Cách làm giảm trọng lượng xe đạp đường trường

Cách làm giảm trọng lượng xe đạp đường trường

 

Trọng lượng của toàn bộ xe luôn là một chỉ số quan trọng để các tay đua xe đạp đường trường đánh giá chất lượng xe. Họ luôn khao khát sở hữu một chiếc xe nhẹ hơn, mặc dù hiện nay một số thương hiệu đã không còn quá chú trọng đến thiết kế trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, đối với các tay đua, trọng lượng vẫn là một yếu tố đáng quan tâm. Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cách làm cho chiếc xe đạp của bạn nhẹ hơn.

 

Trong vòng 5 năm qua, xe đạp đường trường đã trải qua những sự thay đổi mạnh mẽ: phanh đĩa, dây âm sườn, tối ưu hóa khí động học, bánh xe cao… Những thiết kế này nhằm tạo ra một “chiến binh” hiệu quả và tích hợp hơn, nhưng cũng làm tăng trọng lượng. Khoảng mười năm trước, hầu hết những chiếc xe đạp đã gần đạt mức giới hạn 6,8kg do UCI đặt ra, thậm chí, trong một số cuộc đua, các thợ cơ khí phải thêm trọng lượng phụ để đạt yêu cầu về trọng lượng tối thiểu, nhưng điều này đã là quá khứ. Ngày nay, ngay cả những mẫu xe cao cấp cũng có trọng lượng vượt quá 7kg, trong khi các mẫu tầm trung nặng khoảng 8kg, thậm chí còn hơn.

 

 

Đối với những tay đua theo đuổi trọng lượng nhẹ trong nhiều năm, xu hướng này thật đáng thất vọng. Mặc dù các thương hiệu lớn đều cố gắng truyền tải rằng việc tăng trọng lượng hầu như không ảnh hưởng đến hiệu suất, đặc biệt đối với người đạp xe thông thường, tổn hại của việc tăng thêm vài kg không bằng những lợi ích từ tính khí động học và tích hợp. Tuy nhiên, họ cũng không thực sự thành công trong việc truyền đạt tầm quan trọng của khí động học, vì đối với phần lớn mọi người, điều này gần như là một khái niệm mơ hồ.

 

Việc giảm trọng lượng có thể mang lại lợi ích hầu như không liên quan đến hiệu suất, nhưng nó thực sự tạo ra sự khác biệt rõ rệt về phản ứng, tính linh hoạt và khả năng thích ứng với sự thay đổi nhịp độ.

 

Nếu chúng ta muốn giảm trọng lượng của xe đạp đường trường, vẫn có một số biện pháp có thể thực hiện. Mặc dù trong xu hướng hiện nay, không gian để tùy chỉnh ngày càng bị thu hẹp, nhưng nếu cố gắng hết sức, chúng ta vẫn có thể cải thiện phần nào.

 

Bộ truyền động xe đạp đường trường

 

 

Rõ ràng, ngoài khung xe ra, đây là bộ phận thể hiện rõ nhất đẳng cấp của chiếc xe. Hiện nay, các bộ truyền động cao cấp có giá khá cao, chẳng hạn sự khác biệt về trọng lượng giữa Ultegra và Dura-Ace hầu như không vượt quá 100g, nhưng giá cả lại chênh lệch rất nhiều. Chúng ta cần cân nhắc tổng thể vấn đề về hiệu suất so với chi phí.

 

Bánh xe xe đạp đường trường

 

 

Không nghi ngờ gì, bánh xe đạp đường trường là phần quan trọng của chiếc xe, là sản phẩm có thể định hình phong cách đạp xe rõ ràng nhất, và cũng là nơi mà chúng ta có thể cải tiến nhiều nhất. Đặc biệt, những bánh xe đi kèm với các mẫu xe tầm trung và thấp thường khá nặng.

 

Thay thế bánh xe đòi hỏi một khoản đầu tư lớn, nhưng lợi ích mang lại cũng rất đáng kể. Khi chọn bánh xe mới, cần hiểu rằng vành càng cao thì trọng lượng càng tăng. Tuy nhiên, nếu chỉ chú trọng vào việc giảm trọng lượng, hiệu suất trong hầu hết các điều kiện sử dụng sẽ ngày càng giảm. Thông thường, vành cao 45mm là điểm điều hòa giữa khí động học và trọng lượng, nếu bạn không biết nên chọn loại nào, có thể cân nhắc loại vành có chiều cao này.

 

Lốp và săm xe đạp đường trường

 

 

Mặc dù lốp không săm hiện đang là xu hướng, nhưng nếu xét về tính nhẹ nhàng, hệ thống lốp có săm vẫn là lựa chọn tốt nhất. Lốp thường không cần phải gia cố thành bên hay thêm lớp chống đâm thủng, do đó nhẹ hơn.

 

Ngày nay, các loại lốp nhẹ có săm thường có kích thước nhỏ nhất là 700x25c. Lốp 700x23c đã không còn được khuyến nghị sử dụng trên các vành rộng mới. Khi kết hợp với săm TPU siêu nhẹ hiện đại, tổng trọng lượng sẽ giảm đáng kể và còn có khả năng chống đâm thủng tốt hơn.

 

Ghi đông xe đạp đường trường

 

 

Thiết kế tích hợp hiện nay nhằm giữ vẻ ngoài thẩm mỹ, nên rất khó để có được pô tăng, ghi đông siêu nhẹ, hay thiết kế ghi đông nguyên khối. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu xe vẫn hỗ trợ sử dụng ghi đông và pô tăng truyền thống dạng tách rời. Nhưng ngay cả với các mẫu xe cao cấp, việc thay đổi những bộ phận này chỉ giúp giảm vài chục gram, nhưng nếu bạn sở hữu một mẫu xe tầm trung hoặc thấp, việc chọn thay thế bộ ghi đông nhẹ hơn có thể mang lại sự cải thiện đáng kể về trọng lượng.

 

Yên xe đạp đường trường

 

 

Giảm trọng lượng yên xe cũng là một yếu tố đáng xem xét, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự thoải mái. Trước đây, việc giảm trọng lượng thường là cắt giảm lớp đệm để đạt được mục đích nhẹ hơn, điều này thường ảnh hưởng đến sự thoải mái. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ in 3D, giờ đây có thể kết hợp việc giảm trọng lượng và sự thoải mái theo cách mà khó tưởng tượng.

 

Cần nhớ rằng, độ thoải mái của yên xe thường phụ thuộc nhiều vào việc lắp đặt ở vị trí đúng và hình dáng của yên có phù hợp với cơ thể hay không, chứ không phải chỉ do lớp đệm.

 

Đĩa phanh xe đạp đường trường

Trong thị trường phụ kiện, chúng ta có thể thấy nhiều nhà sản xuất bên thứ ba cung cấp đĩa phanh nhẹ hơn nhiều so với đĩa phanh ban đầu của nhà sản xuất, thậm chí còn có thiết kế nổi hoặc phần trung tâm sử dụng vật liệu sợi carbon, chẳng hạn như sản phẩm Carbon-Ti mà đội đua Emirates sử dụng.

 

👉 Đặt hàng Online tại: https://hellobike.vn/

————————————

HELLOBIKE – Hệ thống Cửa Hàng Bán Lẻ Xe Đạp Chuyên Nghiệp Hàng Đầu Việt Nam

☎ Điện Thoại:

– Hellobike Hà Đông: 0917.470.986 hoặc 0386.868.986

– Hellobike Cầu Giấy: 0977.735.898

– Hellobike Hoàn Kiếm: 0971.916.398

🌐 Facebook: HELLO BIKE – Xe Đạp Thể Thao Chính Hãng

🌐 Website: hellobike.vn

🎞 Youtube: Xe Đạp Thể Thao Hello Bike ️

🎶 Tiktok: hellobike336

🏡 Địa chỉ:

  • Hellobike Hà Đông: C3-NV2 Ô số 24, KĐT mới Geleximco Lê Trọng Tấn, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
  • Hellobike Cầu Giấy: 37 Nguyễn Văn Huyên, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hellobike Hoàn Kiếm: 53C Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Hellobike Brand Shop