Nhẹ hơn và đẹp hơn – Đánh giá ngắn gọn về yên xe mũi ngắn siêu nhẹ PRO STEALTH SUPERLIGHT hoàn toàn mới

 

Năm 2016, PRO đã ra mắt thế hệ đầu tiên của yên xe STEALTH, được xem là một trong những yên xe đầu tiên áp dụng thiết kế mũi ngắn và rộng. Nhờ vào thiết kế này và mức giá hợp lý, ngay khi ra mắt, nó đã được những người đạp xe thường xuyên sử dụng tư thế khí động học yêu thích. Mãi đến năm 2020, PRO mới tung ra phiên bản SUPERLIGHT của STEALTH thế hệ đầu tiên, sử dụng đế carbon đúc liền khối, khắc phục được điểm yếu về trọng lượng mà STEALTH luôn gặp phải.

 

Đến năm 2021, PRO đã ra mắt thế hệ thứ hai của yên xe STEALTH, với điểm nổi bật nhất là bổ sung phiên bản Curved với mặt cắt cong, nhằm phù hợp với nhiều người dùng hơn. Lần này, chỉ sau 3 năm chờ đợi, PRO đã cho ra mắt phiên bản SUPERLIGHT của STEALTH thế hệ thứ hai.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 949b8c7633e184d5496f1fe34bfe3f80

 

STEALTH SUPERLIGHT thế hệ thứ hai vẫn giữ phong cách đóng gói kinh điển của PRO với hộp giấy cứng màu trắng và xanh, nhưng trông giản dị hơn nhiều, không giống như thế hệ trước, không còn nhãn dán lớn màu đen bạc để nhấn mạnh rằng đây là dòng STEALTH cao cấp.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 1c3575b0bd384182c9374597a2e24ee8

 

Vẫn là chính sách đảm bảo hoàn tiền trong vòng 30 ngày, nhưng tôi tò mò muốn hỏi, có ai từng sử dụng dịch vụ hậu mãi này chưa?

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 13f1d8e24add3d032555f37b11b2114c

 

Logo này thuộc về chương trình lựa chọn yên xe trực tuyến của PRO. Chỉ cần trả lời một vài câu hỏi, hệ thống sẽ gợi ý chiếc yên phù hợp nhất cho bạn.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 af6fc5a4fe19574a4f80c001b1f595a0

 

Trên hộp giấy đã ghi rõ rằng yên xe này phù hợp cho những người có cơ thể dẻo dai, hy vọng mọi người cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn…

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 8c9a55f5e86fb12776d137dea63c773e

 

Những nhãn dán nhiều màu sắc này tôi không hiểu chúng mang ý nghĩa gì…

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 9775d5239315cdab1f8f4b7c5e44ae7d

 

Mặc dù có 3 mã kích cỡ, nhưng dòng yên STEALTH chỉ cung cấp 2 độ rộng là 142mm và 152mm.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 35b6156a77f18a1a35a74409edcd15c1

 

Đặc điểm nổi bật của yên xe cấp độ SUPERLIGHT tất nhiên là đế yên nguyên khối bằng sợi carbon và lớp đệm siêu nhẹ, khung carbon của yên có kích thước 7x9mm.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 ab642c1fd360df32602b0c9003319743

 

Nhiều ngôn ngữ

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 97d1d394e623661cc741e82b202a1df0

 

Tem sản phẩm của Shimano China cho thấy yên xe cao cấp này được sản xuất tại Đài Loan.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 11e41dbedd3afc77632934db73c3067f

 

Hộp giấy đã chuyển từ kiểu cũ có nam châm sang kiểu hộp kéo như thế này, cảm giác bao bì không tinh tế bằng phiên bản cũ.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 9d3b7517f119d6417c927770b7a06d86

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 3e96b75cde8a0bcf3206ab4057ae64b8

 

Mặc dù hộp kéo với vỏ ngoài khá lỏng lẻo, nhưng yên xe vẫn được cố định một cách khéo léo và rất chắc chắn.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 ba3ad1aa76c54be2263549d7b00deb04

 

Hiện tại, túi giấy nhỏ đựng phụ kiện của PRO được đặt dưới tấm giấy cố định, yên xe không đi kèm bất kỳ phụ kiện nào, chỉ có một quyển sách hướng dẫn.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 fde4b0bb88b27b5a896f07a32dee476f

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 e11e4ea4f3aab33b87441ba128fefc14

 

Phần đầu mũi yên ngắn và rộng của STEALTH thế hệ thứ hai vẫn được giữ nguyên, với đường nét khá tương đồng với thế hệ đầu tiên. Điểm khác biệt chính là phần sau của yên có thiết kế sắc nét hơn, lớp đệm được tách ra ở giữa, để lộ một mảng lớn của đế carbon. Tổng thể thiết kế trở nên mạnh mẽ và đậm chất thể thao hơn so với thế hệ đầu tiên.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 50ca9a697adbd75ce63830412f5c3a22

 

Cầu nối gia cố ở giữa cũng đã được nâng cấp từ “hai thanh” lên “ba thanh”.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 147ce96d1dbacb7652618f6ac0e42afb

 

Họa tiết ô vuông trên đầu mũi yên tạo cảm giác được thiết kế để tăng khả năng chống trơn trượt, nhưng dường như không có tác dụng chống trượt thực sự, chỉ mang tính trang trí.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 6fe1014dd8f78cd742043a7d783a216f

 

Thế hệ thứ hai của STEALTH vẫn sử dụng lớp bọc trơn bóng, theo nguyên lý của PRO là giảm ma sát giữa yên xe và quần đạp xe để giảm thiểu hao mòn.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 c183d5e3941786ee4bd840fa8fa0ec95

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 b3b1e75e8fb14c6077b0528bb6daf5d8

 

Phần mũi yên có rãnh trượt, kết hợp với thiết kế mới ở phía sau, biến mẫu STEALTH mới trở thành một cấu trúc rỗng ở giữa và có rãnh trượt.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 ef33fcb25b8101aa8953df5011e82d1c

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 64e36eaa3ed0dadb9fe69005a75049cd

 

Hai bên yên xe được phủ lớp sơn toàn bộ màu đen không đối xứng, vẫn giữ phong cách đen cao cấp đặc trưng của thế hệ trước.

 

 

 

Mẫu STEALTH SUPERLIGHT mới lộ ra nhiều phần đế carbon hơn, như thể đang tuyên bố: “Tôi không cần che giấu nữa, tôi chính là đế carbon toàn phần, thì sao nào!”. Logo PRO màu đen trên đế cũng trông khá bắt mắt, rất hợp với thiết kế táo bạo của phiên bản mới.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 339f3b96d0e5fb938c9a2b96d3e1c7fe

 

Hiện tại, STEALTH SUPERLIGHT được phát triển dựa trên phiên bản tiêu chuẩn của STEALTH, với mặt cắt ngang khá phẳng và hai cánh yên không có độ lún nhiều. Không rõ trong tương lai liệu PRO có cho ra mắt phiên bản SUPERLIGHT với mặt cắt cong (Curved) hay không.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 7911a4d4fb3e8c99a6fc8de92c7c5bc4

 

Phần đuôi yên xe sử dụng trực tiếp đế carbon để bo viền, khi dựng xe dựa vào tường có thể có cảm giác “cứng chạm cứng”, những ai yêu thích đế carbon cần chú ý điều này.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 c60a1a1ee0b1b82ef7b343c4fb79e5cb

 

Đặc điểm sản phẩm đã ghi rõ là sử dụng vật liệu mút siêu nhẹ, nên lớp mút rất mỏng.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 3868afe318bc16b12793ddd119125e6a

 

Vì đế yên đã là thiết kế nguyên khối bằng carbon, nên khung yên tất nhiên cũng được làm từ sợi carbon, với kích thước tiêu chuẩn là 7x9mm.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 269c56d5b16e511b22336c5a3fc21c9a

 

Chữ “SUPERLIGHT” được in trên khung yên, font chữ có phần hơi khiêm tốn, giản dị.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 c201044fa042726ffe3583dfeca63b25

 

Phạm vi điều chỉnh của khung yên khá hợp lý, thiết kế không quá cực đoan, về cơ bản đều có thể đáp ứng được.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 8f9c0bacaca799d9b38c2dec34e060d8

 

Tiếp theo, cùng lật qua để xem đế yên nguyên khối hoàn toàn bằng carbon mới. Mặc dù kích thước vẫn giống với phiên bản cũ, nhưng kiểu dáng đã có nhiều thay đổi lớn.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 51a68a983dcd424eb4069e906ef00ecc

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 d3f8ad12d0b3399616b39293376eb050

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 45d6be443cb6112678f0bc44fc0732bb

 

Thế hệ trước của phiên bản thường STEALTH có phần kết nối giữa đế yên và khung yên được thiết kế giống như cửa hút gió của máy bay chiến đấu, trông cực kỳ ngầu, nhưng phiên bản SUPERLIGHT trước đây không kế thừa thiết kế này. Phiên bản SUPERLIGHT mới đã mang lại thiết kế đó, với các góc gấp hình tam giác ngược đầy táo bạo, xứng đáng nhận giải “đế yên đẹp nhất” mà không hề quá lời.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 fc396336c6b252101be23cc5505cbcad

 

Do sự thay đổi trong cấu trúc đế yên, mũi tên trên đế yên của phiên bản thường cũng đã được thay đổi sang một kiểu dáng khác.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 5c9ce2b9652d8a697280bf818c393bf7

 

Khung yên được kết nối với hai bên của đế yên, để trống hoàn toàn phần giữa, tạo cảm giác rất khí động học.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 422b9151c959d963e396933e540feb3d

 

Điểm tham chiếu cơ sinh học của PRO rộng 80mm, nhưng đường tham chiếu này lại được in ở mặt dưới của đế yên, khiến người dùng khó mà nhìn thấy khi điều chỉnh yên.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 3fc90f3652d673a9bb5904e73e3a45bf

 

Có lẽ PRO cũng cho rằng những người thích sử dụng các linh kiện siêu nhẹ sẽ ít khi lắp thêm các mối nối mở rộng trên yên xe, nên hãng đã bỏ luôn các lỗ vít cho giá treo mở rộng như ở thế hệ trước, đồng thời tối ưu hóa cấu trúc sợi carbon. Không còn lỗ vít, họ đã có nhiều diện tích hơn để in logo nhỏ màu xanh đặc trưng và chiều rộng yên.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 3d70311ffeb4099ffa2cda219b8c2ae3

Số sản phẩm và mã lô sản xuất được dập nổi

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 211a507a8ed015c4eba8c0ff167913de

 

Đối với các linh kiện siêu nhẹ như này mà nói, tiếp theo sẽ là phần mọi người mong đợi nhất: cân thực tế. Phiên bản STEALTH SUPERLIGHT có bề rộng 142mm được nhà sản xuất công bố có trọng lượng 130g, nhưng khi cân thực tế, sau khi làm tròn là 135g, nặng hơn 5g. Do đế yên hoàn toàn bằng carbon là sản phẩm thủ công, nên trọng lượng chắc chắn sẽ có sai số nhỏ. Việc nhẹ hay không còn tùy thuộc vào may mắn của người tiêu dùng, giống như khi mua khung xe.

 

Mặc dù 135g có cảm giác hơi “bất ngờ” nhưng so với thế hệ trước, giảm được 10g là một tiến bộ đáng kể. Dù sao thì với thiết kế như thế này, việc giảm trọng lượng cũng không hề dễ dàng.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 6590ff4c1afd538cfdfb7b45bd1aec42

 

Do sử dụng vật liệu mút nhẹ và thay đổi cấu trúc đế yên, độ dày Stack của yên xe có thể sẽ khác so với phiên bản tiêu chuẩn. Khi đo thực tế ở vị trí rộng 80mm, độ dày là 39,5mm, vẫn được coi là một chiếc yên xe khá mỏng, rất phù hợp với những người quan tâm đến độ dài lộ ra của cọc yên.

 

Theo lý thì tiếp theo sẽ là phần đánh giá ngắn gọn, nhưng ở đây tôi phải chen vào một đoạn phàn nàn. Với một chiếc yên xe có giá niêm yết hơn 2600 tệ (nhưng giá thực tế… mọi người đều hiểu mà), thì chi tiết gia công lại khá tầm thường. Nếu không nhìn vào xuất xứ, chắc chắn tôi sẽ nghĩ nó được sản xuất tại Ý.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 a34a867f8f29e9c8c3076addfcc1eb49

Phần xử lý bề mặt của đế carbon ở mũi yên không được hoàn hảo lắm

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 879f464543929959052557f7bcb1cccb

Vị trí gắn kết giữa phần đuôi đế yên và bề mặt yên có chút gờ thô

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 e05e0dc440e1d4e8caa8e4c80d58d5f8

Còn có một chút keo thừa

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 027d34e0df47927f3c83230ed8b74fce

Chỗ này có lẽ là do keo thừa vô tình dính lên bề mặt yên

 

Cảm nhận khi đạp thử

 

Phần thử nghiệm vẫn theo thông lệ, không khuyến nghị bất kỳ loại yên nào mà chỉ phân tích một cách khách quan về cảm giác ngồi, mọi người nên dựa trên cảm nhận thực tế của mình.

 

Như đã đề cập trước đó, PRO thích sử dụng lớp da có lực ma sát thấp để giảm ma sát, nên khi mặc quần đạp xe ngồi lên sẽ có cảm giác hơi trơn, đòi hỏi người dùng phải có lực phần thân trên nhất định.

 

Do mục tiêu nhẹ hóa, Stealth Superlight sử dụng lớp mút nhẹ mỏng hơn, mang lại cảm giác hơi cứng, chỉ thoải mái hơn một chút so với yên carbon thuần. Loại yên này phù hợp hơn với những ai có “thành đồng mông sắt”.

 

Bề mặt yên tương đối phẳng, lực hỗ trợ mạnh nhưng lại hạn chế độ linh hoạt khi đạp, phù hợp với người giữ tư thế cố định và không đạp quá ổn định. Những tay đua có lực phần thân tốt và đạp ổn định hơn sẽ thích hợp với phiên bản Curved có mặt cắt cong hơn.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 52a49d00f9e56b33fde06294e14615fc

 

Phần phía sau yên dường như được nâng cao hơn so với phiên bản cũ, giúp người dùng xoay hông tốt hơn để duy trì tư thế đạp xe mạnh mẽ. Thiết kế mũi yên rộng và ngắn với lực hỗ trợ mạnh mẽ ở phần phía trước, rất phù hợp cho tư thế khí động học tấn công.

 

Tuy nhiên, tương tự phiên bản cũ, phần mũi rộng không phù hợp lắm với những người có đùi to, dễ gây cảm giác cọ vào bẹn khi đạp. Khi ngồi hơi dịch về phía trước thì sẽ cải thiện hơn. Chiếc yên này vẫn khuyến khích người dùng duy trì tư thế đạp xe khí động học.

 

nhe hon va dep hon danh gia ngan gon ve yen xe mui ngan sieu nhe pro stealth superlight hoan toan moi 15854 85d0a5a58951dbae5d4365961aabd1cf

 

Vốn dĩ bài viết có thể dừng lại ở đây, nhưng tôi lại phát hiện ra một vấn đề lớn của STEALTH SUPERLIGHT: cách kết nối của thanh ray mà lúc nãy còn thấy rất ngầu lại khiến không thể lắp một số phụ kiện gắn qua thanh ray, chẳng hạn như túi đuôi, chỉ có thể dùng loại có dây buộc.

 

Tóm lại, dòng yên Stealth có mục đích sử dụng và đối tượng khách hàng rất rõ ràng, chính là dành cho những người đam mê khí động học với sức mạnh cốt lõi vững vàng. Mức giá niêm yết tuy hơi cao, nhưng giá thực tế trên một số nền tảng thương mại điện tử lại khá hấp dẫn, cũng được xem là khá đáng giá trong dòng yên xe siêu nhẹ.