Kiến thức cơ bản về bảo dưỡng xe đạp
Bảo dưỡng xe đạp là một chủ đề có phạm vi rộng, vì vậy trong bài viết này chúng ta bắt đầu với những điều cơ bản: kiểm tra trước khi đi xe, giữ chặt bu lông, làm sạch và bôi trơn các bộ phận chính.
Ngoài ra, đừng bỏ qua việc bảo dưỡng định kỳ bởi thợ sửa xe đạp. Nếu bạn đạp xe thường xuyên, hãy mang xe đạp đi điều chỉnh hai lần mỗi năm để đảm bảo rằng các bộ phận phức tạp, khó đánh giá như nan hoa, bề mặt chịu lực, derailleurs và dây cáp được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. Những bộ phận xe đạp này phải luôn được bảo dưỡng và điều chỉnh bởi thợ máy có kinh nghiệm.
Kiểm tra xe đạp của bạn
Biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại các thành phần lỏng lẻo là kiểm tra định kỳ trước mỗi chuyến đi. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng phát triển thành các mối nguy hiểm lớn. Hầu hết các điều chỉnh kiểm tra trước khi đi xe có thể được thực hiện với một multitool xe đạp đơn giản.
ABC’s: Không khí, Phanh, Chuỗi
Trước mỗi chuyến đi, hãy nhớ kiểm tra “ABC’s” để giúp bạn đi xe an toàn hơn và giúp xe đạp của bạn bền lâu hơn.
- A dành cho Không khí: Lốp xe được bơm căng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xẹp lốp. Kiểm tra thành lốp của bạn để biết áp suất lốp được khuyến nghị. Trong khi bạn đang kiểm tra không khí, hãy nắm bắt cơ hội để đảm bảo các cần nhả nhanh và trục lái (nếu bạn có) cũng được siết chặt đúng cách. Sau đó, trước khi đi xe, hãy đảm bảo bạn có bộ vá và máy bơm bên mình.
- B dành cho Phanh: Gạt cần phanh trước và sau của bạn để đảm bảo phanh hoạt động tốt và trơn tru.
- C là cho Xích: Nhìn vào xích của bạn và tất cả các bánh răng. Giữ cho xích của bạn được bôi trơn và mọi thứ sạch sẽ sẽ đảm bảo xe đạp của bạn chuyển số dễ dàng hơn và hệ thống truyền động (được tạo thành từ các vòng xích phía trước, băng sau, derailleur phía sau và xích) kéo dài tuổi thọ hơn.
Bu lông xe đạp an toàn
Xe đạp được giữ với nhau bằng hàng chục đai ốc và bu lông. Việc duy trì một chiếc xe chắc chắn là rất quan trọng vì các bộ phận của xe đạp lỏng lẻo (hoặc siết không đúng cách) có thể dẫn đến hao mòn nghiêm trọng, gây ra hiệu suất kém và tạo ra nguy cơ mất an toàn.
Khi siết chặt bu lông xe đạp, hãy tham khảo sách hướng dẫn của chủ xe để biết thông số kỹ thuật mô-men xoắn phù hợp. Việc siết chặt quá mức có thể dẫn đến hư hỏng hoặc hỏng hóc linh kiện.
Làm sạch và bôi trơn xe đạp của bạn
Một lịch trình bảo dưỡng thường xuyên (hàng tháng, hàng tuần hoặc thường xuyên hơn tùy thuộc vào dòng xe của bạn) là điều quan trọng. Nếu bạn dành nhiều thời gian đạp xe trong điều kiện ẩm ướt, lầy lội hoặc nếu bạn đạp xe mạnh, nhanh và thường xuyên, hãy lên kế hoạch vệ sinh xe đạp thường xuyên hơn.
Giữ các bộ phận xe đạp của bạn được làm sạch và bôi trơn đúng cách là rất quan trọng để có hiệu suất tốt. Bôi trơn bảo vệ các bộ phận chuyển động khỏi bị mài mòn quá mức do ma sát gây ra, ngăn chúng “đóng băng” và giúp hạn chế rỉ sét và ăn mòn.
Hãy cẩn thận, Bôi trơn quá mức có thể dẫn đến hoạt động kém và hư hỏng các bộ phận (chất bôi trơn dư thừa sẽ thu hút bụi bẩn và các hạt mài mòn khác). Theo nguyên tắc chung, phải luôn cẩn thận lau sạch dầu bôi trơn thừa trước khi lái xe đạp.
Mẹo : Khi bôi trơn một số bộ phận cùng một lúc, hãy nhớ thứ tự bôi chất bôi trơn. Lau sạch chất bôi trơn thừa theo thứ tự sẽ giúp chất bôi trơn có thời gian ngấm vào trong.
Những vật dụng đơn giản này giải quyết hầu hết các công việc làm sạch và bôi trơn:
Giẻ sạch: Hãy mang theo nhiều giẻ lau này để dùng cho các công việc liên quan đến dầu mỡ và sáp cũng như để làm sạch và lau khô nói chung.
Bàn chải: Có nhiều kích cỡ và hình dạng để đi vào những nơi khó tiếp cận để loại bỏ bụi bẩn mà chỉ rửa sạch không thể có được. Bàn chải đánh răng cũ hoạt động tốt.
Nước: Khi sử dụng cẩn thận, nước có thể là một công cụ tiện dụng, nhưng hãy cẩn thận ở đây. Nước, đặc biệt là khi chảy từ vòi áp suất cao có thể gây hư hỏng các hệ thống ổ trục nhạy cảm trên xe đạp của bạn.
Xà phòng / chất tẩy rửa thông thường: Sử dụng xà phòng rửa bát pha loãng hoặc chất tẩy rửa xe đạp được pha loãng để làm sạch khung.
Degreaser: Một chiếc xe đạp đặc trưng cần chất tẩy nhờn (tránh dầu hỏa hay nhựa thông) sẽ dọn sạch phần xích líp xe đạp của bạn. Chọn một dung môi thân thiện với với môi trường (và bạn). Vứt bỏ tất cả các dung môi không đúng cách.
Bôi trơn xích : Bôi trơn xích đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống truyền động của bạn. Luôn bôi dầu bôi trơn dành riêng cho xe đạp vào xích sạch.
Có hai loại bôi trơn: ướt hoặc khô. Kem bôi trơn ướt là tốt nhất để sử dụng khi bạn đi xe trong điều kiện ẩm ướt. Nó bám chặt vào hệ thống truyền động và ít có khả năng bị rửa trôi khi trời mưa. Điều đó nói rằng, bụi bẩn và sạn cũng sẽ dính vào đó, vì vậy hãy nhớ lau sạch dầu bôi trơn thừa.
Dầu bôi trơn khô vượt trội trong môi trường khô ráo. Bụi bẩn ít bám vào kem bôi trơn khô, nhưng dầu bôi trơn khô sẽ dễ dàng rửa trôi nếu bạn đi xe dưới trời mưa.
Giá đỡ xe đạp: Điều này sẽ cho phép bạn đặt xe đạp ở độ cao thoải mái khi vệ sinh xe đạp. Nó cũng sẽ cho phép bạn xoay bàn đạp hoặc tháo bánh xe để bạn có thể làm sạch tất cả các bộ phận chuyển động khó tiếp cận.
Làm sạch cái gì và làm như thế nào
Hầu hết các bộ phận xe đạp bẩn có thể được làm sạch bằng cách lau cẩn thận bằng giẻ ẩm (hoặc khô). Các thành phần khác yêu cầu thường xuyên đánh kỹ, cọ rửa và bôi trơn lại.
Hệ thống truyền động của bạn (vòng xích trước, băng sau, derailleur sau và xích) đáng được quan tâm thường xuyên nhất, vì vậy hãy xem video của chúng tôi để biết một số hướng dẫn hữu ích.
Video: Vệ sinh hệ thống truyền lực của bạn
Để làm sạch dây chuyền không có quá nhiều cáu bẩn, chỉ cần sử dụng giẻ và chất tẩy dầu mỡ. Đối với dây chuyền thực sự bẩn, bạn có thể muốn sử dụng thiết bị làm sạch dây xích kỹ lưỡng hơn và ít lộn xộn hơn rất nhiều.
Sau khi chất tẩy nhờn đã khô, nhỏ từng giọt dầu bôi trơn từ từ lên dây xích, thoa một ít lên từng mắt xích. Để dầu bôi trơn khô, sau đó lau sạch chất bôi trơn dư thừa để không thu hút thêm bụi bẩn.
Nói chung, hãy bôi trơn xích của bạn bất cứ khi nào nó kêu hoặc có dấu hiệu “khô”. Bôi trơn sau khi đi xe ướt sẽ giúp dây xích của bạn không bị gỉ.
Vòng xích trước và băng sau: Chà sạch bề mặt bằng bàn chải và chất tẩy dầu mỡ trong khi quay bàn đạp. Nếu có nhiều cặn bẩn tích tụ, hãy dùng giẻ lau sạch bụi bẩn còn sót lại và “xỉa răng” giữa các bánh răng.
Cần phanh và cần gạt derailleur: Nhỏ một hoặc hai giọt dầu bôi trơn vào các trục cần gạt và bộ điều chỉnh định kỳ để giữ cho chúng hoạt động bình thường.
Cáp phanh và cáp derailleur: Kiểm tra chúng thường xuyên (đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt) và thỉnh thoảng bôi trơn lại để chúng có dộ kéo thả trơn tru nhất.
Cụm phanh: Chúng bao gồm một số bộ phận chuyển động nhỏ. Hãy để ý đến cánh tay, bánh xe và ròng rọc của chúng để chúng không bị bó cứng hoặc trở nên cứng nhắc. Bôi chất bôi trơn vào các điểm trục.
Chúc bạn đạp xe vui vẻ!