sát giữa yên xe và quần đạp xe để giảm thiểu hao mòn.

 

 

 

Phần mũi yên có rãnh trượt, kết hợp với thiết kế mới ở phía sau, biến mẫu STEALTH mới trở thành một cấu trúc rỗng ở giữa và có rãnh trượt.

 

 

 

Hai bên yên xe được phủ lớp sơn toàn bộ màu đen không đối xứng, vẫn giữ phong cách đen cao cấp đặc trưng của thế hệ trước.

 

 

 

Mẫu STEALTH SUPERLIGHT mới lộ ra nhiều phần đế carbon hơn, như thể đang tuyên bố: “Tôi không cần che giấu nữa, tôi chính là đế carbon toàn phần, thì sao nào!”. Logo PRO màu đen trên đế cũng trông khá bắt mắt, rất hợp với thiết kế táo bạo của phiên bản mới.

 

 

Hiện tại, STEALTH SUPERLIGHT được phát triển dựa trên phiên bản tiêu chuẩn của STEALTH, với mặt cắt ngang khá phẳng và hai cánh yên không có độ lún nhiều. Không rõ trong tương lai liệu PRO có cho ra mắt phiên bản SUPERLIGHT với mặt cắt cong (Curved) hay không.

 

 

Phần đuôi yên xe sử dụng trực tiếp đế carbon để bo viền, khi dựng xe dựa vào tường có thể có cảm giác “cứng chạm cứng”, những ai yêu thích đế carbon cần chú ý điều này.

 

 

Đặc điểm sản phẩm đã ghi rõ là sử dụng vật liệu mút siêu nhẹ, nên lớp mút rất mỏng.

 

 

Vì đế yên đã là thiết kế nguyên khối bằng carbon, nên khung yên tất nhiên cũng được làm từ sợi carbon, với kích thước tiêu chuẩn là 7x9mm.

 

 

Chữ “SUPERLIGHT” được in trên khung yên, font chữ có phần hơi khiêm tốn, giản dị.

 

 

Phạm vi điều chỉnh của khung yên khá hợp lý, thiết kế không quá cực đoan, về cơ bản đều có thể đáp ứng được.

 

 

Tiếp theo, cùng lật qua để xem đế yên nguyên khối hoàn toàn bằng carbon mới. Mặc dù kích thước vẫn giống với phiên bản cũ, nhưng kiểu dáng đã có nhiều thay đổi lớn.

 

 

 

 

Thế hệ trước của phiên bản thường STEALTH có phần kết nối giữa đế yên và khung yên được thiết kế giống như cửa hút gió của máy bay chiến đấu, trông cực kỳ ngầu, nhưng phiên bản SUPERLIGHT trước đây không kế thừa thiết kế này. Phiên bản SUPERLIGHT mới đã mang lại thiết kế đó, với các góc gấp hình tam giác ngược đầy táo bạo, xứng đáng nhận giải “đế yên đẹp nhất” mà không hề quá lời.

 

 

Do sự thay đổi trong cấu trúc đế yên, mũi tên trên đế yên của phiên bản thường cũng đã được thay đổi sang một kiểu dáng khác.

 

 

Khung yên được kết nối với hai bên của đế yên, để trống hoàn toàn phần giữa, tạo cảm giác rất khí động học.

 

 

Điểm tham chiếu cơ sinh học của PRO rộng 80mm, nhưng đường tham chiếu này lại được in ở mặt dưới của đế yên, khiến người dùng khó mà nhìn thấy khi điều chỉnh yên.

 

 

Có lẽ PRO cũng cho rằng những người thích sử dụng các linh kiện siêu nhẹ sẽ ít khi lắp thêm các mối nối mở rộng trên yên xe, nên hãng đã bỏ luôn các lỗ vít cho giá treo mở rộng như ở thế hệ trước, đồng thời tối ưu hóa cấu trúc sợi carbon. Không còn lỗ vít, họ đã có nhiều diện tích hơn để in logo nhỏ màu xanh đặc trưng và chiều rộng yên.

 

Số sản phẩm và mã lô sản xuất được dập nổi

 

 

Đối với các linh kiện siêu nhẹ như này mà nói, tiếp theo sẽ là phần mọi người mong đợi nhất: cân thực tế. Phiên bản STEALTH SUPERLIGHT có bề rộng 142mm được nhà sản xuất công bố có trọng lượng 130g, nhưng khi cân thực tế, sau khi làm tròn là 135g, nặng hơn 5g. Do đế yên hoàn toàn bằng carbon là sản phẩm thủ công, nên trọng lượng chắc chắn sẽ có sai số nhỏ. Việc nhẹ hay không còn tùy thuộc vào may mắn của người tiêu dùng, giống như khi mua khung xe.

 

Mặc dù 135g có cảm giác hơi “bất ngờ” nhưng so với thế hệ trước, giảm được 10g là một tiến bộ đáng kể. Dù sao thì với thiết kế như thế này, việc giảm trọng lượng cũng không hề dễ dàng.

 

 

Do sử dụng vật liệu mút nhẹ và thay đổi cấu trúc đế yên, độ dày Stack của yên xe có thể sẽ khác so với phiên bản tiêu chuẩn. Khi đo thực tế ở vị trí rộng 80mm, độ dày là 39,5mm, vẫn được coi là một chiếc yên xe khá mỏng, rất phù hợp với những người quan tâm đến độ dài lộ ra của cọc yên.

 

Theo lý thì tiếp theo sẽ là phần đánh giá ngắn gọn, nhưng ở đây tôi phải chen vào một đoạn phàn nàn. Với một chiếc yên xe có giá niêm yết hơn 2600 tệ (nhưng giá thực tế… mọi người đều hiểu mà), thì chi tiết gia công lại khá tầm thường. Nếu không nhìn vào xuất xứ, chắc chắn tôi sẽ nghĩ nó được sản xuất tại Ý.

 

Phần xử lý bề mặt của đế carbon ở mũi yên không được hoàn hảo lắm

 

Vị trí gắn kết giữa phần đuôi đế yên và bề mặt yên có chút gờ thô

 

Còn có một chút keo thừa

 

Chỗ này có lẽ là do keo thừa vô tình dính lên bề mặt yên

 

Cảm nhận khi đạp thử

 

Phần thử nghiệm vẫn theo thông lệ, không khuyến nghị bất kỳ loại yên nào mà chỉ phân tích một cách khách quan về cảm giác ngồi, mọi người nên dựa trên cảm nhận thực tế của mình.

 

Như đã đề cập trước đó, PRO thích sử dụng lớp da có lực ma sát thấp để giảm ma sát, nên khi mặc quần đạp xe ngồi lên sẽ có cảm giác hơi trơn, đòi hỏi người dùng phải có lực phần thân trên nhất định.

 

Do mục tiêu nhẹ hóa, Stealth Superlight sử dụng lớp mút nhẹ mỏng hơn, mang lại cảm giác hơi cứng, chỉ thoải mái hơn một chút so với yên carbon thuần. Loại yên này phù hợp hơn với những ai có “thành đồng mông sắt”.

 

Bề mặt yên tương đối phẳng, lực hỗ trợ mạnh nhưng lại hạn chế độ linh hoạt khi đạp, phù hợp với người giữ tư thế cố định và không đạp quá ổn định. Những tay đua có lực phần thân tốt và đạp ổn định hơn sẽ thích hợp với phiên bản Curved có mặt cắt cong hơn.

 

 

Phần phía sau yên dường như được nâng cao hơn so với phiên bản cũ, giúp người dùng xoay hông tốt hơn để duy trì tư thế đạp xe mạnh mẽ. Thiết kế mũi yên rộng và ngắn với lực hỗ trợ mạnh mẽ ở phần phía trước, rất phù hợp cho tư thế khí động học tấn công.

 

Tuy nhiên, tương tự phiên bản cũ, phần mũi rộng không phù hợp lắm với những người có đùi to, dễ gây cảm giác cọ vào bẹn khi đạp. Khi ngồi hơi dịch về phía trước thì sẽ cải thiện hơn. Chiếc yên này vẫn khuyến khích người dùng duy trì tư thế đạp xe khí động học.

 

 

Vốn dĩ bài viết có thể dừng lại ở đây, nhưng tôi lại phát hiện ra một vấn đề lớn của STEALTH SUPERLIGHT: cách kết nối của thanh ray mà lúc nãy còn thấy rất ngầu lại khiến không thể lắp một số phụ kiện gắn qua thanh ray, chẳng hạn như túi đuôi, chỉ có thể dùng loại có dây buộc.

 

Tóm lại, dòng yên Stealth có mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng rất rõ ràng, chính là dành cho những người đam mê khí động học với sức mạnh cốt lõi vững vàng. Mức giá niêm yết tuy hơi cao, nhưng giá thực tế trên một số nền tảng thương mại điện tử lại khá hấp dẫn, cũng được xem là khá đáng giá trong dòng yên xe siêu nhẹ.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLOBIKE – Hệ thống Cửa Hàng Bán Lẻ Xe Đạp Chuyên Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam

☎ Điện Thoại:

– Hellobike Hà Đông: 0917.470.986 hoặc 0386.868.986

– Hellobike Cầu Giấy: 0977.735.898

– Hellobike Hoàn Kiếm: 0971.916.398

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

  • Hellobike Hà Đông: C3-NV2 Ô số 24, KĐT mới Geleximco Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Hellobike Cầu Giấy: 37 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hellobike Hoàn Kiếm: 53C Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Hellobike Brand Shop